Giải pháp dạy ôn tập cho học sinh cuối cấp khi thực hiện Thông tư 29
Sau khi Thông tư 29/2024-TT/BGDĐT (Thông tư 29) của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực từ ngày 14/2, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục (CSGD) công lập vừa thực hiện nghiêm quy định, vừa chú trọng công tác ôn tập cho học sinh cuối cấp phù hợp với tình hình. Việc tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp chuẩn bị thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm học sinh được học tập đúng, đủ các môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình…
Sau khi Thông tư 29 được ban hành 3 tuần, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 273/SGDĐT-GDTrHTX về việc thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 tại các CSGD trên địa bàn tỉnh. Bám sát chỉ đạo này, Phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên đã có văn bản yêu cầu các CSGD trên địa bàn tuyệt đối không buông lỏng việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng cho những học sinh có kết quả học tập ở mức chưa đạt; tổ chức cho học sinh lớp cuối cấp tăng cường ôn thi tuyển sinh theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, xác định đây là trách nhiệm của các nhà trường để giúp học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt theo từng môn học của từng khối lớp theo quy định của chương trình giáo dục...
Năm học 2024-2025, thị xã Duy Tiên có 1.935 học sinh lớp 9. Khi Thông tư 29 được ban hành, việc tổ chức dạy thêm có thu tiền trong trường học phải dừng lại khiến nhiều học sinh cuối cấp lo lắng. Không ít phụ huynh đã tìm trung tâm cho con em học thêm để củng cố kiến thức chuẩn bị cho các kỳ thi, trong đó có kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ông Bùi Đình Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Duy Tiên cho biết: Sau khi có các văn bản chỉ đạo của các cấp về thực hiện nhiệm vụ năm học và thực hiện Thông tư 29, các nhà trường đã điều chỉnh kế hoạch dạy thêm, học thêm đã xây dựng từ đầu năm học 2024-2025, tổ chức ôn thi vào lớp 10, nhất quán mục tiêu nâng cao chất lượng giờ dạy ở trường, hướng dẫn học sinh tự học và đôn đốc các em thực hiện nhiệm vụ học tập, ôn tập ở nhà.
Đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh cuối cấp sau khi Thông tư 29 ban hành gặp nhiều khó khăn hơn. Tại Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Lục, lãnh đạo trung tâm, tổ chuyên môn, giáo viên giảng dạy các môn học đã tổ chức hội thảo, thảo luận xây dựng kế hoạch dạy ôn tập cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bảo đảm phù hợp với từng đối tượng học viên, với từng môn học và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Trung tâm có 107 học viên lớp 12. Trên thực tế, việc tổ chức dạy ôn tập cho học sinh cuối cấp theo Thông tư 29 của trung tâm đối với một số môn học khó tổ chức lớp ôn do có số lượng học viên đăng ký dự thi tốt nghiệp và ôn tập tại trung tâm quá ít. Chẳng hạn như môn Hóa học và Vật lý, mỗi môn chỉ có 3 học viên đăng ký học ôn tập.

Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Ông Trần Thế Vinh, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Bình Lục cho biết: Ban Giám đốc Trung tâm đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thống kê cụ thể số lượng học viên và thực hiện rà soát phân loại đối tượng học viên. Theo đó, học viên sẽ được phân loại trên cơ sở kết quả đánh giá, xếp loại học kỳ I năm học 2024-2025 và quá trình học tập để nắm bắt cụ thể số lượng học viên có học lực yếu, kém ở từng lớp, từng môn. Sau đó, lãnh đạo trung tâm, các tổ chuyên môn và giáo viên dạy ôn tập sẽ bàn bạc, thảo luận, thống nhất cách thức, biện pháp ôn tập, xây dựng kế hoạch phụ đạo học viên có học lực yếu, kém, giúp các em học ôn có chất lượng, hiệu quả. Trung tâm cũng yêu cầu giáo viên được phân công dạy lớp nào thì phải chịu trách nhiệm trong việc phụ đạo học viên yếu, kém, chịu trách nhiệm về chất lượng ôn tập và kết quả tốt nghiệp của học viên của lớp đó. Đồng thời, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá việc ôn tập của từng học viên trong từng bài dạy qua các hình thức khác nhau để đánh giá được sự tiến bộ của từng học viên, từ đó có giải pháp phù hợp hiệu quả; có kế hoạch kiểm tra sau mỗi chuyên đề, mỗi đợt ôn tập và có kế hoạch thi thử của bộ môn trong quá trình giảng dạy trước khi học viên thi chính thức.
Tại Trường THPT A Bình Lục, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tình hình ôn tập của học sinh sau khi Thông tư 29 được ban hành, Ban Giám hiệu nhà trường cùng với giáo viên các tổ chuyên môn, Ban đại diện cha mẹ học sinh họp bàn thống nhất tổ chức dạy thêm miễn phí cho các em ngay từ tuần đầu tháng 3, mỗi môn 2 tiết/tuần. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường THPT A Bình Lục cho biết: Trong khi chờ đợi hướng dẫn cụ thể từ cấp trên về triển khai thực hiện một số nội dung trong Thông tư 29 thì giáo viên các bộ môn lớp 12 đã thống nhất dạy miễn phí cho học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Giải pháp này giúp học sinh, phụ huynh và cả giáo viên dạy lớp 12 giải tỏa bớt lo lắng, áp lực tâm lý, bởi vì đây là năm đầu tiên học sinh thi tốt nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Đến thời điểm này, việc tổ chức ôn tập cho học sinh cuối cấp được các CSGD trên địa bàn tỉnh thực hiện phù hợp với tình hình thực tế. Sở GD&ĐT yêu cầu các trường THPT, các trường phổ thông liên cấp, trung tâm giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp tỉnh, các trung tâm GDNN - GDTX huyện, thị xã chủ động rà soát, bổ sung, điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường bảo đảm hoàn thành tiến độ chương trình theo khung kế hoạch thời gian năm học; học sinh phải được học tập đúng, đủ các môn học, hoạt động giáo dục và đáp ứng các yêu cầu cần đạt của chương trình.
Bên cạnh đó, yêu cầu các CSGD tiếp tục thực hiện hiệu quả việc phân công giáo viên bảo đảm định mức tiết dạy theo quy định, ưu tiên phân công phù hợp cho giáo viên dạy cuối cấp để có thời gian hỗ trợ cho học sinh thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường; khuyến khích giáo viên khai thác, sử dụng các phần mềm, website ôn luyện để cung cấp tài liệu ôn tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, quản lý việc ôn tập của học sinh; tổ chức các hoạt động dạy học, các biện pháp ôn tập phù hợp đối tượng, hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự ôn tập. Các nhà trường tổ chức cho học sinh có nhu cầu ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp; không tổ chức ôn tập tràn lan, không đúng đối tượng, không hiệu quả, gây lãng phí; tổ chức cho học sinh tự học buổi 2 để tăng cường năng lực tự học trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên,… nhằm giúp học sinh đáp ứng yêu cầu cần đạt của môn học và của từng khối lớp theo quy định của chương trình học.
Với những giải pháp này, việc chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT năm 2025 ở Hà Nam đã và đang phát huy tính chủ động, tiên phong trong xây dựng kế hoạch bổ trợ cho học sinh cuối cấp của các CSGD. Đây được coi là giải pháp tích cực nhất giúp nhà trường ổn định tâm lý cho giáo viên, học sinh và phụ huynh sau khi Thông tư 29 được ban hành.