Hòa Phú giải quyết hơn 800 hồ sơ sau 10 ngày
Chỉ sau 10 ngày vận hành chính thức, xã Hòa Phú đã giải quyết đúng hạn hơn 800 hồ sơ hành chính. Dù bộ máy mới, công chức, viên chức làm việc trách nhiệm, tận tâm, tạo sự hài lòng cho người dân.

Đoàn viên, thanh niên xã Hòa Phú hướng dẫn người dân đến các quầy giao dịch, giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Lê Hân
Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Phú Đỗ Xuân Tình cho biết, sau 10 ngày vận hành chính thức, các bộ phận chuyên môn đã ổn định về tổ chức, bắt tay vào thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, bộ phận làm việc tại Điểm phục vụ hành chính công đã duy trì nền nếp tiếp dân hằng ngày, tập trung giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng quy trình, nhanh chóng, không để người dân phải đi lại nhiều lần.
Thống kê cho thấy, từ ngày 1-7 đến nay, xã Hòa Phú đã tiếp nhận và giải quyết 824 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 803 hồ sơ đã hoàn tất, 21 hồ sơ đang được xử lý, không có hồ sơ bị từ chối. Hầu hết thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp - hộ tịch như khai sinh, xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn…
Thực tế 10 ngày vận hành chính thức mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Hòa Phú đã gặp khó khăn, bất cập, như: Nhiều người dân, nhất là người cao tuổi chưa có điện thoại thông minh, chưa biết sử dụng máy tính… Một số thủ tục như khai sinh, khai tử, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân… vẫn chưa cập nhật mẫu tờ khai điện tử; các lĩnh vực như đất đai, lao động - thương binh và xã hội, hộ tịch chưa có quy chế phối hợp, quy trình nội bộ nên chưa thể tiếp nhận hồ sơ tại Điểm phục vụ hành chính công cấp xã…

Lực lượng đoàn viên, thanh niên xã Hòa Phú hỗ trợ người dân điền thông tin các mẫu kê khai thủ tục hành chính. Ảnh: Lê Hân
Để khắc phục bất cập, phục vụ nhân dân tốt hơn, xã Hòa Phú đã huy động đoàn viên, thanh niên trực tiếp hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến: Hướng dẫn đăng ký tài khoản, kê khai thủ tục, phân luồng và giải thích các nội dung về giấy tờ - biểu mẫu. Bên cạnh đó, các đội hình tình nguyện đã linh hoạt triển khai mô hình “Áo xanh đón dân - Gần dân, sát việc”, nhằm hướng dẫn quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục một cách dễ hiểu, thuận tiện. Trong những ngày đầu, đội hình đã hỗ trợ nhiều trường hợp cao tuổi, người dân chưa quen công nghệ, giúp họ tiếp cận nhanh hơn với hệ thống hành chính hiện đại, đúng tác phong - đúng quy trình - phục vụ tận tâm.

Lãnh đạo xã Hòa Phú kiểm tra, động viên cán bộ, công chức vượt khó khăn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Lê Hân
Kiểm tra hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công sáng 10-7, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Phú Tô Thị Nhàn ghi nhận tinh thần làm việc trách nhiệm, thái độ phục vụ tận tình của công chức, viên chức. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hòa Phú Tô Thị Nhàn yêu cầu các bộ phận tiếp tục phát huy tinh thần phục vụ nhân dân, kịp thời phản ánh những khó khăn, bất cập để được hướng dẫn tháo gỡ, từ đó vận hành hệ thống ngày càng hiệu quả, đáp ứng kỳ vọng của người dân Hòa Phú.
Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/hoa-phu-giai-quyet-hon-800-ho-so-sau-10-ngay-708689.html