'Kẹt cứng' ngay khi cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận cho xe lưu thông

Từ 7 giờ 30 phút sáng hôm nay, 30-4, xe được lưu thông vào cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận. Tuy nhiên, không lâu sau khi phương tiện được lưu thông đã xảy ra tình trạng 'kẹt cứng' cả trong lẫn ngoài cao tốc.

Hàng ngàn xe nối đuôi nhau trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận theo hướng từ TPHCM về Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Theo ghi nhận thực tế của KTSG Online, đến khoảng 10 giờ sáng nay, 30-4, hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau thành hàng dài trên cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận theo hướng từ TPHCM về Mỹ Thuận, trong khi hướng ngược lại đường khá vắng.

Dòng xe nối đuôi nhau chờ ra khỏi cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận, trong khi hướng ngược lại đường vắng. Ảnh: Trung Chánh

Tình trạng kẹt xe như trên xảy ra vì lượng phương tiện di chuyển từ TPHCM về Mỹ Thuận rất lớn, trong khi lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện phân luồng tại điểm ra của cao tốc (ngay vị trí giao nhau giữa lối ra cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận với quốc lộ 30) nhằm điều tiết lượng phương tiện di chuyển ra quốc lộ 1, tránh tình trạng kẹt xe trên quốc lộ này (ngã ba An Thái Trung).

Cảnh sát giao thông chặn xe trên quốc lộ 30 hướng từ Cao Lãnh ra quốc lộ 1 để cho xe từ cao tốc di chuyển ra quốc lộ 1. Ảnh: Trung Chánh

Tuy nhiên, việc điều tiết nêu trên đã dấn đến tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 30 theo hướng từ Cao Lãnh (Đồng Tháp) ra quốc lộ 1.

Quốc lộ 30 “kẹt cứng” theo hướng từ Cao Lãnh ra quốc lộ 1. Ảnh: Trung Chánh

Như nêu ở trên, dù được lực lượng cảnh sát giao thông điều tiết lượng xe từ cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận ra quốc lộ 1 ở mức “vừa phải”. Thế nhưng, tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra tại nút giao giữa quốc lộ 1 với quốc lộ 30 (ngã ba An Thái Trung), nhất là hướng từ TPHCM về Mỹ Thuận.

Xe vẫn kẹt tại nút giao quốc lộ 1 và quốc lộ 30, nhất là hướng từ TPHCM đi Mỹ Thuận. Ảnh: Trung Chánh

Theo ghi nhận thực tế của KTSG Online, tình trạng kẹt xe cũng xảy ra ở rất nhiều điểm dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang theo hướng từ TPHCM về Mỹ Thuận, nhất là tại các vị trí cầu hẹp.

Xe “kẹt cứng” trên quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về Mỹ Thuận, nhất là tại các khu vực vị trí cầu hẹp. Ảnh: Trung Chánh

Trước đó, vào ngày 29-4, ông Trần Văn Bon, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, cho biết UBND tỉnh đã cho phép lưu thông hai chiều trên tuyến chính cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (đoạn từ nút giao Thân Cửu Nghĩa đến nút giao với quốc lộ 30 và đường nối ra quốc lộ 1 tại nút giao Cai Lậy, nút giao Cái Bè và nút giao An Thái Trung). Thời gian được phép lưu thông từ 7 giờ 30 phút ngày 30-4 đến khi có thông báo mới và được lưu thông 24/24 giờ. Tốc độ lưu thông tối đa cho phép là 80 km/giờ và tối thiểu là 60 km/giờ.

Các phương tiện đảm bảo đầy đủ điều kiện lưu thông trên đường bộ theo quy định được phép lưu thông trên đường cao tốc, trừ xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/giờ, máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật, xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Đối với xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm được quy định tại Nghị định số 42/2020/NĐ-CP ngày 8-4-2020 của Chính phủ chỉ được phép lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Xe quá khổ giới hạn, quá tải trọng theo Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 7-9-2015 của Bộ Giao thông Vận tải (quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ) thì không được phép lưu thông.

Vào ngày 27-4, dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã chính thức được khánh thành.

Dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có tổng chiều dài tuyến khoảng 51,5 km có điểm đầu kết nối vào dự án cao tốc TPHCM – Trung Lương và điểm cuối tại nút giao An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang sẽ kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đang được thi công xây dựng.

Trên tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có 53 cầu, trong đó, có 39 cầu trên tuyến chính và 14 cầu vượt. Dự án được đầu tư trong giai đoạn 1 có bề rộng mặt đường 17 mét (4 làn xe), dọc theo chiều xe chạy bố trí 11 điểm dừng khẩn cấp, trong đó, có 5 điểm bên trái tuyến và 6 điểm bên phải tuyến ở mỗi chiều (không có làn dừng khẩn cấp).

Trung Chánh

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/ket-cung-ngay-khi-cao-toc-trung-luong-my-thuan-cho-xe-luu-thong/