Gỡ khó cho doanh nghiệp du lịch tàu biển

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, để phát huy tiềm năng và lợi thế, phát triển bền vững du lịch tàu biển cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch; đồng thời phát triển đa dạng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh công tác marketing, quảng bá và xúc tiến du lịch…

Lỡ cơ hội đón đoàn khách lớn, khả năng chi trả cao

Mới đây, sau gần 3 năm thai nghén, du thuyền Indochine Premium - du thuyền thiết kế theo xu hướng Đông Dương, tôn vinh giá trị văn hóa Việt, đã chính thức khai trương và bắt đầu đón khách. Đây là hoạt động nhân sự kiện vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO ghi danh là Di sản thiên nhiên thế giới, trở thành Di sản thế giới liên tỉnh, thành phố đầu tiên ở Việt Nam. Tổng Giám đốc Du thuyền Indochine Primeum Lê Phương Nhi chia sẻ, từng có 30 năm kinh doanh và vận hành du thuyền trên vịnh Hạ Long và sông Mekong, được đi nhiều nước trên thế giới nhưng bà vẫn xem Việt Nam vẫn là nơi có nhiều tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn để phát triển du lịch, trong đó có du lịch tàu biển.

Du thuyền của Việt Nam đã bắt nhịp với xu hướng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại. Ảnh: Indochine Premium

Du thuyền của Việt Nam đã bắt nhịp với xu hướng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại. Ảnh: Indochine Premium

"Đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa phát huy hết lợi thế của mình và chưa thể hấp dẫn du khách như các nước. Đơn cử, du thuyền của Việt Nam đã bắt nhịp với xu hướng mới, kết hợp truyền thống và hiện đại để phát huy giá trị văn hóa, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, hoàn toàn có thể cạnh tranh được với những điểm đến trên thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh du thuyền ở Việt Nam vẫn băn khoăn về một số chính sách phục hồi và phát triển du lịch, trong đó có việc thực hiện các thủ tục chạy tàu còn tốn nhiều thời gian, chưa được đơn giản hóa tối đa, khiến doanh nghiệp dễ lỡ cơ hội đón các đoàn khách lớn, có khả năng chi trả cao”, bà Lê Phương Nhi cho hay.

Bà Thủy Nguyên - CEO Omega Group thì bày tỏ, du khách đi 2 ngày 3 đêm muốn trải nghiệm cả vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ nhưng bắt buộc phải quay lại bờ để làm các thủ tục. “Thật bất cập khi khách đã chọn tàu đi vịnh Lan Hạ và sẵn sàng chi trả thêm tiền để đi hang Sửng Sốt, đảo TiTop ở vịnh Hạ Long nhưng hiện nay bắt buộc phải chuyển tàu”.

Một điểm nữa khiến nhiều doanh nghiệp tàu biển băn khoăn là môi trường vịnh Hạ Long, Cát Bà chưa sạch làm ảnh hưởng đến hành trình trải nghiệm của du khách; thiếu các cột thu phát sóng để khách vừa có thể du lịch, vừa giải quyết được công việc khi cần. Bên cạnh đó, các vịnh, khu du lịch biển còn thiếu các cảng chuyên dụng cho tàu du lịch, nguồn nhân lực có kinh nghiệm còn thiếu và yếu, hoạt động xúc tiến quảng bá chưa được chú trọng… dẫn đến những hạn chế trong phát triển du lịch tàu biển.

Đầu tư hạ tầng để cạnh tranh với quốc tế

Thời gian gần đây, du lịch tàu biển không chỉ thu hút khách quốc tế mà du khách trong nước đang có xu hướng lựa chọn loại hình này. Đặc biệt, từ đầu năm 2023, thị trường tàu biển đã khởi sắc, đưa hàng nghìn du khách quốc tế cập cảng tại Quảng Ninh, Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh. Ngày 22.8 vừa qua, tàu Spectrum of the Seas đã cập cảng Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) đưa hơn 4.000 khách quốc tế tham quan, trải nghiệm các sản phẩm du lịch kỳ nghỉ lễ. Tính riêng tháng 8.2023, khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển là 59,7 nghìn lượt người; gấp 154,2 lần so với cùng kỳ năm 2022… Tuy nhiên, để hoạt động tàu biển, du thuyền phát triển và trở thành loại hình du lịch có sức cạnh tranh với các nước trong khu vực còn nhiều việc phải làm và khắc phục.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Lux Group Phạm Hà cho biết, hoạt động du thuyền ở Việt Nam rất sôi động và khởi sắc từ đầu năm 2023 khi du lịch Việt Nam và nhiều nước trên thế giới phục hồi và ổn định. Song vẫn chưa có những quy định chung chú trọng việc phục vụ khách cho loại hình du lịch này và hiểu sâu sắc hoạt động du lịch trên du thuyền. “Trong đó, việc phát triển hệ thống cảng biển chuyên dụng đón tàu du lịch biển và xây dựng hạ tầng du lịch, sản phẩm tour, tuyến phù hợp phục vụ dòng khách này là những yếu tố quan trọng để thu hút du khách. Đặc biệt, có thể thông giữa các vịnh để du khách khi tham quan vịnh Bái Tử Long, vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ không phải đi ba hành trình khách nhau, ba du thuyền khác nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát hành trình qua GPS một cách dễ dàng”.

Theo Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, TS. Nguyễn Anh Tuấn, để phát triển du lịch biển đảo bền vững cũng cần tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng, đặc biệt là cảng biển du lịch, đồng thời phát triển các sản phẩm đa dạng cả về loại hình và chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu của các thị trường, phân khúc thị trường khác nhau góp phần giảm cạnh tranh trực tiếp.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc Du thuyền Indochine Premium Lê Phương Nhi cho rằng, khách hàng đến Việt Nam không chỉ chọn riêng vịnh Hạ Long hay Cát Bà. “Chúng ta có tài nguyên du lịch hoàn hảo để khai thác, đủ để thu hút du khách tại sao không thể làm chỉn chu hơn, đồng bộ hơn để khách có thể đến trải nghiệm và chi tiền nhiều nhất? Thử nhìn sang Hàn Quốc, đất nước không được ưu đãi nhiều về tài nguyên du lịch như Việt Nam nhưng xây dựng chính sách và mục tiêu cụ thể cho các điểm đến để thu hút du khách. Vì vậy Chính phủ và chính quyền địa phương cần tạo điều kiện hơn nữa để phát triển du lịch, làm sao để du khách đến Việt Nam phải ở lâu hơn, tiêu nhiều tiền hơn và cùng lan tỏa hình ảnh điểm đến Việt Nam với bạn bè, người thân”.

Các hoạt động du lịch biển đảo đang chiếm khoảng 70% hoạt động của ngành du lịch Việt Nam. Trong thời gian hơn 2 tháng còn lại của năm 2023, ngành du lịch bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế và còn nhiều dư địa để vượt xa mục tiêu tăng trưởng trong năm nay cũng như để tiếp tục phát triển du lịch tàu biển trong thời gian tới nếu khắc phục hạn chế và gỡ rào cản cho loại hình này phát triển.

Hương Sen

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/doanh-nghiep1/go-kho-cho-doanh-nghiep-du-lich-tau-bien-i346928/