Hợp long cầu cạn có trụ cao nhất cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Ngày 5/3, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã tổ chức lễ hợp long cầu cạn Xuân Dương 2, dự án phần đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Xuân Dương 2 là cây nối liền cầu Xuân Dương 1 với hầm Thần Vũ, nằm ở xã Diễn Phú, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.
Cầu có tổng chiều dài 808,4m, là công trình cầu cấp 1, với tổng cộng 20 nhịp dầm super T, chiều dài mỗi nhịp là 40m. Trong đó, có trụ cao nhất lên đến 54m, cao nhất trên tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Câu Xuân Dương 2 nằm trong gói thầu XL04, với tổng mức đầu tư lên đến 235 tỷ đồng.
Theo hợp đồng nguyên tắc của dự án, cầu Xuân Dương 2 do nhà thầu khác đảm nhiệm. Tuy nhiên, sau 1 năm (đến tháng 7/2022) cầu vẫn chưa được triển khai như kế hoạch.
Đứng trước tình hình đó, với vai trò là nhà đầu tư chính của dự án, Công ty TNHH Hòa Hiệp đã sẵn sàng tiếp nhận lại để thi công nhằm đảm bảo tiến độ đã cam kết với chính phủ và Bộ GTVT.
“Lúc tiếp nhận, phía nhà thầu cũ hầu như chưa làm được gì. Ngay khi triển khai thi công thì gặp phải sai khác về địa chất dẫn đến phải điều chỉnh thêm 2.336m dài cọc khoan nhồi.
Cụ thể, theo thiết kế ban đầu cọc khoan nhồi dài 3.418m, sau phải điều chỉnh lên thành 5.754m. Chi phí phát sinh lên đến 20 tỷ đồng, Hòa Hiệp phải tự bỏ tiền túi ra, do hợp đồng BOT là hợp đồng trọn gói, không có dự phòng.
Ngoài ra, thi công trụ trên cao, lên đến hơn 50m, với địa hình hiểm trở, cheo leo. Nhưng Hòa Hiệp đã huy động đội ngũ cán bộ kỹ thuật kinh nghiệm và nhân công có tay nghề cao, với thiết bị công suất lớn.
Nếu như dầm cầu bình thường chỉ cần loại cẩu 100 tấn, còn với cầu Xuân Dương 2 phải huy động 2 cẩu loại 250 tấn, kết hợp các mũi lao dầm dọc”, ông Phạm Chiến Hữu, Phó giám đốc Công ty TNHH Hòa Hiệp kể lại và cho biết thêm:
Ngoài những khó khăn nói trên, quá trình thi công cầu đúng vào dịp giá nguyên, nhiên liệu tăng phi mã khiến nhà thầu gặp khó khăn chồng chất khó khăn.
Thế nhưng, ngay khi tiếp nhận, Hòa Hiệp xác định tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”; Hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, thực hiện thi công “3 ca, 4 kíp”, “làm xuyên lễ, xuyên Tết”.
Vượt qua mọi khó khăn, trong vòng 12 tháng (từ tháng 3/2023 đến nay), Hòa Hiệp đã hợp long nhịp cuối cùng tạo nên một kỳ tích trên dự án Diễn Châu - Bãi Vọt.
Cũng theo ông Hữu, sau lễ hợp long, đơn vị sẽ tiếp tục thi công với tinh thần cao nhất, hoàn thành bản mặt cầu, lan can để đưa công trình về đích đúng tiến độ vào 30/4 như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ đạo.