Học hỏi gì ở thị trường chăm sóc người cao tuổi đang hái ra tiền ở Trung Quốc
Theo dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, quy mô thị trường chăm sóc người cao tuổi của Trung Quốc được dự đoán sẽ 20 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030.
Thị trường dịch vụ chăm sóc người cao tuổi của Trung Quốc có dư địa phát triển rất lớn và đến năm 2030, thị trường này dự kiến sẽ trị giá hơn 20 nghìn tỷ nhân dân tệ (3,11 nghìn tỷ USD), Shanghai Securities News đưa tin.
Theo dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, quy mô thị trường chăm sóc người cao tuổi của Trung Quốc được dự đoán sẽ vượt 5 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2025 và con số này sẽ là 20 nghìn tỷ nhân dân tệ vào năm 2030.
Dữ liệu điều tra dân số quốc gia gần đây nhất của Trung Quốc cho thấy, những người từ 60 tuổi trở lên chiếm 18,7% tổng dân số cả nước vào năm 2020, cao hơn 5,44 điểm phần trăm so với năm 2010.
Dân số già là một xu hướng phát triển xã hội quan trọng và nó sẽ là điều kiện quốc gia cơ bản của Trung Quốc trong một thời gian dài, vừa là thách thức vừa là cơ hội, ông Ning Jizhe, Cục trưởng Cục Thống kê Quốc gia cho biết.
Trong nỗ lực phát triển lĩnh vực này, cần phải phá bỏ các rào cản giữa các chuỗi công nghiệp và thúc đẩy hợp tác giữa các ngành như tài chính, bất động sản và chăm sóc sức khỏe. Chính phủ cần thúc đẩy cải cách phương thức hoạt động kinh doanh thông qua đổi mới, thiết lập cơ chế phối hợp liên ngành và phát triển các hiệu ứng tổng hợp trong chuỗi giá trị của thị trường.
Thực tế, Trung Quốc đã tăng tốc công bố và thực hiện các chính sách mới để đối phó với sự phát triển của thị trường dịch vụ chăm sóc người cao tuổi của Trung Quốc từ lâu. Thống kê cho thấy năm ngoái, Hội đồng Nhà nước và các ban ngành liên quan đã công bố hơn 50 văn bản liên quan đến thị trường dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, trong khi số lượng văn bản, chiến lược và kế hoạch cấp tỉnh, thành phố lên tới hơn 150 văn bản.
Các doanh nghiệp cũng đẩy nhanh tốc độ đầu tư và bố trí của mình, khai thác các thị trường thượng nguồn và hạ nguồn trong chuỗi công nghiệp, bao gồm các nhà phát triển bất động sản Vanke, Tập đoàn Sino-Ocean và Tập đoàn CIFI và các công ty bảo hiểm như Taikang Life, Union Life và Taiping Life Insurance.
Giám đốc điều hành CIFI Healthcare, Zhang Haoyan, cho biết thêm rằng dịch vụ là năng lực cạnh tranh cốt lõi của doanh nghiệp hướng tới chăm sóc người cao tuổi.
Lời nói của vị giám đốc điều hành Zhang Haoyan lặp lại bình luận của Chen Yimin, chủ tịch Yihua Healthcare. Chen cho biết già hóa là một vấn đề quan trọng đối với Trung Quốc. Hiện nay, dịch vụ nên được ưu tiên, khi đó thương hiệu sẽ có giá trị riêng.