Ngắm 'siêu nút giao' giữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Tây Ninh đang bám sát kế hoạch, với hơn 78% khối lượng hoàn thành và cam kết thông xe kỹ thuật vào tháng 10-2025.
Ngày 10-7, thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Long An (tỉnh Tây Ninh) cho biết đến tháng 7-2025, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua tỉnh Tây Ninh đã thi công đạt 78,01% giá trị hợp đồng. Dự án đang được đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu thông xe kỹ thuật trước tháng 10 năm nay.
Video: Nút giao kết nối giữa Vành đai 3 TP.HCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Dự án chia thành nhiều gói thầu, trong đó ba gói chính đang triển khai gồm XL1, XL2 và XL3. Cụ thể, gói XL1 phần đường cao tốc đã hoàn thiện hầu hết nền móng, lớp đá dăm và đang trải thảm mặt đường nhựa.

Cầu bắc qua sông Tân Bửu trên tuyến Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh đang được tăng tốc để sớm hoàn thành. Ảnh: HUỲNH DU
Gói XL2 gồm cầu vượt sông và đường song hành đã hoàn thành 36 trụ cầu, thi công xong 30/35 nhịp cầu và tiếp tục đổ bê tông mặt cầu.

Cầu vượt nối Vành đai 3 TP.HCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt gần 80% khối lượng. Ảnh: HUỲNH DU
Gói XL3 nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đạt gần 80%, trong đó cầu vượt, nhánh H và nhánh A1 đã cơ bản xong phần nền.

Công trường tăng tốc, cả ba gói thầu được các công nhân tích cực thi công. Ảnh: HUỲNH DU
Ngoài ra, các gói bổ sung như XL3A, XL5, XL6A, XL6B và XL4B đang triển khai đúng tiến độ. Riêng gói XL3A hoàn thiện nút giao được rút ngắn ba tháng thi công, dự kiến về đích trước tháng 5-2026.

Nút giao được rút ngắn ba tháng thi công, dự kiến về đích trước tháng 5-2026.
Tổng mức đầu tư hai dự án thành phần đoạn qua Tây Ninh là 4.208 tỉ đồng, trong đó 75% từ ngân sách Trung ương. Tính đến nay, dự án đã giải ngân 1.436 tỉ đồng (chiếm hơn 63%), vốn năm 2023 và 2024 đã hoàn thành 100% kế hoạch. Riêng năm 2025, tỷ lệ giải ngân đạt 18%.

Công nhân đang thi công phần đường song hành kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: HUỲNH DU
Dù quá trình triển khai gặp một số khó khăn như di dời hạ tầng kỹ thuật và tổ chức lại đơn vị hành chính địa phương nhưng Ban quản lý dự án vẫn đảm bảo tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc vào cuối năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Đoạn siêu nút giao giữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương với cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TP.HCM đang dần hiện rõ. Ảnh: HUỲNH DU
Dự án Vành đai 3 TP.HCM là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài hơn 76 km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Trong đó, đoạn qua Tây Ninh dài 6,84 km, quy mô giai đoạn hoàn chỉnh là 8 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100 km/h, có đường song hành hai bên.
Hiện các đơn vị thi công đang duy trì nhiều mũi triển khai đồng loạt, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đồng thời bám sát kế hoạch từng mốc tiến độ để đảm bảo tuyến đường được thông xe đúng hạn – tạo đà kết nối, phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.