Không khoan nhượng với dạy thêm tràn lan
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho rằng cần đánh giá đúng hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng với tình trạng này.
Trong 2 ngày (27, 28/2), Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT đã khảo sát, nắm tình hình thực hiện Thông tư số 29 quy định dạy thêm, học thêm tại tỉnh Quảng Trị. Tại đây, đoàn đã làm việc với Trường THCS Trần Hưng Đạo và Trường THPT Lê Lợi, thành phố Đông Hà và làm việc với Sở GDĐT tỉnh Quảng Trị.
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, trước thời điểm Thông tư 29 ban hành, toàn tỉnh có 22 trường học cấp THPT, 46 trường cấp THCS có tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và 12 cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường. Các môn được tổ chức dạy thêm, học thêm chủ yếu là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Tiếng Anh, Địa lí. Số lượng giáo viên đăng ký dạy thêm trong, ngoài nhà trường chiếm xấp xỉ 20%.
Sau khi Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư 29, Sở GD&ĐT đã tiến hành nghiên cứu, nắm bắt, thu thập ý kiến của cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan, tham mưu UBND tỉnh dự thảo Quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.
Trao đổi về một số thuận lợi, ưu điểm khi thực hiện Thông tư 29 như: Công tác quản lý dạy thêm, học thêm được các cấp chính quyền vào cuộc chỉ đạo kịp thời; tổ chức, cá nhân có nhu cầu tổ chức dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường đã quan tâm tìm hiểu, đăng ký kinh doanh và thực hiện các thủ tục theo quy định; nhiều phụ huynh đồng tình khi con em không phải tham gia học thêm khi không có nhu cầu thực sự,...

Đoàn kiểm tra của Bộ GD&ĐT làm việc tại tỉnh Quảng Trị
Đại diện Sở GD&ĐT Quảng Trị đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành chế tài xử lý phù hợp đối với vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; quyết liệt thực hiện đổi mới dạy học, kiểm tra theo hướng tiếp cận năng lực, nhất là đối với các đề thi, qua đó thay đổi tư duy và nhu cầu về dạy thêm, học thêm.
Sở GD&ĐT Quảng Trị cũng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính bố trí kinh phí cho các cơ sở giáo dục thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường đối với các đối tượng quy định tại Thông tư số 29; hướng dẫn đăng ký kinh doanh và cấp phép kinh doanh dạy thêm, học thêm theo đúng quy định của pháp luật.
Phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Đồng thời khẳng định, với Thông tư 29 không cấm dạy thêm, học thêm nhưng đó phải là dạy thêm tích cực, dạy thêm đúng quy định.
Phân tích một số nguyên nhân việc dạy thêm, học thêm, như thiếu trường lớp, thiếu giáo viên, sĩ số lớp học đông; mong muốn của phụ huynh con được vào trường chất lượng; chưa giải quyết tốt mối quan hệ gia đình - nhà trường xã hội; dù đã có những dự lệnh song việc đổi mới kiểm tra, đánh giá vẫn cần làm tốt hơn nữa… Thứ trưởng cũng thẳng thắn đề cập tới những hệ lụy của dạy thêm, học thêm mà cán bộ quản quản lý giáo dục các cấp, giáo viên cần nhìn nhận rõ để cùng thực hiện Thông tư 29.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng.
"Mong muốn dạy thêm, học thêm là chính đáng nhưng cần xem xét có phù hợp không, nếu không phù hợp, không hiệu quả sẽ dẫn tới lãng phí, dẫn tới hệ lụy cho học sinh, giáo viên, gia đình... Cần đánh giá đúng hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan để có ứng xử đúng.
Không thể chậm trễ hơn nữa trong quản lý dạy thêm, học thêm. Tinh thần là đồng tâm, đồng thuận, quyết liệt, hiệu quả, hướng tới học sinh, hướng tới bảo vệ giáo viên chân chính. Quyết liệt khắc phục các hệ lụy của dạy thêm, học thêm tràn lan", Thứ trưởng chỉ đạo.
Nhắc lại quan điểm chỉ đạo "5 không", "4 đề cao" đã được trao đổi trước đó trong cuộc làm việc, kiểm tra với Sở GD&ĐT Hà Nội - 5 không là: không "đánh trống bỏ dùi", không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm. 4 đề cao là: đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Thứ trưởng đề nghị Sở GD&ĐT Quảng Trị làm tốt đồng bộ các giải pháp về truyền thông, công tác chuyên môn, tham mưu tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo đủ trường lớp, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên, công tác thanh tra, kiểm tra…