Hỗ trợ nghỉ việc khi tinh gọn bộ máy thế nào là phù hợp?

Mức hỗ trợ người nghỉ việc vì tinh gọn bộ máy nếu quá thấp có thể tạo tâm lý tham quyền cố vị, mức quá cao lại khiến nhiều người giỏi muốn nghỉ để nhận tiền hỗ trợ, ra ngoài làm.

Đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương về chính sách hỗ trợ người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: VŨ HẠNH

Đồng chí Sái Thị Yến, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ báo cáo tại phiên họp UBND tỉnh Hải Dương về chính sách hỗ trợ người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Ảnh: VŨ HẠNH

Chính phủ đã ban hành Nghị định 177/2024/NĐ-CP về chế độ, chính sách đối với trường hợp không tái cử, không bổ nhiệm và cán bộ thôi việc, nghỉ hưu theo nguyện vọng và Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chế độ, chính sách với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Tỉnh Hải Dương cũng đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo chính sách hỗ trợ riêng của tỉnh với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc khi sắp xếp bộ máy.

Việc có chính sách riêng của tỉnh nhằm hỗ trợ một lần cho người chịu tác động do tinh gọn bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi trong việc bố trí, sắp xếp số lượng cán bộ, công chức, viên chức và phù hợp với khả năng ngân sách của tỉnh.

Theo dự thảo, mức hỗ trợ bình quân khoảng 190 triệu đồng/người, toàn tỉnh cần trên 175 tỷ đồng.

Dự thảo được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương và gửi lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị. Chính sách cũng đã được Sở Nội vụ báo cáo xin ý kiến lãnh đạo UBND tỉnh tại phiên họp UBND tỉnh diễn ra sáng 15/1.

Tại phiên họp, lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý phải cân nhắc về thời điểm hỗ trợ và mức hỗ trợ. Về thời điểm hỗ trợ, phải tính thời điểm thích hợp từ khi cán bộ chính thức xin nghỉ so với thời điểm chính thức sắp xếp, bộ máy mới đi vào hoạt động để bảo đảm sự khuyến khích, động viên, chủ động, ổn định và không xáo trộn bộ máy khi vừa sắp xếp.

Về mức hỗ trợ, không thể quá thấp sẽ không tạo động lực, sự động viên, chia sẻ với người nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc khi tinh gọn bộ máy. Nếu quá cao sẽ khiến nhiều người giỏi muốn nhận tiền hỗ trợ mà nghỉ việc rồi ra ngoài làm.

Đồng thời, chính sách hỗ trợ của tỉnh phải cụ thể, dựa trên tình hình thực tiễn địa phương và khắc phục, thu hẹp khoảng cách, chênh lệch giữa các mức hỗ trợ theo các nghị định 177 và 178 để bảo đảm công bằng, khách quan, chi tiết nhất có thể.

Từ khi có chủ trương tinh gọn bộ máy, trong câu chuyện thường ngày của nhiều cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan Nhà nước là bàn về việc ai nghỉ sớm, ai ở lại làm tiếp. Và, nếu nghỉ việc sớm thì chính sách hỗ trợ thế nào.

Tại một số địa phương đã có những cán bộ đầu tiên bày tỏ nguyện vọng được nghỉ hưu sớm để thực hiện tinh gọn bộ máy, tạo cơ hội cho người trẻ.

Mục tiêu khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy là thu gọn đầu mối, giảm lượng người hưởng lương từ ngân sách nhưng đồng thời cũng phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tinh nhuệ, làm việc hiệu quả. Nếu tinh gọn bộ máy mà người có năng lực, đạo đức, người làm được việc ra đi còn người làm việc kém hơn ở lại thì đội ngũ chỉ "gọn" mà chưa "tinh".

Vì vậy, phải thu hút, giữ chân người tài trong khu vực công. Để làm được điều đó, cùng với việc cấp ủy, chính quyền các cấp tuyên truyền, vận động đúng người, đúng hướng thì cần thận trọng trong xây dựng chính sách hỗ trợ với người nghỉ việc.

Trong đó, mức hỗ trợ cần vừa đủ để tạo động lực, khuyến khích người lớn tuổi, năng lực, chuyên môn không phù hợp rời khỏi môi trường Nhà nước. Nếu mức hỗ trợ quá thấp và không xứng đáng sẽ khiến nhiều người có tâm lý cố chấp, tham quyền cố vị không rời đi vì lợi ích chung.

Đồng thời, mức hỗ trợ không được quá cao, chênh lệch nhiều so với các khoản thu nhập thực tế hiện có và có thể có trong tương lai khi cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong môi trường Nhà nước. Khi đó, nhiều người giỏi sẵn sàng nhận tiền hỗ trợ để nghỉ việc, tìm đến với khu vực tư.

Một số cán bộ, công chức, viên chức ở Hải Dương đánh giá mức hỗ trợ theo dự thảo chính sách của tỉnh chưa cao. Tuy nhiên, cần hiểu rõ đây là chính sách hỗ trợ thêm của tỉnh ngoài chính sách chung của Trung ương, phù hợp với điều kiện ngân sách của tỉnh và nếu quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến việc thanh lọc bộ máy. Chính sách vẫn đang được cân nhắc kỹ lưỡng và tham khảo thêm mức hỗ trợ của các tỉnh lân cận có tương đồng về kinh tế - xã hội với Hải Dương để bảo đảm công bằng.

PHONG TUYẾT

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/ho-tro-nghi-viec-khi-tinh-gon-bo-may-the-nao-la-phu-hop-403479.html