IEA: Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến cuối thập niên này
Theo báo cáo thường niên của IEA, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt mức đỉnh 105,6 triệu thùng/ngày vào năm 2029, sau đó giảm nhẹ trong năm 2030.

Nhân viên làm việc tại nhà máy của Tập đoàn năng lượng quốc gia Aramco, Saudi Arabia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 17/6, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng đến cuối thập niên này, bất chấp việc Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - được dự báo sẽ đạt đỉnh tiêu thụ vào năm 2027.
Nguyên nhân chủ yếu là do giá xăng rẻ và tốc độ chuyển đổi sang xe điện (EV) chậm tại Mỹ tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng dầu mỏ.
Theo báo cáo thường niên của IEA, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt mức đỉnh 105,6 triệu thùng/ngày vào năm 2029, sau đó giảm nhẹ trong năm 2030.
Trong khi đó, công suất khai thác toàn cầu dự kiến sẽ tăng thêm hơn 5 triệu thùng/ngày, lên mức 114,7 triệu thùng/ngày vào năm 2030.
Căng thẳng giữa Israel và Iran đã làm gia tăng nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ khu vực Trung Đông, góp phần đẩy giá dầu tăng 5% lên hơn 74 USD/thùng vào ngày 13/6.
Tuy nhiên, IEA cho rằng nếu không có sự cố nghiêm trọng, nguồn cung dầu trong giai đoạn tới nhìn chung vẫn dồi dào.
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho biết dựa trên các yếu tố nền tảng, thị trường dầu mỏ dự kiến sẽ được đảm bảo nguồn cung trong những năm tới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh các sự kiện gần đây cho thấy rõ rủi ro địa chính trị vẫn là yếu tố đáng lo ngại đối với an ninh năng lượng toàn cầu.
Với nhận định trên, IEA giữ nguyên quan điểm rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này, trái ngược với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) khi cơ quan này vẫn dự báo tiêu dùng dầu sẽ tiếp tục tăng mà chưa đưa ra mốc đạt đỉnh cụ thể.
Sau nhiều thập kỷ đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, Trung Quốc hiện đang chứng kiến đà tăng chậm lại do những khó khăn kinh tế trong nước và xu hướng chuyển dịch mạnh sang EV.
IEA dự báo nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ đạt đỉnh tiêu dùng dầu vào năm 2027, nhờ sự bùng nổ doanh số EV, mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc và xe tải chạy bằng khí tự nhiên.
Trước đó, tháng 2 vừa qua, IEA từng nhận định nhu cầu xăng dầu trong lĩnh vực giao thông đường bộ và hàng không của Trung Quốc có thể đã đạt đỉnh. IEA cho biết tiêu thụ dầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào năm 2030 sẽ chỉ nhỉnh hơn một chút so với năm 2024, trong khi báo cáo năm ngoái từng dự báo mức tăng khoảng 1 triệu thùng/ngày.
Trái ngược với xu hướng tại Trung Quốc, nhu cầu dầu tại Mỹ, quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, lại tăng nhanh hơn dự báo.
Giá xăng thấp và tốc độ chuyển đổi sang EV chậm là 2 yếu tố chính khiến IEA nâng dự báo nhu cầu dầu năm 2030 của Mỹ thêm 1,1 triệu thùng/ngày so với ước tính trước đó.
Kể từ khi trở lại Nhà Trắng vào tháng 1 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần gây áp lực buộc OPEC hạ giá dầu và phản đối các chính sách hỗ trợ EV, trong đó có việc ký phê chuẩn các nghị quyết được Quốc hội thông qua nhằm chấm dứt các quy định khí thải nghiêm ngặt của bang California, theo đó vô hiệu hóa quy định cấm bán xe chỉ chạy bằng xăng tại bang này./.