Đưa Robot 'hành chính công' phiên bản mới vào phục vụ người dân
Phiên bản mới dựa trên các tính năng của robot cũ, nhằm tối ưu hóa khả năng tương tác hai chiều qua giọng nói
Với phương châm "xây dựng phường Thủ Đức là phường nghĩa tình và vươn mình phát triển", UBND phường Thủ Đức đã mạnh dạn triển khai một sáng kiến đột phá: đưa robot vào phục vụ tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công.
Đây không chỉ là nỗ lực tạo ra một không gian hiện đại, ứng dụng công nghệ, mà còn là cam kết mang đến sự thoải mái và trải nghiệm tốt nhất cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Việc ứng dụng robot để hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính công sẽ giúp các chuyên viên tại Trung tâm phục vụ hành chính công có thời gian tập trung giải quyết công việc tốt hơn

Đặc điểm của con robot này có tính linh động, khi tương tác người dân.
Robot đã được đưa vào thử nghiệm từ ngày khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công, tức ngày 1-7. Sau thời gian thử nghiệm, đội ngũ phát triển đã cho ra mắt phiên bản mới dựa trên các hoạt động của robot cũ, nhằm tối ưu hóa khả năng tương tác hai chiều qua giọng nói, mang lại sự thuận tiện, thoải mái và gần gũi nhất cho người dân.
Hiện tại, Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức đã bố trí hai robot với các nhiệm vụ cụ thể.
Robot lễ tân có nhiệm vụ hướng dẫn người dân về các thủ tục hành chính như làm giấy khai sinh, khai tử và các thủ tục khác. Đồng thời, chỉ dẫn người dân đến các quầy tương ứng như quầy văn hóa – xã hội, quầy hộ tịch – tư pháp, quầy giấy tờ đất.
Theo ông Nguyễn Minh Dự - Phó Trưởng phòng Văn hóa- Xã hội UBND phường Thủ Đức, so với robot trước đó là robot phục vụ nước thì robot lễ tân có tính tương tác với người dân cao hơn, hiệu quả hơn.
“Con robot mới này có thể tương tác bằng giọng nói, đồng thời được thiết kế với màn hình có thể gập lên, hạ xuống linh hoạt tùy theo chiều cao và đối tượng đến làm thủ tục. Điều này tạo cảm giác thân thiện, gần gũi như người với người, giúp người dân dễ tiếp cận và sử dụng, đặc biệt là người lớn tuổi", -anh Nguyễn Minh Dự thông tin.
Anh Minh Dự nhấn mạnh việc tích hợp yếu tố công nghệ với trải nghiệm thực tế của người dân là yếu tố then chốt để robot không chỉ “đẹp mắt” mà thực sự hiệu quả trong phục vụ. Đây cũng là một trong những điểm cải tiến nổi bật so với phiên bản robot thử nghiệm ban đầu.

Robot Phục vụ nước: Đảm bảo người dân được phục vụ nước, bánh kẹo trong thời gian chờ đợi, tạo cảm giác thoải mái “giống như đang ở nhà của mình”


Robot Phục vụ nước sẽ phục vụ người dân nước uống, bánh kẹo và cung cấp giấy viết hồ sơ.
Sáng kiến này của phường Thủ Đức là một bước đi đầy hứa hẹn, mở ra cánh cửa cho việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào phục vụ hành chính công, góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại, thân thiện và hiệu quả vì nhân dân.