Hải Phòng chủ động tháo gỡ khó khăn để vận hành chính quyền hai cấp hiệu quả
Sau thời gian chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, các hoạt động tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Hải Phòng diễn ra thông suốt, nhận được sự đồng thuận, hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Việc tinh gọn bộ máy đi kèm cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính đang mang lại những thay đổi tích cực. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai cũng đã bộc lộ một số khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ sớm.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Hải (TP Hải Phòng) vào các buổi sáng có khá đông người dân đến làm thủ tục hành chính. Ngay từ cửa vào, người dân được lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ lấy số thứ tự, hướng dẫn kê khai hồ sơ và các bước thực hiện thủ tục. Khu vực chờ được bố trí phù hợp; người dân ngồi đợi theo số thứ tự, các thủ tục được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Hải (TP Hải Phòng)
Anh Nguyễn Minh Hoàng ở khu dân cư Thanh Toàn, phường An Hải, TP Hải Phòng chia sẻ: "Hôm nay tôi đến để chứng thực giấy tờ cho cháu đi đại học. Cách tiếp dân của cán bộ rất chu đáo, thủ tục nhanh chóng. Nếu như trước đây bắt buộc phải ra xã chứng thực thì bây giờ có thể vào bất kỳ trung tâm hành chính công nào trên cả nước để làm. Cái này rất nhanh chóng, thuận tiện cho dân".
Tính đến ngày 11/7, Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Hải đã tiếp, hướng dẫn 1.058 lượt công dân, tiếp nhận trên 420 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã giải quyết và trả kết quả gần 370 hồ sơ (tỷ lệ 86,4%), đang giải quyết gần 50 hồ sơ (đều trong hạn).

Trung tâm Phục vụ hành chính công các phường, xã, đặc khu tại Hải Phòng được trang bị cơ sở vật chất hiện đại phục vụ người dân
Mặc dù số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết cao, nhưng tập trung chủ yếu ở lĩnh vực tư pháp, chứng thực; các hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai, xây dựng, kinh doanh còn chưa nhiều.
Theo ông Hoàng Long, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Hải (TP Hải Phòng), một số thủ tục hành chính hiện vẫn chưa thể hoàn thiện do dữ liệu chưa được cập nhật đầy đủ.
"Các sở, ngành cần sớm ban hành quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, sau khi chủ tịch UBND TP đã ban hành quyết định danh mục thủ tục. Ngoài ra, tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức vì một số thủ tục hành chính chuyển từ cấp quận huyện xuống phường, xã", theo ông Long.
Tại phường Ngô Quyền, một trong những phường trung tâm, đông dân cư của TP Hải Phòng, các hoạt động đều thông suốt, nhịp nhàng; không phát sinh các vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, với phương châm “gần dân, sát dân”, phường Ngô Quyền đã thành lập Tổ tư vấn, trợ giúp pháp lý, trực tiếp đến nhà hướng dẫn, giải quyết thủ tục ủy quyền cho công dân cao tuổi trên địa bàn, như: ủy quyền lĩnh lương hưu, ủy quyền nhận tiền tuất hàng tháng,… được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Người dân được nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Ông Nguyễn Thế Anh, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Quyền, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường cho biết, bên cạnh những thuận lợi, hoạt động tại trung tâm cũng cho thấy một số bất cập. Thủ tục hành chính chứng thực phát sinh rất nhiều, chiếm 73% tổng số thủ tục hành chính tiếp nhận hằng ngày.
Vì vậy, đề nghị các bộ, ngành Trung ương sớm có phương án tích hợp các hồ sơ giấy tờ của công dân trên hệ thống VNeID để các cơ quan có thể thuận tiện trong việc tra cứu, tiến tới xóa bỏ thủ tục hành chính chứng thực, tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận lợi cho nhân dân.
Theo báo cáo nhanh của TP Hải Phòng, sau thời gian vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, các đơn vị hành chính tại Hải Phòng hoạt động cơ bản thông suốt, ổn định. Các cơ quan, đơn vị có đủ con dấu và được cấp chữ ký số để thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương gặp khó khăn về cơ sở vật chất; số lượng biên chế được phân bổ ít, trong khi thực hiện nhiều nhiệm vụ, hệ thống thông tin điện tử hoạt động chưa ổn định, còn xảy ra lỗi đường truyền gián đoạn, lưu lượng truy cập vào hệ thống VNeID và Cổng Dịch vụ công quốc gia lớn, dẫn tới hệ thống phản hồi chậm, ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân…
Trước thực tế này, Thành ủy Hải Phòng phân công các ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ cấp ủy trực tiếp phụ trách các địa bàn, bám sát cơ sở, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc khi vận hành bộ máy mới.

Lãnh đạo Thành ủy Hải Phòng trực tiếp đi kiểm tra và tháo gỡ khó khăn cho các địa phương trong thời gian đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành tổng hợp nhu cầu, bổ sung kinh phí hỗ trợ các địa phương để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin và các điều kiện làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã để phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân ngày càng tốt hơn.
"Rà soát sắp xếp lại cán bộ sau hợp nhất theo hướng tinh gọn, rõ người, rõ việc, phù hợp với năng lực sở trường, chuyên môn nghiệp vụ từng cán bộ. Đặc biệt phải việc hướng dẫn người dân ứng dụng công nghệ để thực hiện các thủ tục hành chính; tiếp tục cập nhật 100% hồ sơ thủ tục hành chính lên hệ thống thông tin, giải quyết thủ tục hành chính đầy đủ, chính xác, đúng quy định và công khai minh bạch, tiến độ giải quyết để phục vụ người dân tra cứu theo dõi, đánh giá", theo ông Lê Tiến Châu.
Với tinh thần chủ động, linh hoạt và nỗ lực tháo gỡ khó khăn, chính quyền hai cấp tại Hải Phòng đang từng bước hoàn thiện và hoạt động ổn định, hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.