Hàn Quốc báo cáo những phát hiện ban đầu về vụ thảm họa hàng không
Hôm 27/1, Reuters đưa tin các nhà chức trách Hàn Quốc đang điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng Jeju Air vào tháng trước đã nộp báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn cho Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và cho các nhà chức trách của Hoa Kỳ, Pháp và Thái Lan.
Cuộc điều tra về thảm họa hàng không khiến 279 người thiệt mạng vẫn đang được tiến hành. Báo cáo được công bố vào hôm 27/1 cho biết cuộc điều tra đang tập trung vào vai trò của khả năng "va chạm với chim" và liên quan đến việc phân tích lỗi động cơ và bức tường bê tông nằm ở cuối đường băng chứa thiết bị định vị hướng dẫn hạ cánh.
“Những hoạt động điều tra toàn diện này nhằm mục đích xác định nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn” - báo cáo cho biết.
Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO) yêu cầu các nhà điều tra tai nạn phải lập báo cáo sơ bộ trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra tai nạn và khuyến khích công bố báo cáo cuối cùng trong vòng 12 tháng.
Máy bay phản lực Boeing 737-800, khởi hành từ Bangkok và dự kiến đến sân bay quốc tế Muan, đã trượt khỏi đường băng khi hạ cánh khẩn cấp bằng bụng và đâm vào bức tường bê tông ở cuối đường băng khiến tất cả (trừ hai người) trong số 181 người và thành viên phi hành đoàn trên máy bay thiệt mạng vào ngày 29/12.
Bức tường bê tông nằm cuối đường băng mà máy bay đâm vào chứa thiết bị định hướng hỗ trợ dẫn đường cho máy bay đang tiếp cận đường băng có khả năng là nguyên nhân gây ra thảm họa, theo nhận định từ các chuyên gia.
Báo cáo nêu bật nhiều phát hiện ban đầu của các nhà điều tra Hàn Quốc đã được chia sẻ với gia đình các nạn nhân vào ngày 25/1 bao gồm cả việc các phi công thảo luận về một đàn chim mà họ phát hiện thấy khi tiếp cận đường băng cuối cùng.
Các quan chức cho biết 'hộp đen' từ máy bay Hàn Quốc bị rơi đã ngừng ghi âm khoảng bốn phút trước khi xảy ra thảm họa
Thời điểm chính xác xảy ra vụ va chạm với chim mà các phi công báo cáo vẫn chưa được xác nhận, nhưng máy bay đã "tuyên bố tình trạng khẩn cấp do va chạm với chim trong khi đang bay vòng lại".
"Cả hai động cơ đều được kiểm tra và phát hiện thấy lông vũ và vết máu chim trên mỗi động cơ" - báo cáo cho biết.
Cũng theo báo cáo này thì "sau khi đâm vào bức tường bê tông, đã xảy ra hỏa hoạn và một vụ nổ cục bộ. Cả hai động cơ đều bị chôn vùi trong gò đất của bức tường và phần thân trước văng ra xa bờ kè tới 30-200 mét" .