Hà Nội không nên dành tiền để xây những 'con đường đắt nhất hành tinh'
'Thành phố không nên dành tiền để xây dựng những con đường đắt nhất hành tinh mà nên dành ngân sách đó để đầu tư cho những dự án TOD trong khu vực nội đô', đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Sáng 27/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi). Tại phiên họp, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho biết, trong xây dựng, phát triển, quản lý, bảo vệ Thủ đô phải quy định các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy hoạch hướng đến các tiêu chí Thủ đô văn hiến, văn minh hiện đại và yêu cầu cao hơn các tiêu chuẩn, quy chuẩn chung của cả nước.
Trong đó, các công trình kiến trúc xây dựng Thủ đô phải mang ý nghĩa về giá trị văn hóa, lịch sử; tạo ra những không gian để quy tụ những đặc trưng của các vùng miền hiện diện tại Thủ đô...
Về quy định nguồn lực cho phát triển Thủ đô, đại biểu nhấn mạnh, bên cạnh phát triển mô hình đô thị TOD (mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) đối với những đô thị mới, cần tái thiết đô thị, cải tạo chung cư cũ, nhà ở cũ xây dựng tự phát trong khu vực nội đô để khai thác không gian ngầm cho phát triển thương mại, dịch vụ, không gian trên cao trong phát triển nhà ở và tái định cư người dân tại chỗ.
"Thành phố không nên dành tiền để xây dựng những con đường đắt nhất hành tinh mà nên dành ngân sách đó để đầu tư cho những dự án TOD trong khu vực nội đô", ĐBQH Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.
Đại biểu đoàn Hà Nội cũng cho rằng, luật không nên quy định những vấn đề quá cụ thể, ví dụ như quy định nội đô lịch sử bao gồm cả quận Đống Đa hay Hai Bà Trưng. "Chính quy định như thế này trong Luật Thủ đô hiện hành làm cho chương trình cải tạo chung cư cũ đan xen các khu nhà ở lụp xụp, ở quận Hai Bà Trưng và Đống Đa bao nhiêu năm qua không thực hiện được", ông Cường cho hay.
"Phải dành không gian ven sông cho phát triển không gian văn hóa, thương mại, dịch vụ, du lịch và nghỉ dưỡng, chăm sóc người có công người cao tuổi, cũng như quy tụ hình ảnh các tỉnh thành trên cả nước thành quần thể hội tụ văn minh sông Hồng", ông Hoàng Văn Cường.
Trong khi đó, ĐBQH Tô Ái Vang (Sóc Trăng) cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD là cơ hội để Hà Nội phát triển đô thị, góp phần giảm tắc đường, là hướng ra để xây dựng hệ thống đường sắt đô thị và giải quyết bài toán khó về phát triển đô thị.
Tuy nhiên, theo đại biểu, với mô hình phát triển đô thị mới chưa từng có tại Việt Nam sẽ không tránh khỏi tình trạng "xuất hiện hàng loạt các mối quan hệ và các xung đột lợi ích của nhiều bên" có thể nằm ngoài năng lực vận hành của thiết chế hiện tại.
Vì vậy, bà Tô Ái Vang đề nghị cơ quan soạn thảo nếu xác định TOD là mô hình giao thông mới, cần làm rõ mô hình này có sự khác biệt thế nào so với quy định trong dự thảo Luật Đường bộ và dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, cần thiết kế như thế nào để đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp lý điều chỉnh các mối quan hệ mới xuất hiện, đảm bảo năng lực quản lý tốt mô hình TOD.
Đề xuất tăng đại biểu HĐND chuyên trách lên 30-40%
Theo ĐBQH Dương Khắc Mai (Đắk Nông), quy định đẩy mạnh phân quyền cho chính quyền thành phố trong quyết định một số nội dung thuộc tổ chức bộ máy, biên chế là một bước đột phá quan trọng, tạo tiền đề cho thành phố thực hiện các cơ chế chính sách đặc thù.
Việc phân quyền cho HĐND thành phố được quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các cơ quan chuyên môn đặc thù, tổ chức hành chính đặc thù thuộc UBND TP Hà Nội, quận, huyện, thị xã, tạo sự chủ động, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu kịp thời trong công tác quản lý nhà nước hiện nay.
Tuy nhiên, đại biểu cũng lưu ý, cần nghiên cứu quy định thêm một số điều kiện, yêu cầu đặt ra để đảm bảo sự thận trọng, chặt chẽ hơn đối với việc thành lập các cơ quan mới này.
Liên quan số lượng đại biểu HĐND TP Hà Nội, ĐBQH Nguyễn Quốc Luận (Yên Bái) thống nhất với dự thảo luật về tăng số lượng đại biểu HĐND từ 95 lên 125 đại biểu.
Khi không còn HĐND quận, phường thì vai trò, trách nhiệm trong việc thẩm tra, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng sẽ do HĐND TP đảm nhiệm. Do vậy, việc tăng số lượng là hợp lý.
Tuy nhiên, việc tăng tỷ lệ đại biểu chuyên trách lên ít nhất 25% là chưa tương ứng với số lượng nhiệm vụ, quyền hạn được tăng thêm của HĐND TP Hà Nội.
Ông Nguyễn Quốc Luận đề nghị Cơ quan soạn thảo cần xem xét nâng tỷ lệ đại biểu HĐND TP hoạt động chuyên trách có thể lên ít nhất là 30 hoặc 40% như đối với ĐBQH để đảm bảo hiệu quả hoạt động.