iPhone giảm giá tới 30% tại thị trường quan trọng
Giá bán các mẫu iPhone đang được nhà phân phối giảm mạnh tại Trung Quốc, riêng iPhone 16 Pro thấp hơn giá gốc đến 31%.

Người dùng trải nghiệm iPhone 16 Pro trong cửa hàng Apple tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters.
Trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc, giá bán iPhone đang giảm đến 1/3 (tương đương 346 USD). Điều này xảy ra trong bối cảnh cạnh tranh giữa Apple và các thương hiệu nội địa như Huawei, Xiaomi.
Dù Apple không chính thức giảm giá, các nhà phân phối vẫn áp dụng chiết khấu rộng rãi. Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc chạy chương trình trợ cấp tối đa 500 tệ (70 USD) khi mua smartphone dưới 6.000 tệ (831 USD).
Theo SCMP, chính sách áp dụng cho người dân tại khoảng 30 tỉnh/thành, gồm Bắc Kinh và Thượng Hải.
Khoản trợ cấp dùng để kích thích người dùng chi tiêu, thúc đẩy nền kinh tế đang chững lại của Trung Quốc. Chính sách này góp phần thúc đẩy doanh số các thương hiệu tầm trung-cao cấp như Xiaomi và Huawei.
Giá niêm yết cao khiến hầu hết iPhone tại Trung Quốc không đủ điều kiện hưởng chính sách. Tuy nhiên sau khi nhà phân phối giảm 2.000 tệ (277 USD), giá bán iPhone 16 Pro 128 GB trên JD.com và Tmall chỉ còn 5.999 tệ (831 USD), đủ điều kiện nhận trợ cấp.
Tính cả phần chiết khấu và trợ cấp, giá bán iPhone 16 Pro khi mua trực tuyến tại Trung Quốc thấp hơn 31% so với mức niêm yết của Apple.
Một số model khác cũng rẻ hơn sau khi chiết khấu. Chẳng hạn, iPhone 16 Pro Max được niêm yết 9.999 tệ (1.386 USD) cho phiên bản 256 GB. Hiện tại, giá phiên bản trên chỉ còn 8.599 tệ (1.192 USD) trên JD.com.
Trang tin địa phương ITHome cho biết dù giữ giá cũ trên website, Apple đã thông báo đến một số nhà phân phối để giảm giá thiết bị tối đa 176 USD.
Những đợt giảm giá gần đây khiến iPhone tại Trung Quốc đại lục rẻ hơn Hong Kong. Đây là nơi phổ biến để khách hàng đại lục mua iPhone và các mặt hàng xa xỉ với giá thấp hơn.
Ví dụ, iPhone 16 Pro có giá khởi điểm 8.599 dollar Hong Kong (1.104 USD). Con số này thấp hơn mức niêm yết của Apple tại Trung Quốc đại lục, nhưng lại đắt hơn so với mức giá sau khi giảm tại các sàn thương mại điện tử.
Kể cả trước khi giảm giá, một số mẫu như iPhone 16, iPhone 16 Plus và iPhone 16e đã rẻ hơn tại Trung Quốc đại lục so với Hong Kong.

iPhone được trưng bày trong cửa hàng Apple tại Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, doanh số iPhone quý I tại Trung Quốc đạt 9,8 triệu chiếc, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple là thương hiệu duy nhất trong top 5 tại Trung Quốc chứng kiến doanh số smartphone giảm.
Thống kê từ Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) cũng cho thấy tín hiệu báo động khi doanh số smartphone thương hiệu nước ngoài (bao gồm Apple) trong tháng 3 đạt 1,85 triệu, giảm 49,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo DigiTimes, Apple vốn là thương hiệu smartphone nước ngoài hàng đầu tại Trung Quốc. Thị phần các thương hiệu nước ngoài trong tháng 3 chỉ còn 8%, trong khi thương hiệu nội địa chiếm 92%.
Để đối phó sụt giảm, Apple được cho đang giảm giá một số iPhone, chuẩn bị lễ hội mua sắm 618 tại Trung Quốc.
Trên thị trường tablet, Apple vẫn đứng sau Huawei. Trong quý I, thị phần iPad tại Trung Quốc giảm 2 điểm phần trăm, xuống còn 22,5%. Thị phần Huawei đạt 34,5% (giảm 1,8 điểm phần trăm), trong khi Xiaomi ghi nhận mức tăng 4 điểm phần trăm, thị phần đạt 16,8%.
Nguồn Znews: https://znews.vn/iphone-giam-gia-manh-tai-trung-quoc-post1553177.html