Hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đúng tiến độ là nhiệm vụ chính trị
Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, không đủ năng lực hoặc không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.
Ông Phạm Minh Hà, Thứ trưởng Bộ Xây dựng vừa dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra các dự án do các BQL thuộc Bộ làm chủ đầu tư.
Đó là dự án đầu tư xây dựng cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; dự án nâng cấp, mở rộng mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án nâng cao tĩnh không những cầu cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia khu vực phía Nam.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra tình hình tổ chức thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: BT
Theo báo cáo của BQL dự án Mỹ Thuận, tính đến nay, sản lượng thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt hơn 66% giá trị hợp đồng. Trong số 95 cầu trên toàn tuyến, có 86 cầu lao xong dầm, 81 cầu đã xong bản mặt cầu và có 12 cầu lớn đã cho thông xe kỹ thuật. Dự kiến lao dầm toàn bộ các cầu trên tuyến chính trong tháng 6-2025.
Về tuyến chính, có gần 79km/110km phải xử lý nền đất yếu theo phương án đắp gia tải cát, hiện các nhà thầu đã huy động khoảng 15,4 triệu m3 cát và đắp gia tải hơn 78km, đạt hơn 99%.
Đối với dự án nâng cấp, mở rộng mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, BQL Dự án Mỹ Thuận cho biết hiện tiến độ đạt khoảng 46% giá trị hợp đồng.
Các nhà thầu đang triển khai 22 mũi thi công cào bóc tái chế, thảm bê tông nhựa, bản quá độ cống và mở rộng làn dừng khẩn cấp, phấn đấu hoàn thành dự án trong tháng 7-2025, rút ngắn khoảng hai tháng so với hợp đồng.
Tại dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia,báo cáo với đoàn công tác BQL dự án Hàng hải và Đường thủy (chủ đầu tư) cho biết trên địa bàn TP Cần Thơ đơn vị xây dựng mới bốn cầu.
Trong đó, tiến độ cầu Ô Môn đạt khoảng 15%, cầu Thới Lai khoảng 16%, cầu Đông Thuận khoảng 66% và cầu Đông Bình khoảng 41%. Hiện, tiến độ dự án cầu Ô Môn và Thới Lai hiện đang chậm so với kế hoạch do vướng mặt bằng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà yêu cầu các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực thi công đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Ảnh: BT
"Tôi hết sức chia sẻ với các đơn vị về các khó khăn của dự án trong khoảng thời gian dài dẫn đến chậm tiến độ mà giờ phải đẩy nhanh để bù lại. Thế nhưng việc hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đúng tiến độ là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu lớn. Do đó, các đơn vị phải nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành” - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà.
Sau kiểm tra thực tế tại công trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị, địa phương liên quan.
Theo đó, để hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trước ngày 19-12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư cập nhật theo tuần về tiến độ thi công, khối lượng, khó khăn, vướng mắc… báo cáo Bộ.
Cạnh đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thi công của các nhà thầu, đặc biệt là các đơn vị có nguy cơ chậm. Qua đó, kịp thời điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, không đủ năng lực hoặc không thực hiện đúng cam kết về tiến độ.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng yêu cầu nhà thầu phải huy động các nguồn lực tài chính, thiết bị, nhân lực… và phải thực hiện theo đúng cam kết trong hợp đồng.
Đối với dự án nâng tĩnh không các cầu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị lãnh đạo UBND TP Cần Thơ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan sớm tháo gỡ về mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án. Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ các đơn vị liên quan của địa phương trong quá trình thực hiện dự án.
- Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công tháng 1-2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Dự án được chia thành hai dự án thành phần, gồm: đoạn Cần Thơ - Hậu Giang dài hơn 37km, tổng mức mức tư hơn 10.300 tỉ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.150 tỉ đồng.
- Dự án nâng cấp, mở rộng mặt đường tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi khởi công ngày 13-6-2024, thời gian thi công theo hợp đồng là 450 ngày. Nhà thầu đang phấn đấu hoàn thành trong tháng 7-2025.
- Dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại khu vực phía Nam có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2.150 tỉ đồng. Theo đó, xây dựng mới chín cầu tại TP Cần Thơ và các tỉnh Bến Tre, Cần Thơ, Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang và Vĩnh Long.