Hà Nội: Từ 20-5, tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới hành chính

Ngày 12-5, Trung tâm Phục vụ hành chính công (UBND thành phố Hà Nội) ban hành Quyết định số 731/QĐ-TTPVHCC về việc phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất để ưu tiên cung cấp bằng hình thức trực tuyến trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: Xuân Hải

Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội. Ảnh: Xuân Hải

Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công và đơn vị quản trị Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) của thành phố để rà soát, cập nhật, xây dựng quy trình điện tử phục vụ triển khai phương án tại Quyết định này, hoàn thành trước ngày 17-5; nghiên cứu, có phương án thực hiện giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính đối với nhóm thủ tục theo Quyết định này tại Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai trên toàn địa bàn thành phố từ ngày 20-5-2025, theo chỉ đạo về việc thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội, lý do tái cấu trúc là vì số lượng hồ sơ TTHC đối với lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn thành phố phát sinh thường xuyên, số lượng lớn.

Hiện nay, cá nhân, tổ chức đã có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật chuyên ngành, cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất để hoàn tất quá trình giải quyết. Theo đó, cá nhân, tổ chức vẫn phải đến thực hiện giao dịch tại quầy tiếp nhận, gây mất thời gian, lãng phí nguồn lực xã hội, ách tắc và ảnh hưởng đến việc thực hiện các TTHC khác. Vì vậy cần phải thay đổi phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả để giảm tải đối tượng tập trung cùng một thời điểm, tăng sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi đã nộp hồ sơ trực tuyến.

Trung tâm Phục vụ hành chính công thiết lập hệ thống quầy tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp. Đối với người dân chưa có kỹ năng thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến sẽ được nhân viên Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn.

Nội dung phương án tái cấu trúc: Các quy trình thuộc phạm vi áp dụng 5 quy trình theo Quyết định số 1752/QĐ-UBND ngày 3-4-2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC lĩnh vực đăng ký biện pháp đảm bảo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp thành phố trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Lưu đồ mô tả quy trình.

Lưu đồ mô tả quy trình.

Nội dung chi tiết: Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến được quyền lựa chọn chuyển hồ sơ giấy qua bưu chính tới Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công, chi phí luân chuyển do cá nhân, tổ chức chi trả. Tại thao tác nộp trực tuyến, cá nhân, tổ chức tích chọn hình thức thu gom hồ sơ qua bưu chính, đơn vị bưu chính sẽ đến địa chỉ được cung cấp để nhận hồ sơ.

Sau khi cơ quan chuyên môn phát hành kết quả, kết quả điện tử sẽ trả về Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công để trả về tài khoản cho cá nhân, tổ chức; kết quả bản giấy sẽ được chuyển thẳng từ cơ quan chuyên môn đến địa chỉ đã đăng ký của cá nhân, tổ chức bằng bưu chính...

Việc thanh toán phí, lệ phí và các khoản phí dịch vụ được thực hiện trực tuyến trên Hệ thống Thông tin giải quyết TTHC thành phố trước khi trả kết quả cho cá nhân/tổ chức; hoặc theo phương thức thanh toán khi nhận hàng (COD) của dịch vụ bưu chính.

Hiền Thu

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/ha-noi-tu-20-5-tiep-nhan-thu-tuc-hanh-chinh-khong-phu-thuoc-dia-gioi-hanh-chinh-701997.html