Hà Nội phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai
Ngày 12/5, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang ban hành Quyết định phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội - Chi nhánh số 01.
Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, hiện nay, nhu cầu thực hiện các thủ tục đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Hà Nội diễn ra với tần suất cao, số lượng lớn.
Dù đã có hình thức nộp hồ sơ trực tuyến qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, người dân vẫn phải trực tiếp đến nộp bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - một bước bắt buộc theo quy định pháp luật chuyên ngành.
Điều này khiến hiệu quả của dịch vụ công trực tuyến bị hạn chế, gây ra tình trạng dồn ứ tại quầy tiếp nhận, mất thời gian và tốn kém chi phí xã hội.
Trước thực tế trên, Hà Nội cho rằng cần phải thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để giảm tải việc tập trung nhiều người một thời điểm. Từ đó, tăng sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi đã nộp hồ sơ trực tuyến.

Lưu đồ mô tả quy trình nộp hồ sơ bằng hình thức trực tuyến.
Cụ thể, với nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết để cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến, không phải đến giao dịch trực tiếp.
Để thực hiện phương án tái cấu trúc này, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn. Các cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến được quyền lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới chi nhánh trung tâm hành chính công và tự chi trả chi phí.
Tại thao tác nộp trực tuyến, cá nhân, tổ chức tích chọn hình thức thu gom hồ sơ qua bưu chính, đơn vị bưu chính sẽ đến địa chỉ được cung cấp để nhận hồ sơ.
Chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sau khi nhận được hồ sơ giấy, tiến hành đối chiếu, số hóa và luân chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Sau khi cơ quan chuyên môn phát hành kết quả, kết quả điện tử sẽ trả về chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả về tài khoản cho cá nhân, tổ chức. Kết quả bản giấy sẽ được chuyển thẳng từ cơ quan chuyên môn đến địa chỉ đã đăng ký của cá nhân, tổ chức bằng bưu chính.
Việc thanh toán phí, lệ phí và các khoản phí dịch vụ được thực hiện trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố trước khi trả kết quả cho cá nhân/tổ chức; hoặc theo phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) của dịch vụ bưu chính.
Để phục vụ triển khai phương án này, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giao Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố chủ trì, phối hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố để rà soát, cập nhật, xây dựng quy trình điện tử phục vụ triển khai phương án, hoàn thành trước ngày 17/5/2025.
Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố nghiên cứu, có phương án thực hiện giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn địa bàn thành phố từ ngày 20/5/2025.
Trung tâm Phục vụ hành chính công chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc triển khai việc tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính từ ngày 20/5/2025.