'Hạt giống đỏ' nảy mầm từ ghế nhà trường

Thời gian qua, nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã lựa chọn được nhiều 'hạt giống đỏ' để đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Cô Đỗ Thị Giang, Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Hưng Yên trao đổi với học sinh những kiến thức về Đảng. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Cô Đỗ Thị Giang, Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Hưng Yên trao đổi với học sinh những kiến thức về Đảng. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Phát triển đảng viên trong trường học là đoàn viên ưu tú có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng và tăng cường sinh lực cho Đảng, nhằm mở rộng, tạo thêm môi trường rèn luyện, thi đua, phấn đấu cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các nhà trường trung học phổ thông.

Mặt khác, việc tăng số lượng đảng viên trẻ còn đảm bảo sự kế thừa và phát triển liên tục của Đảng.

Quán triệt tinh thần này, thời gian qua, nhiều trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã lựa chọn được nhiều “hạt giống đỏ” để đào tạo, bồi dưỡng kết nạp đảng cho học sinh từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

3 bước sàng lọc

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới và nhiều văn bản của tỉnh liên quan, thành phố Hưng Yên (Hưng Yên) đã ban hành hướng dẫn về việc kết nạp đảng viên là học sinh trên địa bàn.

Ngay sau khi nhận được văn bản, Đảng bộ trường Trung học phổ thông Hưng Yên đã quán triệt phổ biến rộng rãi tới các chi bộ; trong đó chú trọng quán triệt các văn bản trên tới các khối lớp 12, khi các em đang chuẩn bị ra trường, đủ tuổi và các điều kiện cần thiết để có thể đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Cho biết rõ hơn về quy trình sàng lọc các “hạt giống đỏ”, bà Đỗ Thị Giang, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hưng Yên chia sẻ, sau khi phổ biến công khai các yêu cầu của cấp trên về kết nạp đảng viên, nhà trường đi vào xét các tiêu chí.

Trước hết, các em khi muốn đứng trong hàng ngũ của Đảng phải có học lực khá trở lên; ưu tiên các học sinh giỏi, đạt các giải các cấp. Tiếp đến, nhà trường xét phẩm chất đạo đức, ý thức kỷ luật, gương mẫu thực hiện các nội quy của lớp, trường, quy chế hoạt động của đoàn.

Cuối cùng nhà trường quan tâm đến yếu tố tích cực tham gia hoạt động xã hội, phong trào tình nguyện, các câu lạc bộ do nhà trường tổ chức.

Ngoài phần “cứng” kể trên, nhà trường tiếp tục trao đổi với phụ huynh về nguyện vọng của gia đình khi con được lựa chọn bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Song song với đó, nhà trường cũng làm việc với các phường, xã sở tại nơi học sinh đang cư trú để có thêm thông tin về “hạt giống đỏ”. Sau khi triển khai các bước kể trên, trường Trung học phổ thông Hưng Yên cắt cử giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn theo dõi, hướng dẫn giúp đỡ các học sinh có mục tiêu phấn đấu vào Đảng.

Với cách làm trên, năm học 2023-2024, nhà trường đã tuyển chọn được 40 học sinh đang học lớp 12 để đưa đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau đó, nhà trường tiếp tục theo dõi, đào tạo để học sinh xác định rõ mục tiêu, vinh dự và trách nhiệm của người đảng viên; cuối cùng đã lựa được 16 học sinh xuất sắc để kết nạp Đảng vào dịp tháng 4/2024.

Sau khi các học trò của mình được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, bà Đỗ Thị Giang đánh giá, việc kết nạp đảng cho học sinh cuối cấp theo chỉ đạo của Trung ương rất phù hợp với thực tế. Bởi lẽ, khi các học sinh có mục tiêu, sẽ có động lực quyết tâm học tập tốt hơn, quan tâm đến các công tác đoàn, lớp.

“Mỗi em trong danh sách kết nạp Đảng đều như những “cột tỏa nhiệt”, truyền năng lượng tích cực học tập, lao động và chấp hành nội quy nhà trường và nơi cư trú, lan tỏa sang các bạn cùng trang lứa. Điều này, giúp các em trưởng thành hơn” - Bí thư Đảng bộ trường Trung học phổ thông Hưng Yên nói.

Bà cũng cho biết thêm, qua theo dõi, các em đều phát huy được phẩm chất của người đảng viên tại nơi học tập và công tác mới, không phụ lòng nhà trường đã dày công lựa chọn đào tạo.

Huyện Phù Cừ (Hưng Yên) có 3 trường Trung học phổ thông, trong thời gian qua cũng đã làm tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học.

Hằng năm, Huyện ủy đã chỉ đạo các trường tiến hành rà soát các học sinh lớp 11, 12 có thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động phong trào, có phẩm chất đạo đức tốt để đưa vào nguồn bồi dưỡng về nhận thức, tư tưởng.

Để tìm ra nhân tố nổi trội, Huyện ủy phát động các phong trào thi đua trong nhà trường để thu hút, tập hợp và phát hiện lựa chọn học sinh tích cực.

Theo ông Nguyễn Văn Đoàn, Bí thư Huyện ủy Phù Cừ, không chỉ phát động, Huyện ủy còn thành lập các đoàn của huyện làm việc trực tiếp với các chi bộ, nghe báo cáo về thực trạng công tác phát triển đảng viên, những thuận lợi, khó khăn.

Từ đó, có ý kiến chỉ đạo trực tiếp đối với các chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo về tạo nguồn và phát triển đảng viên mới. Năm 2024, toàn huyện kết nạp được 17 đảng viên là học sinh.

Không vì số lượng mà coi nhẹ tiêu chí

Nêu bài học kinh nghiệm kết nạp đảng viên là học sinh, ông Nguyễn Văn Đoàn cho biết, trước hết các cấp ủy phải nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

 Cô Đỗ Thị Giang, Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Hưng Yên trao đổi với học sinh những kiến thức về Đảng. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Cô Đỗ Thị Giang, Hiệu trưởng trường Trung học Phổ thông Hưng Yên trao đổi với học sinh những kiến thức về Đảng. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Đồng thời, phát huy mạnh mẽ vai trò của tổ chức đoàn trong tuyên truyền để học sinh nhận thức được niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Từ đó, các em có động cơ và mục tiêu phấn đấu rõ ràng; khi kết nạp, cấp ủy chọn lựa được quần chúng tiêu biểu nhất.

“Huyện chống quan điểm lựa chọn theo chủ quan, cá nhân hoặc làm cho xong kế hoạch, không tìm được nhân tố tiêu biểu”, ông Nguyễn Văn Đoàn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trong việc lựa chọn kỹ càng đảng viên mới khi kết nạp, ông Nguyễn Minh Ngân, Trưởng Ban Tuyên giáo thành phố Hưng Yên nêu ý kiến: Công tác phát triển đảng viên trong học sinh phải được các cấp ủy đảng quan tâm đặc biệt.

Cần coi trọng chất lượng, đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, thủ tục theo Điều lệ Đảng. Các trường không vì thành tích mà chạy theo số lượng. Như vậy khi kết nạp đảng viên mới sẽ góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng của toàn Đảng bộ thành phố.

Kiến nghị với Đảng trong công tác phát triển đảng viên là học sinh, bà Đỗ Thị Giang bày tỏ, học sinh ngày nay đang sống trong xã hội số, mạng xã hội; các em dù đã được giáo dục kỹ, lựa chọn qua nhiều khâu nhưng khi rời xa ghế nhà trường, tham gia học tập, công tác ở môi trường mới, có thể sao nhãng nhiệm vụ của người đảng viên.

Các em rất dễ bị vướng vào việc phát ngôn thiếu chuẩn mực trên các trang mạng xã hội, dẫn đến ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của Đảng. Do vậy, tại những nơi sinh hoạt mới, các cấp ủy đảng cũng cần quan tâm hơn tới đảng viên vừa rời ghế nhà trường, giúp các em có thêm bản lĩnh, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Nguyễn Hữu Nghĩa đánh giá, công tác phát triển đảng viên mới là điểm sáng của tỉnh. Số lượng đảng viên mới được kết nạp năm 2024 vượt mức 3% so với Nghị quyết cấp trên giao.

Kết quả này phản ánh nỗ lực của các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh về việc lãnh đạo, chỉ đạo rà soát tạo nguồn và công tác bồi dưỡng phát hiện nhân tố tích cực để kết nạp Đảng; góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/hat-giong-do-nay-mam-tu-ghe-nha-truong-post1010008.vnp