Hơn 100 cây xanh trước cửa ngõ Tân Sơn Nhất có thể bị di dời
Lãnh đạo Ban giao thông cho biết đơn vị muốn xin dời hơn 100 cây xanh trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo thi công dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Ngày 10/5, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ chủ trì buổi giám sát Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) về thực hiện công tác đầu tư công giai đoạn 2021-2025.
Báo cáo về tình hình thực hiện các dự án, ông Lương Minh Phúc cho hay trong tuần này đơn vị sẽ xin phép di dời hơn 100 cây xanh trước cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất để thi công hạng mục hầm chui của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.
Ban giao thông cũng phối hợp với quận Tân Bình hoàn thành công tác tháo dỡ, thanh lý công trình tại các đơn vị bàn giao đất cho dự án trong tháng 6.
Bên cạnh đó, dịp 2/9, cầu Long Kiểng (huyện Nhà Bè) sẽ khánh thành. Công trình vượt tiến độ 3 tháng. "Đây là dự án kéo dài hơn 20 năm từ khi UBND TP phê duyệt dự án", lãnh đạo Ban giao thông nói thêm.
Về công tác giải ngân nguồn vốn đầu tư công năm 2023, ông Phúc cho biết vốn được giao hiện nay là 19.897 tỷ đồng, dự kiến ban tiếp tục được giao 15.174 tỷ đồng, như vậy tổng hơn 34.500 tỷ đồng.
Theo ông Phúc, con số này chiếm khoảng 50% tổng vốn đầu tư công năm nay của thành phố, trong đó riêng dự án vành đai 3 chiếm hơn 75%. Trong tháng 6 này, dự án sẽ giải ngân khoảng 10.000 tỷ đồng.
"Dự kiến trong năm có 30 dự án được bàn giao mặt bằng, tiếp tục thực hiện là cầu Nam Lý, Tăng Long, cầu ông Nhiêu ở TP Thủ Đức. Trong 2 năm qua, đơn vị đã giải quyết gần 20 dự án trong 60 dự án vướng mặt bằng", ông Lương Minh Phúc cho hay.
Trước đó, Ban giao thông giao kế hoạch hơn 26.677 tỷ đồng tương ứng với 162 dự án. Trong đó, 55 dự án đã và đang quyết toán, 36 dự án đang thi công, 46 dự án vướng mắc, 23 dự án chưa khởi công và 2 dự án chuẩn bị đầu tư.
Tính đến tháng 3/2023, lũy kế vốn Ban Giao thông được bố trí là gần 14.290 tỷ đồng, kết quả giải ngân đạt khoảng 34% (hơn 4.777 tỷ đồng). 135 dự án dự kiến được hoàn thành trong kỳ trung hạn 2021-2025; 27 dự án dự kiến chuyển tiếp sang giai đoạn 2026-2030.
Trong số đó có 46 dự án vướng giải phóng mặt bằng và hầu như đang dừng lại và giải quyết khó khăn.