Không quân Mỹ gặp rắc rối lớn với linh kiện kém chất lượng

Không quân Mỹ đang gặp khó khăn lớn với linh kiện chất lượng kém cũng như cơ chế yêu cầu đền bù từ nhà thầu.

Vấn đề linh kiện chất lượng kém đã được nói rõ từ lâu và đây không phải lần đầu tiên Không quân Mỹ (USAF) gặp khó khăn trong việc xử lý phụ tùng lỗi, và câu hỏi không chỉ nằm ở vấn đề kinh phí.

Vấn đề linh kiện chất lượng kém đã được nói rõ từ lâu và đây không phải lần đầu tiên Không quân Mỹ (USAF) gặp khó khăn trong việc xử lý phụ tùng lỗi, và câu hỏi không chỉ nằm ở vấn đề kinh phí.

Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa ra một báo cáo, trong đó cho biết lực lượng không quân nước này hiện không có cơ chế cần thiết để yêu cầu hoàn lại tiền từ các nhà thầu cung cấp linh kiện bị lỗi, chính vì vậy vậy họ phải chi nhiều tiền hơn nhằm khắc phục hậu quả.

Thanh tra Bộ Quốc phòng Mỹ vừa đưa ra một báo cáo, trong đó cho biết lực lượng không quân nước này hiện không có cơ chế cần thiết để yêu cầu hoàn lại tiền từ các nhà thầu cung cấp linh kiện bị lỗi, chính vì vậy vậy họ phải chi nhiều tiền hơn nhằm khắc phục hậu quả.

Ví dụ, USAF không thể yêu cầu hoàn lại tiền ngay lập tức cho 45 bộ phận bị lỗi của máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules trị giá 5,9 triệu USD vì những lý do như thiếu hệ thống theo dõi bộ phận và thiếu hiểu biết về yêu cầu bảo hành.

Ví dụ, USAF không thể yêu cầu hoàn lại tiền ngay lập tức cho 45 bộ phận bị lỗi của máy bay vận tải quân sự C-130J Super Hercules trị giá 5,9 triệu USD vì những lý do như thiếu hệ thống theo dõi bộ phận và thiếu hiểu biết về yêu cầu bảo hành.

Ngoài ra theo thống kê sơ bộ còn có thêm 77 bộ phận bị lỗi trị giá 0,5 triệu USD đang lắp đặt trên các máy bay chiến đấu khác, bao gồm F-16 và F-22, theo tạp chí Air & Space Forces Magazine cho biết.

Ngoài ra theo thống kê sơ bộ còn có thêm 77 bộ phận bị lỗi trị giá 0,5 triệu USD đang lắp đặt trên các máy bay chiến đấu khác, bao gồm F-16 và F-22, theo tạp chí Air & Space Forces Magazine cho biết.

Đặc biệt, vấn đề không chỉ liên quan đến chi phí quá cao trong công tác đảm bảo kỹ thuật mà quan trọng hơn là tính mạng của các phi công, khi trang thiết bị chất lượng kém sẽ dẫn đến thảm họa.

Đặc biệt, vấn đề không chỉ liên quan đến chi phí quá cao trong công tác đảm bảo kỹ thuật mà quan trọng hơn là tính mạng của các phi công, khi trang thiết bị chất lượng kém sẽ dẫn đến thảm họa.

Trường hợp tiêu biểu đã được đề cập trong báo cáo đó là sự việc một phi công lái tiêm kích F-16 tử vong do ghế phóng bị lỗi, cuộc điều tra chính thức cho thấy sản phẩm thực sự có chất lượng thấp.

Trường hợp tiêu biểu đã được đề cập trong báo cáo đó là sự việc một phi công lái tiêm kích F-16 tử vong do ghế phóng bị lỗi, cuộc điều tra chính thức cho thấy sản phẩm thực sự có chất lượng thấp.

Không quân Mỹ rất nỗ lực và đòi được bồi thường cho 185 bộ phận bị lỗi với tổng chi phí 19,4 triệu USD, tuy nhiên Lầu Năm Góc vẫn lo ngại về việc thời gian trung bình để cơ quan này cung cấp bằng chứng cho các nhà thầu lên tới 81 ngày.

Không quân Mỹ rất nỗ lực và đòi được bồi thường cho 185 bộ phận bị lỗi với tổng chi phí 19,4 triệu USD, tuy nhiên Lầu Năm Góc vẫn lo ngại về việc thời gian trung bình để cơ quan này cung cấp bằng chứng cho các nhà thầu lên tới 81 ngày.

Để hiểu được mức độ phiền phức của các quy trình, cần lưu ý rằng USAF phải mất tới 4 tháng để hoàn thành tất cả thủ tục cần thiết cho việc nhận khoản bồi thường có trị giá chỉ 1 triệu USD cho những linh kiện chất lượng thấp trên máy bay ném bom B-1B Lancer.

Để hiểu được mức độ phiền phức của các quy trình, cần lưu ý rằng USAF phải mất tới 4 tháng để hoàn thành tất cả thủ tục cần thiết cho việc nhận khoản bồi thường có trị giá chỉ 1 triệu USD cho những linh kiện chất lượng thấp trên máy bay ném bom B-1B Lancer.

Thông điệp của thanh tra Lầu Năm Góc cho biết rõ: “Thực tế trên đã phát sinh do không có đủ sự lãnh đạo và kiểm soát đối với quy trình báo cáo lỗi liên quan đến việc hoàn trả sản phẩm chất lượng kém cho nhà thầu".

Thông điệp của thanh tra Lầu Năm Góc cho biết rõ: “Thực tế trên đã phát sinh do không có đủ sự lãnh đạo và kiểm soát đối với quy trình báo cáo lỗi liên quan đến việc hoàn trả sản phẩm chất lượng kém cho nhà thầu".

"Kết quả là USAF đã bỏ lỡ cơ hội buộc nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm và nhận tiền hoàn trả cho những bộ phận bị lỗi”. Việc khắc phục hậu quả có thể bao gồm cả nhận lại tiền và sửa chữa hoặc thay thế linh kiện chất lượng kém.

"Kết quả là USAF đã bỏ lỡ cơ hội buộc nhà cung cấp phải chịu trách nhiệm và nhận tiền hoàn trả cho những bộ phận bị lỗi”. Việc khắc phục hậu quả có thể bao gồm cả nhận lại tiền và sửa chữa hoặc thay thế linh kiện chất lượng kém.

Hiện tại Lầu Năm Góc đã xác định rõ danh sách khuyến nghị để Không quân Mỹ có thể cải thiện tình hình theo hướng này. Nhưng đây không phải lần đầu tiên quân đội nước này gặp vấn đề liên quan tới phụ tùng thay thế.

Hiện tại Lầu Năm Góc đã xác định rõ danh sách khuyến nghị để Không quân Mỹ có thể cải thiện tình hình theo hướng này. Nhưng đây không phải lần đầu tiên quân đội nước này gặp vấn đề liên quan tới phụ tùng thay thế.

Điển hình như vào năm 2023, bộ phận kiểm toán nhận thấy do thiếu quyền kiểm soát linh kiện dành cho tiêm kích tàng hình F-35, nên ước tính tổn thất của số tiền bị mất lên tới hàng chục triệu USD.

Điển hình như vào năm 2023, bộ phận kiểm toán nhận thấy do thiếu quyền kiểm soát linh kiện dành cho tiêm kích tàng hình F-35, nên ước tính tổn thất của số tiền bị mất lên tới hàng chục triệu USD.

Nghiêm trọng nhất là các công ty Mỹ đã mua linh kiện từ một hoặc nhiều nhà thầu phụ có độ tin cậy kém, thậm chí phụ tùng có thể tới từ Trung Quốc.

Nghiêm trọng nhất là các công ty Mỹ đã mua linh kiện từ một hoặc nhiều nhà thầu phụ có độ tin cậy kém, thậm chí phụ tùng có thể tới từ Trung Quốc.

Ngoài không quân, dự báo một cuộc kiểm tra lớn sẽ diễn ra tại các quân chủng khác của Mỹ và không loại trừ khả năng bê bối tương tự sẽ lại xuất hiện.

Ngoài không quân, dự báo một cuộc kiểm tra lớn sẽ diễn ra tại các quân chủng khác của Mỹ và không loại trừ khả năng bê bối tương tự sẽ lại xuất hiện.

Việt Dũng

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/khong-quan-my-gap-rac-roi-lon-voi-linh-kien-kem-chat-luong-post588337.antd