Hãng hàng không điều hơn 1.000 chuyến bay rỗng đón khách dịp Tết

Vietnam Airlines đã điều động hơn 1.000 chuyến bay một chiều không hành khách (ferry) để máy bay kịp thời quay lại các sân bay đang đông khách chờ đợi

Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2025 (13-1 đến 12-2), Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO) ước vận chuyển gần 2,4 triệu lượt hành khách, tăng gần 16% so với cùng kỳ Tết 2024.

Quầy thủ tục của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài ngày cao điểm cuối kỳ nghỉ Tết 2-2-2025 (mùng 5 Tết Ất Tỵ). Ảnh: Phan Công

Quầy thủ tục của Vietnam Airlines tại sân bay Nội Bài ngày cao điểm cuối kỳ nghỉ Tết 2-2-2025 (mùng 5 Tết Ất Tỵ). Ảnh: Phan Công

Cụ thể, Vietnam Airlines Group khai thác tổng cộng 15,4 ngàn chuyến bay, tăng gần 200 chuyến so với kế hoạch và gần 2,5 ngàn chuyến, tương đương tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm trước. Vận chuyển hành khách nội địa, quốc tế lần lượt đạt 1,7 triệu và 0,7 triệu khách, tăng hơn 20% so với cùng kỳ Tết 2024.

Trong bối cảnh thiếu hụt đội máy bay do ảnh hưởng triệu hồi động cơ của nhà sản xuất, một loạt giải pháp để tăng tải cung ứng đã được các hãng trong Vietnam Airlines Group thực hiện để đảm bảo đi lại thông suốt cho người dân dịp Tết nguyên đán.

Hãng đã thuê ngắn hạn 3 máy bay Airbus A321 phục vụ hành khách dịp Tết, khai thác gần 1,2 ngàn chuyến bay đêm hay sáng sớm, tăng hơn cùng kỳ 52%, giúp cung cấp thêm hơn 237 ngàn chỗ. Chấp nhận ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh khi chi phí tăng, mà không có doanh thu nhưng hãng đã điều động hơn 1 ngàn chuyến bay một chiều không hành khách (ferry) để máy bay kịp thời quay lại các sân bay đang đông khách chờ đợi.

Để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, Vietnam Airlines đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ như kiểm tra kỹ thuật, duy trì độ tin cậy khai thác của đội máy bay; triển khai phương thức mang nhiên liệu hai chiều cùng nhiều giải pháp khác để đảm bảo chỉ số đúng giờ khi các chuyến bay tăng cao đột biến, thời tiết không thuận lợi.

Hãng thực hiện giám sát chặt chẽ lưu lượng khai thác, hoạt động điều hành không lưu, theo dõi sát diễn biến thời tiết để ra các quyết định điều chỉnh khai thác kịp thời, giảm thiểu chậm chuyến và chậm chuyến dây chuyền.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines liên tục phân tích, cập nhật dữ liệu đặt chỗ, loại bỏ các đặt chỗ khống và điều hành lịch khai thác máy bay khoa học. Hãng cũng huy động tối đa nguồn lực theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam để hỗ trợ hành khách đi lại nhanh chóng, thuận tiện.

Song song đó, chất lượng dịch vụ cũng được nâng cấp, từ trải nghiệm tại sân bay đến dịch vụ trên không, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, từ đặt vé đến làm thủ tục, tạo sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.

Đặc biệt, trong dịp Tết Hãng đã triển khai nhiều dịch vụ phục vụ nhu cầu du xuân, đón Tết của hành khách như vận chuyển mai, đào dưới dạng hành lý ký gửi. Trên các chuyến bay Tết, hành khách còn được phục vụ các món ăn mang đậm hương vị Tết cổ truyền như xôi gấc, giò lụa, giò xào, chả, canh măng, canh mọc,… hoặc các món có nguyên liệu đặc biệt như mọc vân ám (hay còn gọi là mọc ngũ sắc).

Sản lượng vận tải hàng không Tết tăng cao "kỷ lục"

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán năm 2025 (từ ngày 24-1 đến ngày 2-2), tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách (tăng 17,8% so với cùng kỳ 2024). Trong 9 ngày này, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách tăng 12,8% và gần 7 ngàn tấn hàng hóa tăng 4% so với cùng kỳ 2024.

Các hãng hàng không đã bổ sung 15 máy bay để đáp ứng nhu cầu vận tải dịp cao điểm, nâng tổng số máy bay khai thác là 212 chiếc.

Các hãng hàng không tăng cường hàng ngàn chuyến bay vào thời gian ban đêm (Vietnam Airlines bố trí 1.500 chuyến, Vietjet 1.590 chuyến, Bamboo 260 chuyến)…

Dương Ngọc

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/hang-hang-khong-dieu-hon-1000-chuyen-bay-rong-don-khach-dip-tet-196250206150813717.htm