Hội nghị ATGT Việt Nam 2023: Hiểu biết về đường sắt đô thị chưa nhiều
Những hiểu biết về đường sắt đô thị còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều hiểu biết về hệ thống, ít kinh nghiệm về công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, đánh giá chất lượng các thành phần của đường sắt đô thị.
Trao đổi với Tạp chí GTVT bên lề Hội nghị ATGT 2023, TS Trương Trọng Vương, Quyền Hiệu trưởng Trường cao đẳng Đường sắt cho biết, chúng ta đã bắt đầu quản lý vận hành hệ thống đường sắt đô thị, tuy nhiên, những hiểu biết về đường sắt đô thị còn nhiều hạn chế, chưa có nhiều hiểu biết về hệ thống, ít kinh nghiệm về công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, đánh giá chất lượng các thành phần của đường sắt đô thị. Trước mắt có thể vận dụng các tiêu chuẩn của nước ngoài. Về lâu dài, cần từng bước xây dựng quy trình đánh giá các chỉ tiêu động của đường sắt đô thị như tính tiện nghi hành khách, các chỉ tiêu an toàn như hệ số trật bánh, hệ số lật hệ số giảm tải trọng, cự ly ray động... Các công tác này đặc biệt quan trọng với công tác quản lý vận hành hệ thống đường sắt đô thị.
Để đảm bảo tính chính xác và tin cậy của kết quả đo đạc đánh giá cần sử dụng các thiết bị đo chuyên dụng, có độ chính xác cao, phù hợp với điều kiện Việt Nam cũng như công tác xử lý dữ liệu cần đảm bảo tính chính xác, tránh các sai sót.
Do đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra đánh giá một số chỉ tiêu về an toàn chạy tầu và tính tiện nghi hành khách tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, với những khó khăn đến từ nguồn vốn đầu tư rất lớn, công nghệ xây dựng phức tạp, công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng, quản lý vận hành cũng gặp nhiều khó khăn chưa có tiền lệ do chưa có nhiều hiểu biết sâu về công trình, kinh nghiệm về công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, đánh giá các chỉ tiêu động liên quan đến tính năng ổn định khi vận hành của hệ thống, các chỉ tiêu an toàn của kết cấu đường…Vì vậy, việc tìm hiểu đánh giá các chỉ tiêu an toàn và tính tiện nghi của hành khách đi tàu sẽ góp phần làm phong phú thêm các hiểu biết về đường sắt đô thị, góp phần nâng cao năng lực quản lý vận hành các tuyến đường sắt đô thị sau này.
Các chỉ tiêu đánh giá về an toàn và tính tiện nghi của hành khách (tính ổn định của toa xe) của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đều thỏa mãn các giới hạn trong tiêu chuẩn GB5599-1985 (thậm chí nằm cách xa ngưỡng giới hạn cho phép) cả ở trạng thái vận hành không tải và đầy tải. Nghiên cứu này bước đầu góp phần làm phong phú thêm những hiểu biết về đường sắt đô thị, góp thêm nhưng kinh nghiệm cho công tác duy tu bảo dưỡng, quản lý vận hành…các tuyến đường sắt đô thị ở Việt Nam