Học thực chiến - bí kíp không thể bỏ qua khi chọn ngành Quan hệ công chúng
Trong bối cảnh nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều cần đến những người 'giữ hồn' thương hiệu, giúp tên tuổi của thương hiệu đứng vững trong lòng đối tác, khách hàng.
Nhiệm vụ này không đơn giản chút nào, nhưng thật sự rất hấp dẫn đối với đông đảo Gen Z yêu thích sự năng động, sáng tạo, dấn thân. Vậy nên Quan hệ công chúng (PR) trở thành ngành học thu hút, là lựa chọn ưu tiên đối với giới trẻ để bước đầu đến với công cuộc phát triển hình ảnh doanh nghiệp. Học như thế nào để làm tốt vai trò này sẽ là bước tiếp theo mà các chuyên viên PR tương lai quan tâm.
Chuyên viên PR giỏi cần vững kiến thức và thạo kỹ năng
Là một ngành thuộc khối truyền thông, mục tiêu của Quan hệ công chúng là thông báo cho công chúng, khách hàng tiềm năng, nhà đầu tư, đối tác, nhân viên, cổ đông, cơ quan chính phủ, và thuyết phục họ hiểu, ủng hộ tổ chức, doanh nghiệp. Công việc của một chuyên viên PR theo đó là phụ trách các vấn đề tương tác với các nhóm công chúng xung quanh doanh nghiệp, tổ chức thông qua các chiến dịch quảng cáo, dự án truyền thông nhằm duy trì mối quan hệ giữa các bên, giúp tạo dựng được uy tín, củng cố địa vị, quảng bá thương hiệu, hình ảnh đẹp của doanh nghiệp đối với cộng đồng xã hội.
Giữ vai trò “cầu nối”, đòi hỏi các chuyên viên PR vừa phải vững vàng kiến thức vừa phải thạo kỹ năng, linh hoạt, nhạy bén để làm tốt công việc phát triển thương hiệu. Khi đó, cách học bám sát thực tiễn, thực hành liên tục phát huy hiệu quả tối đa đối với ngành nghề năng động này.
Song song với việc được trang bị kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về viết bài PR, viết báo cáo, thông cáo báo chí, tổ chức xuất bản, sản xuất TVC, tổ chức sự kiện, phát ngôn, tư vấn cho lãnh đạo trong đối thoại với báo chí, quảng bá, xây dựng - bảo vệ thương hiệu, xử lý khủng hoảng,… trên các phương tiện truyền thông, sinh viên Quan hệ công chúng còn phải thực hành liên tục những kỹ năng ấy để hiểu nghề và phát huy tối đa khả năng sáng tạo, sự nhạy bén trong việc nắm bắt xu hướng.
Sẵn sàng làm chủ giới truyền thông hiện đại với phương pháp học thật làm thật
Giữa nhiều trường đào tạo ngành Quan hệ công chúng, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) với chương trình học mang tính ứng dụng cao được đông đảo Gen Z quan tâm và lựa chọn để chuẩn bị hành trang bài bản trước khi bước vào cánh cửa của thị trường lao động.
Tùy vào mỗi học phần, cùng với những giờ học trên lớp, sinh viên được tích lũy kiến thức từ chuyên gia qua các hội thảo, workshop, talkshow; đi tham quan học thực tế tại doanh nghiệp; kết thúc môn bằng hoạt động thực hành. Như đối với học phần “Truyền thông mạng xã hội và khai thác thông tin, dư luận”, những bạn trẻ được gặp gỡ và lắng nghe nhiều kiến thức bổ ích từ chính những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông và quản trị thương hiệu tại hội thảo “Thấu hiểu dữ liệu - Thương hiệu thành công”. Sinh viên được tìm hiểu về vai trò của khai thác dữ liệu và học cách sử dụng công cụ Social Listening, kỹ năng thuyết trình, báo cáo dữ liệu, cách tạo biểu đồ, phân tích dữ liệu và trình bày một cách hiệu quả,…
Từ nền tảng được trang bị, sinh viên mang ra vận dụng vào Social Big Data Challenges - cuộc thi khai thác dữ liệu mạng xã hội và phân tích dư luận. Được biết, đây là hoạt động kết thúc học phần của các bạn. Những chuyên viên PR tương lai thực hiện nhiệm vụ phân tích các chủ đề và sắc thái mà cộng đồng mạng xã hội quan tâm qua những công cụ và kỹ thuật phân tích hiện đại như social listening, phân tích từ khóa và đo lường sắc thái cảm xúc (sentiment analysis), đồng thời đề xuất các giải pháp chiến lược hiệu quả nhằm quản lý rủi ro thông tin và tối ưu hóa kế hoạch truyền thông. Thử thách này là cơ hội để sinh viên va chạm thực tiễn, hiểu và biết cách khai thác, phân tích dữ liệu, làm việc nhóm, sáng tạo chiến lược.
Cùng với đó, các bạn trẻ còn tự tay thực hiện đêm “đại nhạc hội” SẮC SOL bài bản và chuyên nghiệp. Tham gia tất cả các khâu tổ chức, sinh viên bỏ túi kỹ năng lập kế hoạch chiến lược, quản lý dự án, giao tiếp, làm việc nhóm và xử lý tình huống - những yếu tố cốt lõi mà một nhân sự trong lĩnh vực Quan hệ công chúng cần có.