Khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm, tăng kết nối TP.HCM với Tây Ninh

Cầu Rạch Tôm chính thức được khởi công với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng để thay thế cầu sắt cũ kỹ và giải tỏa nút thắt giao thông tại Nhà Bè, kết nối TP.HCM với Tây Ninh (Long An cũ).

Sáng 10/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, UBND xã Hiệp Phước cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm.

Các đại biểu nhấn nút khởi công công trình cầu Rạch Tôm. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Các đại biểu nhấn nút khởi công công trình cầu Rạch Tôm. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Ông Trịnh Linh Phương, Phó giám đốc Ban Giao thông cho biết, dự án xây dựng cầu Rạch Tôm trên địa bàn xã Hiệp Phước có tổng mức đầu tư 497 tỷ đồng.

Trong đó, chi phí xây dựng là 141 tỷ đồng, chi phí bồi thường GPMB là 226 tỷ đồng và cùng các chi phí khác.

Dự án có chiều dài khoảng 684m (phần cầu dài 174m, phần đường dài 510m), được xây dựng với quy mô mặt cắt ngang cầu 15m, với 4 làn xe. Điểm đầu cách mố cầu cũ phía TP.HCM khoảng 320m, điểm cuối cách mố cầu cũ phía tỉnh Tây Ninh (Long An cũ) khoảng 302m.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ xây dựng hệ thống chiếu sáng, cây xanh, hạ tầng kỹ thuật, tổ chức giao thông hoàn chỉnh theo cấp đường.

Cầu Rạch Tôm hơn 50 năm tuổi sắp được thay thế bởi cây cầu khác khang trang, rộng rãi. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Cầu Rạch Tôm hơn 50 năm tuổi sắp được thay thế bởi cây cầu khác khang trang, rộng rãi. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Để thực hiện dự án, có 111 trường hợp bị ảnh hưởng, trong số này, có 83 trường hợp đồng ý nhận tiền bồi thường. Ban Bồi thường GPMB huyện Nhà Bè (nay thuộc Sở Nông nghiệp và Môi trường) và UBND xã Hiệp Phước đang tập trung vận động để bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/9.

Dự kiến, cây cầu này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026, thay thế cầu sắt hiện hữu đã xuống cấp không đáp ứng tải trọng khai thác.

"Cây cầu mới sẽ góp phần cải thiện tình hình giao thông khu vực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn giao thông; từng bước thực hiện quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông TP.HCM và kết nối liên vùng với tỉnh Tây Ninh", ông Phương nói.

Nhu cầu lưu thông thông qua cầu cầu Rạch Tôm mỗi ngày rất lớn. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Nhu cầu lưu thông thông qua cầu cầu Rạch Tôm mỗi ngày rất lớn. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Cũng theo ông Phương, cùng với cầu Long Kiểng, cầu Rạch Đĩa đã hoàn thành trong thời gian qua, việc khởi công dự án xây dựng cầu Rạch Tôm hôm nay và dự án xây dựng cầu Rạch Dơi (dự kiến sẽ triển khai trong năm 2026) nhằm hướng tới mục tiêu xây dựng mới, thay thế toàn bộ 4 cầu yếu trên trục đường Lê Văn Lương.

Ngay sau lễ khởi công, Ban Giao thông sẽ đôn đốc các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công bắt tay ngay vào công tác thi công, đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ công trình, thông xe cầu Rạch Tôm đúng kế hoạch để phục vụ người dân.

Theo ghi nhận, trong sáng nay, nhiều người dân khu vực nán lại theo dõi lễ khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm. Nhiều người không giấu được sự vui mừng khi cây cầu cũ kỹ, xuống cấp sắp được thay mới.

Lễ khởi công xây dựng cầu Rạch Tôm.

Bà Trần Thị Lan (55 tuổi, ngụ xã Hiệp Phước) chia sẻ, cây cầu cũ đã xuống cấp nhiều năm khiến người dân qua lại rất bất an, lo lắng.

"Nghe tin xây cầu mới, ai cũng mừng. Có cầu mới rộng rãi, đi lại thuận tiện, con cháu đi học, đi làm cũng an toàn hơn, hàng hóa vận chuyển cũng dễ dàng hơn. Chúng tôi mong cầu xây nhanh để người được nhờ", bà Lan nói.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Hải (40 tuổi), một tài xế xe tải thường xuyên di chuyển qua khu vực này, cũng bày tỏ niềm vui:

"Mỗi lần qua cầu Rạch Tôm cũ là một lần 'thót tim' vì cầu yếu, lại hẹp, thường xuyên kẹt xe. Xe lớn mà đi qua đây thì cực kỳ vất vả. Có cầu mới 4 làn xe thì mừng quá, sẽ rút ngắn thời gian di chuyển rất nhiều, giảm bớt áp lực cho cánh tài xế chúng tôi, mà lại an toàn hơn nữa".

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/khoi-cong-xay-dung-cau-rach-tom-tang-ket-noi-tphcm-voi-tay-ninh-192250709215346119.htm