Gỡ 'nút thắt' hàng lỏng tại cảng Chân Mây

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam vừa có ý kiến với Bộ Xây dựng liên quan tới đề nghị của Công ty CP Hàng hải Vsico về bến phao cảng Chân Mây.

Trước đó, Công ty CP Hàng hải Vsico (chủ đầu tư) đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết và hướng dẫn các thủ tục triển khai liên quan việc thực hiện di dời đường ống xăng dầu PVOIL.

Cục Hàng hải và Đường thủy VN kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận bổ sung công năng khai thác hàng lỏng với 1 bến cảng phù hợp tại khu bến Chân Mây trong thời gian chờ đầu tư bến cảng hàng lỏng thay thế bến phao 5.000 DWT hiện hữu (Ảnh minh họa).

Cục Hàng hải và Đường thủy VN kiến nghị Bộ Xây dựng chấp thuận bổ sung công năng khai thác hàng lỏng với 1 bến cảng phù hợp tại khu bến Chân Mây trong thời gian chờ đầu tư bến cảng hàng lỏng thay thế bến phao 5.000 DWT hiện hữu (Ảnh minh họa).

Đối với vấn đề này, UBND thành phố Huế đã có văn bản thống nhất chủ trương thực hiện các thủ tục theo quy định để di dời tuyến đường ống ngầm nhập xăng dầu và bến phao 5.000 DWT hiện hữu của Công ty Dầu Việt Nam - Công ty Cổ phần tại khu bến Chân Mây.

Đồng thời, địa phương đề nghị các doanh nghiệp, đơn vị thực hiện các thủ tục liên quan, thống nhất phương thức xuất/nhập xăng dầu vào bến số 3 và bến số 4 khu bến cảng Chân Mây theo quy định.

UBND thành phố Huế cũng đề nghị Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép bổ sung chức năng tiếp nhận hàng lỏng tại bến số 3 và bến số 4 - Cảng Vsico Chân Mây để di dời tuyến ống xăng dầu của PVOIL và sớm hoàn thành, đưa các bến cảng 4, 5, 6 vào khai thác theo kế hoạch.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, khu bến Chân Mây hiện đã hoàn thành và đưa vào khai thác 4 bến cảng, trong đó có 3 bến cứng (bến 1, 2, 3) với tổng chiều dài 1.630m và 1 bến phao xăng dầu của Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP. Năm 2024, lượng hàng hóa thông qua khu bến Chân Mây đạt khoảng 7,27 triệu tấn.

Hai bến cảng số 4, số 5 thuộc dự án Bến tổng hợp - container bến số 4 và số 5 cảng VSICO Chân Mây đang triển khai xây dựng các công trình, dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động vào cuối quý I/2026. Dự án bến số 6 (bến container, tổng hợp, hàng lỏng) đang thực hiện thủ tục lựa chọn nhà đầu tư.

Theo các quy hoạch được phê duyệt, khu bến Chân Mây được quy hoạch để đáp ứng lượng hàng hóa từ 8-10,7 triệu tấn, hành khách từ 276,1-285 nghìn lượt khách.

Khu bến có tổng số 7 bến cảng, gồm 11 cầu cảng với tổng chiều dài 3.320m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Trong đó, có các bến hàng lỏng/khí, gồm bến hàng lỏng/khí số 1 có 1 cầu cảng hàng lỏng, khí dài 400 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,8-1,2 triệu tấn. Bến hàng lỏng/khí số 2 có 1 cầu cảng hàng lỏng, khí dài 140m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,2-0,3 triệu tấn(dự kiến phục vụ di dời bến phao).

Để triển khai các nội dung quy hoạch phát triển cảng tại Chân Mây, đặc biệt để đảm bảo việc đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác các bến 4, 5, 6 theo kế hoạch, Cục Hàng hải và Đường thủy VN cho rằng cần di dời tuyến đường ống ngầm nhập xăng dầu và bến phao 5.000 DWT hiện hữu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP.

Trong khi chưa kịp thời đầu tư bến cảng mới thay thế bến phao hiện hữu, các giải pháp triển khai quy hoạch được UBND thành phố Huế chỉ đạo thực hiện là cần thiết. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế trong ngắn hạn.

Do đó, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, thống nhất với UBND thành phố Huế về chủ trương cho phép bổ sung công năng khai thác hàng lỏng tạm thời tại bến cảng số 3 hoặc số 4 trong thời gian chờ đầu tư bến cảng hàng lỏng thay thế bến phao 5.000 DWT hiện hữu của Tổng Công ty Dầu Việt Nam.

Để đảm bảo yêu cầu kiểm soát an toàn về phòng cháy chữa cháy, an toàn công trình xăng dầu, đề nghị Bộ Xây dựng xem xét cho phép bổ sung công năng đối với 1 bến cảng phù hợp trên cơ sở ý kiến cụ thể của doanh nghiệp khai thác cảng và khả năng đáp ứng các yêu cầu về an toàn khai thác công trình.

Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Huế khẩn trương chỉ đạo các Sở ngành phối hợp với Công ty Dầu Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan để thực hiện việc đầu tư bến cảng hàng lỏng thay thế bến phao hiện hữu theo quy hoạch được duyệt.

Hoàng Anh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/go-nut-that-hang-long-tai-cang-chan-may-192251117141528467.htm