Giáo dục tư nhân Hàn Quốc mở rộng đa dạng

Hàn Quốc từ lâu nổi tiếng với nền văn hóa giáo dục cạnh tranh, nơi phụ huynh sẵn sàng đầu tư mọi nguồn lực để con cái đạt thành tích học tập cao.

Học viện cờ vây được nhiều học sinh lựa chọn để rèn luyện trí tuệ và giải trí sau giờ học.

Học viện cờ vây được nhiều học sinh lựa chọn để rèn luyện trí tuệ và giải trí sau giờ học.

Xu hướng này cũng xuất hiện trong lĩnh vực phi học thuật như nghệ thuật, thể thao.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Hàn Quốc, trong năm 2024 - 2025, hơn 50% học sinh tiểu học đã đăng ký các chương trình phi học thuật. Chi tiêu cho lĩnh vực này tăng từ 4,39 nghìn tỷ won năm 2022 lên 4,87 nghìn tỷ won năm 2024. Bình quân, giáo dục tư nhân cho một trẻ tiểu học đạt 442 nghìn won, gần gấp đôi so với năm 2015.

Một khảo sát của Bộ Giáo dục cũng khẳng định 65,1% phụ huynh đăng ký các lớp phi học thuật nhằm nuôi dưỡng sở thích, tài năng và mở rộng hiểu biết văn hóa. Huấn luyện viên Kim Soo-yong, giám đốc điều hành một học viện cờ vây tư nhân từ năm 2018, nhấn mạnh phụ huynh muốn con cái rèn luyện sự tập trung và hình thành sở thích lành mạnh.

Tuy nhiên, mong muốn của cha mẹ không chỉ dừng ở niềm đam mê. Một phụ huynh ở quận Mapo cho rằng nhiều gia đình ngày nay muốn con mình giỏi toàn diện, vừa có thành tích học tập vừa có trải nghiệm phong phú. Chính vì vậy, các lớp học nhảy dây, vốn nhằm chuẩn bị cho kiểm tra thể lực tại trường, cũng trở thành lựa chọn học năng khiếu.

Dù các bài kiểm tra này không ảnh hưởng đến điểm số, phụ huynh vẫn muốn con đạt kết quả cao. Một số học viện taekwondo thậm chí tích hợp luôn các lớp nhảy dây để đáp ứng nhu cầu này.

Đáng lưu ý, các chương trình nghệ thuật và thể thao không làm giảm sức hút của việc học thêm mà ngược lại, còn biến thành một lĩnh vực học thêm mới. Khi môn bơi được đưa vào chương trình giáo dục bắt buộc, các lớp học bơi tư nhân tăng lên. Tại các sự kiện nghệ thuật trong trường, giáo viên cũng khuyến khích cha mẹ tìm thêm lớp ngoại khóa để con có sự chuẩn bị tốt hơn.

Mặc dù các trường công lập có tổ chức câu lạc bộ ngoại khóa nhưng số lượng hạn chế và khó đăng ký nên cha mẹ phải tìm đến trung tâm bên ngoài. Ví dụ, tại một trường ở quận Bangbae-dong, Seoul, chỉ có 20 suất cho lớp nghệ thuật sáng tạo, chiếm khoảng 17% tổng số học sinh.

Ngoài yếu tố giáo dục, các học viện còn đóng vai trò giải quyết nhu cầu chăm sóc trẻ em. Học sinh tiểu học thường tan học vào đầu giờ chiều, trong khi cha mẹ đi làm đến tối. Các trung tâm học thêm là nơi lấp khoảng thời gian trống này. Theo Bộ Giáo dục, 18,1% phụ huynh thừa nhận họ đăng ký cho con học thêm để tìm người chăm sóc sau giờ học.

Sự phát triển mạnh mẽ của các học viện phi học thuật cho thấy bức tranh giáo dục tư nhân tại Hàn Quốc đang dịch chuyển. Từ cờ vây đến nhảy dây, từ nghệ thuật đến thể thao, phụ huynh mong muốn con cái không chỉ giỏi kiến thức mà còn được trang bị kỹ năng và trải nghiệm toàn diện.

Dẫu vậy, câu hỏi về sự cân bằng giữa giáo dục trong trường và học viện vẫn còn bỏ ngỏ, khi thị trường tư nhân tiếp tục chứng minh sức hút vượt trội cả về chất lượng lẫn sự tiện lợi.

Theo thống kê năm 2020, mỗi học sinh tiểu học tại Hàn Quốc học thêm trung bình 2,3 cơ sở. Tiếng Anh dẫn đầu với tỷ lệ 57,5%, tiếp đến là toán, piano, mỹ thuật và taekwondo. Năm 2023, học sinh tiểu học dành trung bình 7,5 giờ mỗi tuần cho các lớp tư nhân. Số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc chỉ ra tổng chi tiêu cho giáo dục tư thục năm 2024 đạt 29,2 nghìn tỷ won, trong đó riêng học sinh tiểu học chiếm 13,2 nghìn tỷ won, cao hơn THCS và THPT.

Theo Korea JoongAng Daily

Tú Anh

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-tu-nhan-han-quoc-mo-rong-da-dang-post747797.html