Giải pháp logistic cảng biển hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ứng phó với những tác động từ chính sách thuế của Hoa Kỳ, ngành hàng hải đang tính toán các phương án đề xuất các cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể.

Hiện nay, hệ thống cảng biển Việt Nam có 2 khu vực cảng biển cửa ngõ, nước sâu đón tàu trực tiếp từ Việt Nam đi Mỹ là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu) với tổng số 31 chuyến/tuần.

Ông Lê Đỗ Mười, Cục trưởng Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cho biết, Cục đã yêu cầu các doanh nghiệp cảng theo dõi, có kế hoạch ứng phó với nguy cơ lượng hàng container bị dồn ứ, tồn đọng tại cảng trước tác động của chính sách thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời đề xuất các phương án tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

"Cục Hàng hải đề nghị Bộ có ý kiến Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố xem xét chính sách ưu đãi về sử dụng các công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực đối với các hàng hóa đi Hoa Kỳ để giúp doanh nghiệp xuất khẩu vượt qua giai đoạn khó khăn. Cục đã có công văn gửi các cảng, đặc biệt khu vực Lạch Huyện và Cái Mép để hỗ trợ các doanh nghiệp giảm thiểu được ùn tắc tại cảng biển, để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn."- Ông Lê Đỗ Mười nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ứng phó với những tác động từ chính sách thếu của Hoa Kỳ, ngành hàng hải đang tính toán các phương án đề xuất các cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể. Ảnh minh họa

Để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu ứng phó với những tác động từ chính sách thếu của Hoa Kỳ, ngành hàng hải đang tính toán các phương án đề xuất các cơ quan chức năng có giải pháp cụ thể. Ảnh minh họa

Cụ thể, tại khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện có 5 bến cảng đang khai thác 24 tuyến vận tải đi thẳng đến thị trường Mỹ, gồm cảng quốc tế Tân Cảng Cái Mép (TCIT) có 8 tuyến, Tân Cảng Cái Mép Thị Vải (TCTT) có 4 tuyến; cảng Cái Mép Gemalink có 7 tuyến; cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) có 3 tuyến; cảng quốc tế Cảng Sài Gòn-SSA có 2 tuyến. Khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu đi Mỹ chiếm khoảng 50-55% tổng khối lượng hàng hóa container thông qua khu vực cảng Cái Mép.

Theo con số thống kê, năm 2024, hàng container thông qua tại khu vực bến Lạch Huyện đạt 1,6 triệu TEUs, tăng 26% so với cùng kỳ, bằng gần 22% khối lượng hàng hóa container thông qua tại khu vực cảng biển Hải Phòng, trong đó, hàng hóa đi Mỹ đạt khoảng 900 nghìn TEUs. Tính riêng trong quý I vừa qua, sản lượng hàng container thông qua Lạch Huyện đã đạt hơn 400.000 TEUs, tăng 3% so với năm 2024, trong đó hàng hóa đi Mỹ đạt khoảng 222.000 TEUs.

Hà Nho/VOV1

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/giai-phap-logistic-cang-bien-ho-tro-doanh-nghiep-xuat-nhap-khau-post1196483.vov