Hà Nội sẽ rà soát, sắp xếp lại công chức xã, phường theo hướng tinh gọn

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, thành phố sẽ rà soát, sắp xếp lại công chức xã, phường theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trên cơ sở căn cứ định mức biên chế của Trung ương và quy định pháp luật hiện hành.

Chiều 9/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng đã giải trình một số nội dung được đại biểu HĐND thành phố quan tâm liên quan công tác tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, việc thay đổi lớn trong công tác tổ chức bộ máy và bố trí cán bộ ban đầu dẫn đến một khó khăn cho cơ sở nên đề nghị thành phố có giải pháp khắc phục. Cụ thể, có tình trạng giáo viên các cấp học, y bác sỹ và cán bộ được phân bổ tại các xã, phường mới không đồng đều, nơi thừa, nơi thiếu.

Giải trình nội dung trên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, chủ trương thực hiện sắp xếp đơn vị hành xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một cuộc “cách mạng” có tính lịch sử và ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được Đảng, Nhà nước quyết tâm, nhân dân đồng thuận.

Tuy nhiên, dù công tác triển khai đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, thực hiện bài bản, khoa học, thận trọng nhưng khó có thể tránh khỏi những khó khăn, lúng túng nhất định.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng phát biểu.

Đối với việc phân bổ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ cấp huyện về các xã, phường, ông Trương Việt Dũng khẳng định thành phố đã triển khai theo đúng trình tự, đúng định hướng của Trung ương.

Việc phân bổ viên chức ngành giáo dục đến nay đã hoàn thành và đảm bảo đúng định hướng. Đội ngũ giáo viên, nhân viên làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, THCS thuộc các xã mới đã được bố trí ổn định không xáo trộn.

Đối với việc phân bổ viên chức y tế, lao động hợp đồng về làm việc tại các trạm y tế xã, tính đến ngày 1/7, UBND các xã, phường đã ban hành các quyết định thành lập trạm y tế, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo và thành phố đã ban hành quyết định điều động viên chức, người lao động về làm việc tại các trạm y tế. Đảm bảo mọi hoạt động chăm sóc, khám chữa bệnh ban đầu cho người dân được duy trì không gián đoạn.

Đối với việc bố trí công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc xã, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, việc phân bổ công chức, viên chức và người lao động đã được thực hiện theo nguyên tắc giữ nguyên trạng biên chế hiện có, phân bổ phù hợp với vị trí việc làm và trình độ đào tạo, trước mắt đảm bảo tổ chức bộ máy ổn định, không bị xáo trộn.

Về lâu dài, UBND TP Hà Nội sẽ rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu quả, trên cơ sở căn cứ định mức biên chế của Trung ương và quy định pháp luật hiện hành.

“Với nguyên tắc chung là bố trí hài hòa, hợp lý, có điều chuyển cán bộ từ đơn vị thừa sang đơn vị thiếu, đảm bảo cân đối giữa biên chế và khối lượng công việc theo đặc thù địa bàn. Hà Nội sẽ tiếp tục chỉ đạo sát sao, tháo gỡ khó khăn, hướng dẫn cụ thể để các đơn vị xã, phường sau sáp nhập nhanh chóng vận hành ổn định, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”, ông Trương Việt Dũng khẳng định.

Quang Phong/Báo Tin tức và Dân tộc

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/ha-noi/ha-noi-se-ra-soat-sap-xep-lai-cong-chuc-xa-phuong-theo-huong-tinh-gon-20250709155257116.htm