Hà Nội tăng tốc phát triển chương trình OCOP

Với mục tiêu nâng cao chất lượng, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững chương trình OCOP, TP Hà Nội tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: tăng cường tuyên truyền, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển liên kết sản xuất và vùng nguyên liệu; khuyến khích sản phẩm hữu cơ, chế biến sâu; và ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Sản phẩm Nón Làng Chuông được trưng bày tại tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. Ảnh Phạm Hùng

Sản phẩm Nón Làng Chuông được trưng bày tại tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”. Ảnh Phạm Hùng

Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm OCOP gắn với du lịch, tạo chuỗi giá trị tích hợp đa chiều giữa nông nghiệp, văn hóa và du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn theo hướng hiện đại và bao trùm.

TP kiến nghị Chính phủ sớm ban hành Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình OCOP và Chương trình phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2026-2030. Đồng thời, đề nghị Bộ NN&MT ban hành bộ tiêu chí về du lịch nông nghiệp, nông thôn; đề nghị Bộ VHTT&DL có cơ chế chính sách thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông thôn, nhằm khuyến khích DN lữ hành đưa khách về với miền quê Hà Nội.

Theo thống kê của Bộ NN&MT, sau hơn 7 năm triển khai Chương trình OCOP (từ năm 2018 đến tháng 9/2025), cả nước đã có gần 17.400 sản phẩm OCOP của hơn 9.300 chủ thể OCOP đạt 3 sao trở lên, vượt chỉ tiêu được giao tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trong số 34 tỉnh, TP của cả nước, Hà Nội được xem là “lá cờ đầu” trong phát triển sản phẩm OCOP. Lũy kế từ 2019 đến nay, TP Hà Nội đã thực hiện đánh giá, phân hạng và chứng nhận được 3.463 sản phẩm (chiếm khoảng 20% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Sản phẩm OCOP đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Nhận thức, tư duy và năng lực của chủ thể OCOP, đặc biệt là các hợp tác xã và DN nhỏ và vừa đã được nâng cao. Thương hiệu OCOP đã dần được khẳng định trên thị trường trong nước và bắt đầu vươn ra thế giới. Cùng với việc đánh giá, xếp hạng sản phẩm, Hà Nội còn chú trọng xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP. Nhiều sự kiện quảng bá được tổ chức thường xuyên, giúp nông sản sạch, đặc sản vùng miền đến gần hơn với người dân Thủ đô.

Theo Sở NN&MT Hà Nội, từ đầu năm 2025 đến nay, đơn vị đã phối hợp các quận, huyện tổ chức hàng chục sự kiện xúc tiến thương mại. Các chương trình thu hút hàng trăm DN, hợp tác xã, chủ thể sản xuất - kinh doanh trong và ngoài TP. Người tiêu dùng có cơ hội tham quan, thưởng thức, lựa chọn đặc sản vùng miền; trong khi các chủ thể được mở rộng thị trường, tăng nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, Hà Nội đang phối hợp 43 tỉnh, thành xây dựng hơn 1.500 chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm an toàn và 172 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ nội địa, góp phần đưa sản phẩm OCOP Thủ đô đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước.

Theo Giám đốc Sở NN&MT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại, chất lượng là yếu tố cốt lõi giúp người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm OCOP. Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm chất lượng và uy tín thương hiệu OCOP Hà Nội. Mục tiêu trọng tâm của Chương trình số 04-CTr/TU là nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nông dân. Nhờ triển khai OCOP hiệu quả, đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn Hà Nội đạt hơn 75 triệu đồng/năm, và TP đã không còn hộ nghèo từ cuối năm 2024.

Trên tinh thần đó, Sở NN&MT đang phối hợp với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội để tham mưu UBND TP ban hành Chương trình OCOP giai đoạn 2026 - 2035. Trong đó, Hà Nội sẽ tiếp tục đánh giá, phân hạng, nâng cấp sản phẩm OCOP hiện có, hỗ trợ chủ thể xây dựng thương hiệu, mở rộng kênh tiêu thụ và phát triển chuỗi giá trị nông sản bền vững. Sở cũng đề nghị Sở NN&MT các tỉnh, thành tăng cường phối hợp, hỗ trợ quảng bá, kết nối cung - cầu, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ và thúc đẩy phát triển OCOP trên quy mô toàn quốc.

Với quyết tâm chính trị cao, cách làm bài bản và tầm nhìn dài hạn, Hà Nội đang khẳng định vai trò đầu tàu cả nước trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển OCOP gắn với du lịch, hướng tới mục tiêu kiến tạo những vùng quê "xanh - đáng sống - giàu bản sắc" giữa lòng Thủ đô nghìn năm văn hiến.

Ngô Sơn

Nguồn PL&XH: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-tang-toc-phat-trien-chuong-trinh-ocop-435181.html