Hai họa sĩ trừu tượng gặp nhau trong không gian nghệ thuật 'Động và Tĩnh'
Triển lãm tranh trừu tượng 'Động và Tĩnh' của hai họa sĩ Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ sẽ chính thức khai mạc vào ngày 3/7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM.
Đây là cuộc gặp gỡ độc đáo giữa hai cá tính nghệ thuật tưởng chừng đối lập, nhưng lại cùng chung khát vọng dấn thân vào cõi sâu thẳm của hội họa trừu tượng đương đại.
Trong không gian triển lãm, công chúng sẽ được chiêm ngưỡng 60 bức tranh trừu tượng khổ lớn, là những sáng tác mới nhất của hai họa sĩ.
Lấy tên gọi Động và Tĩnh, triển lãm không chỉ gợi ra hai trạng thái tương phản trong cảm xúc và kỹ thuật thể hiện mà còn là phép cộng đầy bất ngờ giữa sức mạnh biểu hiện bùng nổ và chiều sâu thiền định tĩnh lặng.
Ở phía "Động", Trần Hải Minh tạo ra những tác phẩm như được "đổ lửa" xuống toan. Những mảng màu mạnh, nét cọ dài, dứt khoát, thể hiện nguồn năng lượng cơ thể tuôn trào qua từng nhát cọ. Ông vẽ như trong trạng thái cuồng phong cảm xúc - một sự giải phóng trực giác thuần khiết và không rào cản.




Các tác phẩm của Trần Hải Ninh.
Đối trọng lại là sự "Tĩnh" trong tranh của Trần Lưu Mỹ, nơi màu sắc được tiết chế đến gần như tan biến, hình ảnh mờ nhòa để nhường chỗ cho khoảng trống mang tính thiền. Mỗi vệt acrylic trong tranh ông như một dấu vết thư pháp, khơi mở sự lắng đọng nội tâm, mời gọi người xem bước vào không gian của lặng yên và chiêm nghiệm.




Tác phẩm của Trần Lưu Mỹ.
PGS.TS Đỗ Lai Thúy nhận xét: "Tranh Trần Lưu Mỹ có thể hạ một chữ 'đạm', nhưng là 'đạm nhược thủy', đạm mà thâm sâu như nước. Ông ưa những gam màu lạnh, trầm, như dòng nước trôi dưới tán rừng sậm lá hay bầu trời đẫm sắc đen. Nhưng giữa đó lại bất chợt vương vắt những mảng màu cam hay xanh lơ như một khoảnh khắc lơ đãng của tâm hồn".
Dù đối lập trong cách thể hiện, cả hai nghệ sĩ lại gặp nhau ở điểm chung là cùng dấn thân vào cõi vô thức, khơi dậy năng lượng nguyên sơ và bản thể của hội họa. Họ không tả thế giới bên ngoài mà mở ra thế giới bên trong - sâu lắng, đa tầng, thấm đẫm chất cá nhân.
Nhà phê bình Trần Huy Mẫn đánh giá, triển lãm là một điểm nhấn nổi bật trong đời sống mỹ thuật đương đại Việt Nam, khẳng định tranh trừu tượng Việt Nam đang sở hữu một ngôn ngữ độc lập, sâu sắc và đầy nội lực.
Ông nhấn mạnh: "Đây là cơ hội hiếm có để người yêu nghệ thuật tiếp cận hai giọng nói khác biệt nhưng đều mạnh mẽ, cá tính và mang đậm dấu ấn cá nhân. Trong làn sóng toàn cầu hóa, những nghệ sĩ như Trần Hải Minh và Trần Lưu Mỹ rất hiếm, bởi họ cho thấy trừu tượng không chỉ là một mỹ học hình thức, mà là một cử chỉ hiện sinh".
Họa sĩ Trần Hải Minh sinh năm 1962, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam và tiếp tục tu nghiệp tại Học viện Nghệ thuật Berlin, Đức. Ông từng sống và làm việc tại Berlin nhiều năm trước khi trở về Việt Nam.
Trần Lưu Mỹ - con trai cả của cố họa sĩ Trần Lưu Hậu - tốt nghiệp Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Không chỉ kế thừa năng khiếu hội họa từ người cha nổi tiếng, ông còn không ngừng tìm tòi để thoát khỏi cái bóng ấy, tự định hình con đường riêng.