Giá xăng có thể tăng nhẹ ngày 2.10
Người tiêu dùng đang chờ đợi kỳ điều hành giá xăng dầu vào ngày mai, 2.10, với dự báo giá bán lẻ sẽ tiếp tục một đợt tăng nhẹ. Theo phân tích từ các chuyên gia, nếu không có sự can thiệp từ quỹ bình ổn, mức tăng dự kiến sẽ dao động từ 0,7% đến 2,8% cho các mặt hàng xăng dầu. Động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường thế giới có nhiều biến động phức tạp, khi giá dầu thô sụt giảm nhưng áp lực từ nguồn cung và nhu cầu vẫn đang tạo ra những tác động không nhỏ đến giá cả trong nước.

Dự báo mức tăng giá cụ thể từ chuyên gia
Theo ông Đoàn Tiến Quyết, chuyên gia phân tích dữ liệu của VPI, mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng mô hình mạng nơron nhân tạo và thuật toán học có giám sát trong machine learning của đơn vị này đã đưa ra những con số khá chi tiết. Cụ thể, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 157 đồng, tương đương 0,8%, lên mức 19.767 đồng mỗi lít. Trong khi đó, xăng RON 95-III có thể tăng 133 đồng, tương đương 0,7%, lên mức 20.293 đồng mỗi lít.
Đối với các mặt hàng dầu, mô hình của VPI dự báo giá dầu hỏa có thể tăng 2,8% lên mức 19.141 đồng mỗi lít, dầu diesel có thể tăng 2,6% lên mức 19.135 đồng mỗi lít, và dầu mazut có thể tăng 2,5% lên mức 15.580 đồng mỗi kilogam.
Điều đáng chú ý là VPI cũng dự báo Liên bộ Tài chính - Công Thương trong kỳ điều hành này sẽ tiếp tục không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu, điều này đồng nghĩa với việc mức tăng giá sẽ được điều chỉnh hoàn toàn theo biến động của thị trường.
Nguyên nhân từ thị trường dầu thế giới
Biến động giá trong nước không tách rời những diễn biến phức tạp trên thị trường thế giới. Chốt phiên ngày 30.9 theo giờ Mỹ, giá dầu Brent đã giảm 1,4%, xuống còn 67,02 USD mỗi thùng, và giá dầu WTI của Mỹ cũng giảm 1,7%, xuống 62,37 USD mỗi thùng. Nguyên nhân chính khiến giá dầu tiếp tục xu hướng giảm là do các nhà đầu tư đang chuẩn bị tâm thế cho một nguồn cung dầu có thể dồi dào hơn.
Nguồn cung này đến từ hai phía, một là việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu từ khu vực Kurdistan của Iraq qua Thổ Nhĩ Kỳ, và hai là kỳ vọng về việc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nước đồng minh, thường được gọi là OPEC+, sẽ tăng sản lượng mạnh hơn vào tháng tới.
Các nguồn tin cho biết tám thành viên của OPEC+ có thể đồng ý tăng sản lượng trong tháng 11.2025 thêm từ 274.000 đến 411.000 thùng mỗi ngày, con số này cao gấp hai hoặc ba lần so với mức tăng trong tháng 10/2025.
Thậm chí, trước đó vào ngày 30.9, hãng tin Bloomberg còn đưa tin OPEC+ đang xem xét một kịch bản tăng sản lượng lên đến 500.000 thùng mỗi ngày. Với vị thế chiếm khoảng một nửa sản lượng dầu của thế giới, mọi quyết định của OPEC+ đều tạo ra những cơn địa chấn trên toàn cầu.
Bên cạnh nguồn cung, những lo ngại về nhu cầu cũng đang đè nặng lên thị trường. Ông Michael McCarthy, Giám đốc điều hành của nền tảng đầu tư Moomoo tại Australia và New Zealand, nhận định rằng chính những lo ngại kéo dài về sản lượng dầu gia tăng đang kìm hãm đà đi lên của hàng hóa này.
Đồng quan điểm, các nhà phân tích của ngân hàng ANZ lại chỉ ra một rủi ro khác, đó là nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa, một sự kiện chính trị có thể gây ra tâm lý hoang mang và làm giảm kỳ vọng về nhu cầu năng lượng.
Trong khi đó, số liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ công bố ngày 30.9 cho thấy sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 7.2025 đã tăng 109.000 thùng mỗi ngày so với mức kỷ lục trước đó vào tháng 6.2025, đạt mức cao mới hàng tháng là 13,64 triệu thùng mỗi ngày. Việc Mỹ, một trong những nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, không ngừng gia tăng sản lượng đã góp phần không nhỏ vào bức tranh dư thừa nguồn cung tiềm năng, từ đó gây sức ép giảm giá.
Tất cả những yếu tố này đan xen tạo nên một bối cảnh hết sức phức tạp, và người tiêu dùng trong nước sẽ là những người trực tiếp cảm nhận tác động thông qua mức giá tại các cây xăng trong kỳ điều hành sắp tới.
Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/kinh-te/gia-xang-co-the-tang-nhe-ngay-210-171617.html