Góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Sau hơn 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Cần Yên đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), vận hành thông suốt, hiệu quả, đảm bảo cho người dân và doanh nghiệp thực hiện các TTHC nhanh chóng, thuận tiện, chính xác, từng bước củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền địa phương 2 cấp, tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại.

Có mặt tại Trung tâm PVHCC xã Cần Yên vào đầu buổi chiều, chúng tôi thấy nhiều người dân đến làm TTHC diễn ra trật tự, nền nếp, nghiêm túc. Hệ thống máy vi tính, bảng hiệu, sơ đồ hướng dẫn, nội quy được lắp đặt đầy đủ ở những nơi quy định; cơ sở vật chất đều được đầu tư đồng bộ và tổ chức, sắp xếp hợp lý, khoa học; các phần mềm nghiệp vụ cơ bản được cài đặt đồng bộ; đường truyền internet được kết nối liên thông, diễn ra thông suốt, kịp thời phục vụ người dân và doanh nghiệp đến giao dịch. Cùng với hệ thống máy móc, trang thiết bị được đầu tư đồng bộ, cán bộ, công chức xã có mặt từ sớm thực hiện xử lý hồ sơ TTHC nhanh chóng.

Anh Triệu Tạ Dùn, xóm Ngọc Sỹ chia sẻ: Trước đây, quá trình giải quyết TTHC cho người dân đôi khi còn rườm rà, giấy tờ phức tạp, có những thủ tục tôi phải lên huyện, khoảng cách địa lý khá xa. Giờ chỉ cần đến xã là giải quyết được. Hơn nữa khi đến nộp hồ sơ tôi được cán bộ, công chức hướng dẫn cụ thể, chi tiết nên các TTHC được hoàn thiện nhanh chóng. Hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, người dân chúng tôi rất phấn khởi.

Đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 1/7, đến nay, xã Cần Yên đã triển khai các nhiệm vụ, bảo đảm đáp ứng yêu cầu đề ra. Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, chính quyền xã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác TTHC thông suốt, không bị gián đoạn, đảm bảo quyền lợi cho người dân trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách TTHC, tăng cường ứng dụng thông tin, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho người dân. Bố trí cán bộ, công chức có chuyên môn, kinh nghiệm, kiến thức phụ trách các lĩnh vực, có trình độ công nghệ thông tin làm việc tại Trung tâm PVHCC để tiếp nhận và giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Phối hợp với các sở, ngành, đơn vị công nghệ khắc phục, tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, đảm bảo để người dân nhận kết quả đúng hẹn. Tại bộ phận tiếp nhận, chính quyền công khai số điện thoại của cán bộ trực tiếp xử lý hồ sơ, tạo điều kiện để công dân có thể liên hệ, trao đổi khi cần thiết, góp phần tăng tính minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và nâng cao chất lượng phục vụ người dân ngay từ cơ sở.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cần Yên.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Cần Yên.

Để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đội ngũ cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC xã được tập huấn nghiệp vụ; xây dựng tài liệu hướng dẫn xử lý hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh… phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND, kiêm Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Cần Yên Triệu Văn Cường cho biết: Để tạo điều kiện cho người dân thực hiện các TTHC, xã đã bố trí cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ TTHC tại trụ sở UBND xã Lương Thông cũ. Tại Trung tâm PVHCC xã có 5 quầy làm việc, với 5 cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả. Mỗi ngày, chúng tôi giải quyết cho 19 - 20 lượt người dân đến làm TTHC và được trả kết quả kịp thời không có hồ sơ nào trễ hạn. Hồ sơ chủ yếu là các lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, chứng thực các văn bằng, chính chỉ, hướng dẫn và đăng ký kinh doanh… những nội dung người dân chưa hiểu thì cán bộ, chuyên viên tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hướng dẫn làm thủ tục. Đối với người dân biết sử dụng công nghệ thông tin chúng tôi hướng dẫn làm hồ sơ trực tuyến, tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân.

Hơn 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp đã mang lại kết quả tích cực, tạo động lực mới cho xã. Tinh thần làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm PVHCC xã có nhiều chuyển biến, từ thực hiện nghĩa vụ hành chính sang phục vụ nhân dân. Từ ngày 1/7 đến nay, Trung tâm PVHCC xã tiếp nhận, giải quyết 686 hồ sơ TTHC. Trong đó, 488 hồ sơ chứng thực các loại văn bằng, giấy tờ, hợp đồng cho công dân có nhu cầu nhận trực tiếp nộp hồ sơ học tập và đi làm; 117 hồ sơ hộ tịch (bộ tư pháp), hộ tịch - đăng ký thường trú - quản lý thu - số thẻ, hộ tịch - đăng ký thường trú - bảo trợ xã hội - người có công (Văn phòng Chính phủ), 74 hồ sơ bảo trợ xã hội, 6 hồ sơ thành lập và hoạt động doanh nghiệp và 1 hồ sơ bảo hiểm xã hội. Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, quy định. Người dân, doanh nghiệp có điều kiện tham gia giám sát quá trình giải quyết TTHC, kịp thời phản ánh, kiến nghị những bất cập, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, vì sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Để bộ máy hoạt động thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục giải quyết các TTHC, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tổ chức vận hành đồng bộ, hiệu quả. Phối hợp và làm tốt công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức, tập trung vào kỹ năng quản lý hành chính công, công nghệ thông tin, chuyển đổi số và phục vụ nhân dân, hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ tinh gọn, chuyên nghiệp và hiệu quả.

Ngọc Dung

Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/gop-phan-xay-dung-nen-hanh-chinh-chuyen-nghiep-hien-dai-3180182.html