Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng
Ngày 10/10, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT 9 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Ninh Bình, dự hội nghị có đồng chí Lê Trọng Thành, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh; các đồng chí thành viên Ban ATGT tỉnh.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng sự vào cuộc tích cực của các Bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT trên cả nước 9 tháng năm 2023 về cơ bản được bảo đảm. Tai nạn giao thông được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022.
Cụ thể: giảm 90 vụ (-1.07%) và giảm 60 người chết (-1.24%). Có 33 tỉnh, thành phố có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 13 địa phương giảm trên 20% số người chết. Đặc biệt, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.
Bên cạnh đó, số vụ ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022 sau khi triển khai thu phí không dừng trên phạm vi toàn quốc. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Tại Ninh Bình, công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp về thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT được tăng cường trên cả 3 lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, đặc biệt là việc chỉ đạo tổ chức các đợt hoạt động cao điểm bảo đảm trật tự ATGT tiếp tục được duy trì hiệu quả.
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tiếp tục được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, việc huy động các lực lượng, các tổ chức đoàn thể chính trị, các tổ chức xã hội tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT đã góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông và cộng đồng.
Công tác vận tải khách tiếp tục được quan tâm chỉ đạo đảm bảo chất lượng, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; công tác quản lý và xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông tiếp tục được tập trung chỉ đạo đảm bảo tiến độ, chất lượng.
Công tác cưỡng chế thi hành pháp luật của lực lượng chức năng được tăng cường bằng các đợt hoạt động cao điểm, áp dụng hiệu quả thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, huy động được nhiều lực lượng cùng tham gia, tập trung nhiều biện pháp mạnh để giải quyết từng chuyên đề cụ thể thích hợp với từng giai đoạn, thời điểm đặt ra như dịp lễ, tết, mùa du lịch, dịp nghỉ dài ngày và các hoạt động xã hội khác có ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự ATGT. Đặc biệt, Công an tỉnh đã chỉ đạo thực hiện nhiều đợt cao điểm ra quân bảo đảm ATGT, trong đó có việc tập trung kiểm soát và xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, tải trọng phương tiện…
9 tháng năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản hơn 36.700 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, phạt tiền trên 65 tỷ đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trên 5.700 trường hợp, tạm giữ trên 7.100 phương tiện.
Do vậy, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh 9 tháng năm 2023 giảm về số vụ và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2022, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, không xảy ra tình trạng đua xe trái phép. Cụ thể, 9 tháng toàn tỉnh xảy ra 66 vụ tai nạn giao thông, làm chết 23 người, bị thương 61 người (giảm 8 vụ, 6 người bị thương so với cùng kỳ).
Thảo luận tại hội nghị, đại diện Ban ATGT các tỉnh, thành phố trên cả nước đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế cũng như các vướng mắc trong công tác đảm bảo trật tự ATGT tại địa phương. Đồng thời đề xuất các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT trong thời gian tới.
Trong đó, tập trung thảo luận các vấn đề liên quan đến hoạt động đảm bảo trật tự ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; hiện tượng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe điều khiển phương tiện gây tai nạn giao thông.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đảng cộng sản
Để đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đặt ra là trong năm 2023 kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu trong quý IV năm 2023, các Bộ, ngành, địa phương tùy theo chức trách, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 149 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trong dịp cao điểm nghỉ Tết Dương lịch năm 2024.
Tiếp tục nghiên cứu, triển khai xây dựng, điều chỉnh các Luật Đường sắt, Luật Đường bộ, Luật Hàng không dân dụng... Tập trung rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông mới phát sinh; quan tâm công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ.
Đồng thời, chỉ đạo tập trung khai thác, sử dụng hệ thống xử lý dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải, xử lý vi phạm và xây dựng cơ sở dữ liệu.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra tai nạn giao thông…
Cùng với đó, tiếp tục tập trung thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nhất là cho đối tượng học sinh, sinh viên… Đối với các tỉnh, thành phố có tai nạn giao thông tăng cao trong 9 tháng đầu năm, đồng chí Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra tai nạn giao thông tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.