Kết nối sản phẩm OCOP vào các hệ thống phân phối, bán lẻ

Hệ thống phân phối hiện đại, các siêu thị, trung tâm thương mại là kênh quan trọng để đưa hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp (DN) địa phương, chủ thể OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) mong muốn đưa sản phẩm vào các chuỗi hệ thống bán lẻ để quảng bá, kết nối các kênh tiêu thụ ổn định.

Đại diện các siêu thị ở Đồng Nai tham quan các gian hàng sản phẩm địa phương tại Hội nghị Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai năm 2025. Ảnh: H.Quân

Đại diện các siêu thị ở Đồng Nai tham quan các gian hàng sản phẩm địa phương tại Hội nghị Kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp, nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai năm 2025. Ảnh: H.Quân

Trên thực tế, các sở, ngành, địa phương đã tổ chức các chương trình hỗ trợ, kết nối DN, chủ thể OCOP với hệ thống siêu thị, kênh bán lẻ nhưng kết quả mới chỉ ở bước đầu, số lượng sản phẩm OCOP lên kệ hàng siêu thị vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Tháo gỡ “nút thắt” giữa đơn vị sản xuất và nhà phân phối

Vào cuối tháng 5 vừa qua, Sở Công thương tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương giữa các DN, nhà cung cấp từ các tỉnh, thành với hệ thống phân phối của Đồng Nai năm 2025. Hội nghị nhằm kết nối đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản, sản phẩm đặc trưng của các DN vào kênh phân phối của tỉnh Đồng Nai. Đồng thời, đây là dịp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm OCOP; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường.

Tại hội nghị, đại diện các hệ thống phân phối đã lắng nghe, giải đáp thắc mắc của các DN, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trong quá trình đưa sản phẩm vào siêu thị. Trong đó, nhiều DN lần đầu đưa sản phẩm vào siêu thị nên không tránh khỏi sự thiếu sót về hồ sơ, mẫu mã, chất lượng sản phẩm theo quy định. Vì vậy, đại diện các siêu thị đã cung cấp thông tin liên hệ để hướng dẫn và hỗ trợ các DN hoàn thiện thủ tục, mẫu mã và chất lượng sản phẩm.

Giám đốc siêu thị Big C Đồng Nai Lê Văn Hồng chia sẻ, siêu thị đã bố trí gian hàng các sản phẩm OCOP của địa phương tại khu vực dễ nhìn, thuận lợi để kích cầu tiêu dùng. Siêu thị ngày càng quan tâm đến việc kết nối đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng. Gian hàng này hiện có hơn 20 sản phẩm của Đồng Nai. Để đưa sản phẩm vào siêu thị, sản phẩm cần đạt các điều kiện, yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng số lượng đơn hàng để duy trì sản phẩm trên kệ hàng.

Phó giám đốc siêu thị Co.opmart Biên Hòa Hoàng Thị Tố Uyên bày tỏ, siêu thị đã làm việc với nhiều DN, cơ sở sản xuất để đưa các sản phẩm OCOP vào siêu thị, nhưng rất ít DN “đi được đến cùng”. Có những nhà sản xuất đã đưa được hàng vào hệ thống nhưng sau một thời gian lại bị cắt hợp đồng vì nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân chính là do các DN chưa có sự quan tâm đúng mực đến việc chăm sóc, duy trì hàng hóa khi đã lên kệ hàng.

Các DN, nhà phân phối đã cùng nhau trao đổi, thảo luận các nội dung cụ thể về chất lượng sản phẩm, phương thức giao hàng, vận chuyển, phương thức thanh toán… nhằm tìm ra giải pháp tối ưu kết nối tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh, chú trọng đến các sản phẩm OCOP.

Đại diện Công ty CP Domilk (huyện Long Thành) chia sẻ, công ty luôn chủ động kết nối đưa sản phẩm vào các siêu thị, hệ thống phân phối. Hồ sơ để đưa vào siêu thị không dễ, nhưng khi chào hàng được vào các siêu thị sẽ mở ra cho DN cơ hội quảng bá, phát triển thị trường. Để kết nối được vào các chuỗi cung ứng cần tiếng nói chung giữa bên thu mua của hệ thống siêu thị và bên đơn vị sản xuất. Bản thân đội ngũ nhân sự của công ty khi kết nối vào các siêu thị đã chủ động tìm hiểu kỹ nhu cầu của siêu thị, nâng cao kỹ năng thương thảo, trình bày email kết nối…

Theo Phó giám đốc Sở Công thương TRẦN DƯƠNG HÙNG, hoạt động xúc tiến thương mại cần có sự đổi mới căn bản, triển khai bước đi phù hợp hơn để tăng cường các giải pháp để kết nối, trao đổi, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp, chủ thể OCOP đang gặp phải khi đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, cũng như xây dựng lộ trình cụ thể để các sản phẩm đạt chuẩn, đủ điều kiện vào hệ thống các siêu thị lên kệ hàng.

Nâng cao trách nhiệm của các bên

Theo nhiều siêu thị trong tỉnh, để các đặc sản, sản phẩm OCOP của địa phương vào siêu thị, yêu cầu đầu tiên và quan trọng nhất là các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp cần chứng minh được đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Song song đó, sản phẩm cần có mẫu mã, bao bì, nhãn mác phù hợp với điều kiện kinh doanh của siêu thị.

Bà Hoàng Thị Tố Uyên nhấn mạnh: “Để nâng cao hiệu quả kết nối sản phẩm địa phương, đặc biệt là các sản phẩm OCOP vào siêu thị, các DN địa phương cần nỗ lực, kiên trì thực hiện quy trình, hồ sơ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, cung cấp đúng số lượng để việc kết nối hàng hóa vào siêu thị ổn định, bền vững”.

Giám đốc Quản lý kinh doanh Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hoài An Food (thành phố Biên Hòa) Nguyễn Thị Hoan bày tỏ, công ty mong muốn kết nối với các hệ thống siêu thị, chuỗi bán lẻ trong và ngoài tỉnh để quảng bá thương hiệu, phát triển thị trường cho các sản phẩm OCOP của công ty. Công ty chú trọng phát triển các dòng sản phẩm mới như đậu tằm, đậu Hà Lan sấy, các sản phẩm trà túi lọc tiện dụng hơn để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, thuận tiện để đưa lên kệ hàng các siêu thị.

Phó giám đốc Sở Công thương Trần Dương Hùng chia sẻ, hội nghị lần này góp phần hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở, DN, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, đơn vị phân phối của Đồng Nai gặp gỡ, giao lưu, tìm hiểu trao đổi thông tin hàng hóa, đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong sản xuất, kinh doanh mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Sở Công thương sẽ triển khai các kế hoạch chiến lược, giải pháp kết nối sản phẩm OCOP vào hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị trong tỉnh để nâng cao tỷ lệ sản phẩm OCOP địa phương trên các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong đó, một trong những tiêu chí cần lưu ý là nâng cao trách nhiệm của các siêu thị trong việc hỗ trợ kết nối đưa sản phẩm OCOP lên kệ hàng, nghiên cứu phương án gắn việc này với việc đánh giá, phân hạng siêu thị trên địa bàn.

Hải Quân

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202506/ket-noi-san-pham-ocop-vao-cac-he-thong-phan-phoi-ban-le-6a11701/