Khẩn trương tái lập mặt bằng các gói thầu di dời hạ tầng tuyến metro số 2

Tình trạng chậm tái lập mặt bằng tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 khiến người dân bức xúc. Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tiếp nhận thông tin từ Báo Giao thông và yêu cầu nhà thầu chấn chỉnh.

Ngày 22/10, ông Phan Công Bằng, Trưởng ban Quản lý (QLDA) đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, đã chỉ đạo Ban QLDA metro số 2 kiểm tra chấn chỉnh tình trạng nhà thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 thi công ì ạch. Đồng thời, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra thực tế, đôn đốc nhà thầu trong sáng cùng ngày.

Từ đầu tháng 10 đến nay, Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của nhiều người dân, chủ cơ sở kinh doanh trên đường Trường Chinh, P.13, quận Tân Bình về tình trạng nhà thầu thi công chậm tái lập các phui đào. Nhiều thời điểm trong tuần, các tổ đội thi công của nhà thầu công ty Giao thông Công chánh còn ngưng thi công.

Vị trí phui đào di dời hạ tầng kỹ thuật chậm tái lập trên đường Trường Chinh.

Vị trí phui đào di dời hạ tầng kỹ thuật chậm tái lập trên đường Trường Chinh.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại vị trí di dời đường ống cấp nước khu vực giao lộ Trường Chinh, Trương Công Định, nhà thầu quây rào bít kín. Bên trong, phui đào đã được đóng cừ giằng vách nhưng suốt 3 tuần qua chưa tái lập hoàn trả mặt bằng. Vào giờ cao điểm buổi sáng, nhiều phương tiện trên đường Trường Chinh chật vật rẽ sang đường Trương Công Định mới có thể vào đổ xăng.

Ở khu vực đối diện, nhà thầu thi công tập kết đường ống, xe máy thiết bị dọc trên đoạn đường khoảng 800m ngay trước cửa nhà dân và các cửa hàng kinh doanh. Bà Thanh (62 tuổi), người dân trong khu vực cho biết rất chia sẻ và thông cảm với đơn vị thi công do biết đây là dự án trọng điểm của thành phố.

"Tuy nhiên, tiến độ thi công rất chậm, nhiều ngày không thấy làm việc là điều không thể chấp nhận", bà Thanh bức xúc.

Trả lời PV Báo Giao thông, ông Vũ Văn Vịnh, Giám đốc Ban QLDA 2 thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM) cho biết, đã nắm được tình trạng nêu trên.

Theo ông Vịnh, Ban QLDA 2 đã yêu cầu nhà thầu thi công thay thế tổ đội không đảm bảo tiến độ tại các gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật.

"Bên cạnh đó, nhà thầu phải khắc phục tình trạng thiếu cát san lấp, khẩn trương hoàn trả toàn bộ mặt bằng các phui đào trên đường Trường Chinh trong tháng 11", ông Vịnh nói.

Vật tư và thiết bị thi công metro số 2 rải dọc trước nhà dân trên đường Trường Chinh, P13 quận Tân Bình.

Vật tư và thiết bị thi công metro số 2 rải dọc trước nhà dân trên đường Trường Chinh, P13 quận Tân Bình.

Phản hồi PV Báo Giao thông, đại diện nhà thầu thi công cho biết, cam kết chấn chỉnh các tổ đội thi công trên công trường để đẩy nhanh tiến độ.

"Riêng vị trí rào chắn tại khu vực giao lộ Trường Chinh - Trương Công Định sẽ khẩn trương tháo dỡ trong khoảng 5 - 7 ngày", vị đại diện xác nhận.

Trước đó, vào tháng 7/2024, khu vực xảy ra tình trạng thi công chậm trễ nói trên cũng đã bị Thanh tra Sở GTVT TP.HCM kiểm tra, lập biên bản xử phạt ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh. Theo đó, nhà thầu thi công đã không đảm bảo an toàn, tập kết vật tư và thiết bị tràn lan lấn chiếm khu vực công cộng.

Dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài hơn 11km có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách. Dự án đi qua địa bàn của 6 quận TP.HCM gồm: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.

Minh Quang

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/khan-truong-tai-lap-mat-bang-cac-goi-thau-di-doi-ha-tang-tuyen-metro-so-2-1922410220905103.htm