Hà Nội quyết tâm đẩy nhanh các dự án hạ tầng trọng điểm
Năm 2025 có thể coi là năm đột phá với hạ tầng giao thông của Hà Nội với hàng loạt dự án trọng điểm đã được khởi động nhanh chóng, bước vào giai đoạn triển khai quyết liệt. Đồng thời cũng mở ra một giai đoạn đầy khó khăn, thách thức, đòi hỏi chính quyền, Nhân dân và đặc biệt là các đơn vị chuyên trách của TP phải tập trung hết sức lực để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Luồng gió mới từ chính sách
Hà Nội vừa khởi công xây dựng hàng loạt công trình lớn như: cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu; nút giao Vành đai 3,5 với Đại lộ Thăng Long; đường trục Ba Sao - Bái Đính… Trưởng phòng Tài chính - đầu tư, Sở Xây dựng Hà Nội Phan Trường Thành cho biết, TP đang gấp rút chuẩn bị để từ nay đến cuối năm 2025 khởi công thêm các cầu: Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Hồng Hà, Mễ Sở; Vân Phúc… Bên cạnh đó, hai tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, số 5 Văn Cao - Hòa Lạc cũng đã được lệnh phải đáp ứng đủ các điều kiện để triển khai trong năm nay.

Công trường dự án xây dựng đường dẫn cầu Tứ Liên phía huyện Đông Anh. Ảnh: Hữu Chánh
Ông Phan Trường Thành nói: “Có thể thấy, trong nhiều thập kỷ qua, chưa khi nào Hà Nội đồng loạt triển khai được nhiều công trình trọng điểm lớn như năm 2025 này. Điều đó cho thấy quyết tâm rất lớn của TP, nâng cấp mạnh mẽ năng lực của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông khung, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội toàn diện cho TP cũng như cả Vùng Thủ đô”.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Trung Hiếu nhận định, sau khi được Quốc hội thông qua, Luật Thủ đô 2024 đã khai thông thế bế tắc về cơ chế chính sách; cùng với các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Chính phủ… tạo nên nguồn lực chính sách có vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng của Thủ đô. “Rất nhiều khó khăn, vướng mắc kéo dài nhiều năm qua trong công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, chỉ định thầu, phê duyệt chủ trương đầu tư… đã được giải quyết.
Hà Nội đã được phân quyền, tự chủ quyết định, tự chịu trách nhiệm những vấn đề quan trọng trong đầu tư hạ tầng giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án từ khâu chuẩn bị đầu tư cho đến thực hiện dự án” - ông Lê Trung Hiếu nói.
Sau khi những nút thắt về chính sách được tháo gỡ, Hà Nội đã vào cuộc một cách vô cùng mạnh mẽ. Thành ủy, HĐND, UBND TP đã có sự quan tâm sát sao, những quyết sách kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án. Ví dụ như việc mở “làn xanh”, tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến đầu tư hạ tầng trong 24 giờ, bảo đảm thông suốt, thuận tiện. Hằng tuần, UBND TP Hà Nội đều tổ chức họp để nghe báo cáo tình hình triển khai, đôn đốc tiến độ và đưa ra các chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thủ tục đầu tư.
Tiêu biểu như dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa), với sự quyết tâm, vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị TP, cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn của các các bộ, ngành T.Ư, chỉ sau hơn 5 tháng chuẩn bị, dự án đã được khởi công, bảo đảm đúng quy định và đáp ứng đúng theo tiến độ đề ra.
Nguồn lực mạnh mẽ từ con người
Các chuyên gia cho rằng, công tác đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội đang có những bước tiến dài, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Hàng loạt dự án đang được triển khai đúng như kỳ vọng, nhưng để duy trì tiến độ, bảo đảm chất lượng và sự thành công còn cần có nguồn lực mạnh mẽ từ con người. Công tác quản lý, thực hiện dự án là vô cùng quan trọng, trách nhiệm rất nặng nề đang đặt lên vai chính quyền TP, nhất là những đơn vị trực tiếp triển khai như: Sở Xây dựng; Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình giao thông TP; Ban Quản lý đường sắt đô thị; các xã, phường đảm nhiệm công tác giải phóng mặt bằng…
Qua công tác chuẩn bị cho hai dự án lớn là: tuyến đường Ba Sao - Bái Đính và cầu Tứ Liên, lãnh đạo UBND TP Hà Nội cũng như lãnh đạo Chính phủ đã đánh giá rất cao nỗ lực, sự tập trung và chất lượng công việc của Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Với mục tiêu khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2025, hoàn thành một số dự án giao thông trọng điểm đúng tiến độ, áp lực công việc của Ban QLDA vô cùng nặng nề. Ông Phan Trường Thành nhận định: “Không chỉ cơ chế, chính sách, vốn, giải phóng mặt bằng, mà lực lượng nhân sự thực hiện cũng có vai trò quyết định sự thành bại các dự án. Con người chính là một trong những nguồn lực mạnh mẽ để Hà Nội phát triển kết cấu hạ tầng giao thông”.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, mặc dù khối lượng công việc rất lớn, rất khó khăn, nhưng bước đầu cho thấy những đơn vị trực tiếp triển khai dự án đã bắt nhịp rất tốt, tập trung toàn bộ cho công tác đầu tư, xây dựng. Điều quan trọng là nhịp độ công tác này cần phải được duy trì liên tục và phát huy hơn nữa trong suốt quá trình thực hiện. Đồng thời công tác phối hợp giữa các đơn vị, địa phương liên quan phải hết sức chặt chẽ, hiệu quả, hiệu lực để tránh tình trạng nơi này chờ nơi kia dẫn đến chậm trễ tiến độ kéo dài. Nhất là công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình ngầm, nổi cần được các địa phương triển khai rốt ráo để “dọn chỗ” cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ từng ngày, từng giờ.
Chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung nhận định, cùng với cả nước, Hà Nội đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với bộ máy Nhà nước được tinh gọn nhằm đáp ứng yêu cầu hiệu quả, hiệu lực hơn nữa. Điều đó cũng đồng nghĩa với nhiệm vụ và áp lực cho mỗi đơn vị, địa phương lớn hơn rất nhiều, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, nỗ lực tuyệt đối của từng tập thể, cá nhân. "Tôi tin chắc rằng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, hiệu quả của Thành ủy, HĐND, UBND TP, với sự tận tâm và cố gắng của các cán bộ, kỹ sư, Hà Nội sẽ sớm hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm được khởi động trong năm 2025 nói riêng, tháo gỡ khó khăn, đưa những dự án đang triển khai nói chung sớm về đích” - thạc sĩ Vũ Hoàng Chung chia sẻ.
Đó cũng là mong mỏi của Nhân dân Thủ đô trong bối cảnh áp lực giao thông đang ngày càng đè nặng lên hệ thống hạ tầng của TP hiện nay. Nếu các dự án bảo đảm tiến độ, trong khoảng 5 năm tới Hà Nội sẽ có một diện mạo mới văn minh, hiện đại và năng động hơn, xứng tầm với vị thế Thủ đô, là hạt nhân và đầu tàu dẫn dắt sự phát triển kinh tế xã hội của cả nước.
Việc khơi thông chính sách và đặc biệt là quyết tâm, tinh thần vào cuộc nghiêm túc, mạnh mẽ của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã tạo nên một luồng gió mới, tràn đầy sinh lực, có sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ đến Nhân dân cũng như các sở, ban, ngành của TP, là yếu tố tiên quyết giúp TP bước vào giai đoạn phát triển hạ tầng mạnh mẽ với dấu ấn đậm nét bắt đầu từ năm 2025 này.
Phó Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội Lê Trung Hiếu