Hoàn thiện khung pháp lý quy định về dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Nghị định quy định về dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng.

Hoàn thiện khung pháp lý về trao đổi, chuyển nhượng kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon rừng
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, qua gần 3 năm thực hiện Nghị định số 107/2022/NĐ-CP ngày 28/12/2022 của Chính phủ về thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ, đây là chính sách được xây dựng và tổ chức thực hiện xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của sản xuất và đời sống, tạo nguồn thu mới để đầu tư vào bảo vệ và phát triển rừng.
Việc thực hiện đã có tác động lan tỏa, tạo ra hiệu ứng tích cực, phù hợp với quy luật của nền kinh tế thị trường, mang lại động lực, lợi ích chung cho cộng đồng; mở rộng hợp tác với các đối tác, chương trình, dự án quốc tế, tranh thủ sự hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính để triển khai dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng trong phạm vi toàn quốc.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức triển khai còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, như: sử dụng nguồn tiền từ chuyển nhượng kết quả giảm phát thải của chủ rừng là tổ chức, xác định đối tượng được hưởng lợi, mức chi trả, chi phí trang trải cho các hoạt động liên quan đến vận hành chương trình, như: đo đạc, báo cáo, thẩm định kết quả giảm phát thải; kiểm tra, giám sát carbon rừng...
Bên cạnh đó, hiện nay, một số đối tác quốc tế đang tích cực hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để trao đổi, thảo luận về ký kết thỏa thuận trao đổi tín chỉ carbon. Một số địa phương (Quảng Nam, Lào Cai, Sơn La...) đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương thí điểm xây dựng Đề án đối với dịch vụ hấp thụ, lưu giữ carbon của rừng, nhưng cho đến nay không triển khai được do chưa có khung pháp lý về trao đổi, chuyển nhượng kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon rừng áp dụng trong phạm vi toàn quốc.
Tạo nguồn thu mới để đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng
Xuất phát từ những vấn đề trên, việc xây dựng Nghị định quy định về dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng là cần thiết nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho các địa phương, các chủ rừng đóng góp vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính thông qua việc tham gia trao đổi, chuyển nhượng kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon rừng, tạo nguồn thu mới để đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; nâng cao thu nhập cho người làm nghề rừng.
Dự thảo Nghị định được xây dựng trên quan điểm phù hợp với đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển thị trường carbon; bám sát các quy định của Luật Lâm nghiệp, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, phù hợp với tình hình đàm phán, triển khai các quy định của quốc tế về trao đổi, chuyển nhượng kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon.
Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nhà nước, chủ rừng, các đối tác và tổ chức, cá nhân khác có liên quan trong trao đổi, chuyển nhượng, chia sẻ lợi ích nguồn thu từ kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon rừng.
Đơn giản hóa quy định về thủ tục hành chính, tạo điều kiện để tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư thực hiện các quy định được thuận lợi, tiết kiệm chi phí.
Bố cục của dự thảo Nghị định
Dự thảo Nghị định gồm: 4 chương và 18 Điều, 04 Phụ lục, cụ thể như sau:
Chương 1. Quy định chung, gồm: 7 Điều; từ Điều 1 đến Điều 7.
Chương 2. Xác định kết quả giảm phát thải, tín chỉ carbon rừng, gồm 4 Điều, từ Điều 8 đến Điều 11.
Chương 3. Quản lý sử dụng nguồn thu từ dịch vụ hấp thụ và lưu giữ carbon của rừng, gồm 5 Điều, từ Điều 12 đến Điều 16.
Chương 4. Tổ chức thực hiện, gồm 2 Điều, từ Điều 17 đến Điều 18.
Mời bạn đọc xem toàn văn dự thảo và góp ý tại đây.