Khắc phục hậu quả thiệt hại trên các tuyến Quốc lộ sau bão số 3
Cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ Xây dựng bổ sung tình hình thiên tai và công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên các tuyến Quốc lộ.
Để phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3, Cục Đường bộ Việt Nam, các Sở Xây dựng, các cơ quan, đơn vị đã triển khai thực hiện các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND cấp tỉnh; tổ chức thực hiện các phương án ứng phó, khắc phục, đảm bảo giao thông kịp thời, chủ động; hót dọn bùn đất, đá tràn ra mặt đường và sạt lở trên các tuyến đường, khơi thông cống rãnh, lắp đặt báo hiệu đường bộ bảo đảm giao thông; chủ động
trong phân luồng, điều tiết, cảnh báo giao thông tại các cầu treo, cầu cao, cầu có kết cấu như cầu Bãy Cháy (Quảng Ninh), cầu Tân Vũ – Lạch Huyện (Hải Phòng)...

Tập trung khắc phục hậu quả sau bão số 3. Ảnh: TTXVN
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã cử đoàn công tác kiểm tra hiện trường, phối
hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông, Khu Quản lý đường bộ I, Nhà đầu tư và cơ quan, đơn vị liên quan ở cơ sở kiểm tra công tác phòng chống thiên tai sau bão số 3 và hoàn lưu bão đối với tuyến Đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, qua đó đánh giá Nhà đầu tư BOT đã chủ động xây dựng phương án phòng chống thiên tai tuyến đường này bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt.
Các lực lượng Cảnh sát giao thông thuộc Cục Cảnh sát giao thông (C08) đã tích cực xây dựng phương án tổ chức giao thông; duy trì công tác trực bảo đảm giao thông 24 giờ/ngày; kiểm tra các phương án phòng chống gió bão, mưa tại các trạm thu phí và hệ thống thiết bị công nghệ tại trạm thu phí trên cao tốc, nhằm bảo đảm hệ thống thu phí hoạt động an toàn, ổn định, không gây ảnh hưởng đến giao thông các đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Thái Nguyên – Chợ Mới, QL3...
Đến thời điểm này, các tuyến QL, đường cao tốc từ Thanh Hóa trở ra như: Hầm chui xóm Rặm (hầm chui đường dân sinh) bên dưới tuyến đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn bị ngập nước sâu 15 cm, nước đã rút, giao thông trở lại bình thường; tại Km 478 +200 Đường Hồ Chí Minh, địa bàn xã Lạc Lương, tỉnh Phú Thọ, ta luy dương nền đường (bên phải) sạt lở dài 40 m đã được các đơn vị nhà thầu bảo dưỡng đường bộ hót đất đá sạt lở, bố trí rào chắn bảo đảm an toàn giao thông.
Đối với các tuyến cao tốc, QL1 Đường Hồ Chí Minh từ tỉnh Nghệ An đến hết địa phận Thành phố Huế do Khu Quản lý đường bộ II quản lý không bị sạt lở nền mặt đường, ngập nước, ùn tắc giao thông... Khu đang tiếp tục theo dõi để báo cáo khi có phát sinh.
Đối với các QL đã phân cấp, bàn giao cho UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Xây dựng Thanh Hóa quản lý như QL15C, QL16, QL15... có khoảng 10 vị trí có nguy cơ sạt lở taluy dương, Sở đã tập kết máy móc đến hiện trường giám sát, hót đất đá sạt tại vị trí...
Đối với các tuyến đường do Sở Xây dựng Nghệ An quản lý như: QL16, QL48, QL46B... có hàng chục vị trí sạt lở ta luy nền đường, ảnh hưởng đến giao thông, chưa thông tuyến, Sở đang tập trung khắc phục, đảm bảo giao, phân luồng từ xa, hạn chế ùn tắc.
Trên các tuyến QL do Sở Xây dựng Ninh Bình, Sở Xây dựng Lào Cai quản lý hiện chưa có thống kê đầy đủ thiệt hại. Tuy nhiên, theo báo cáo của các Sở, có một số cây gãy, đổ đã được đơn vị tổ chức cắt, xen, thu dọn và khắc phục để bảo đảm giao thông an toàn...