Không sợ đội vốn tuyến đường sắt cao tốc
Sáng 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Trước nhiều ý kiến lo ngại Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đội vốn và chậm tiến độ như đường sắt đô thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã giải trình những phương án khắc phục tình trạng này.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng phát biểu: "Về việc lựa chọn đối tác, từ trước đến nay, khi triển khai các tuyến đường sắt thì vốn đều rất lớn, khoảng vài tỉ USD trở lên nên chủ yếu vay vốn ODA. Do đó, chúng ta bị ràng buộc, không được quyền lựa chọn đối tác. Đây là bất lợi rất lớn và cũng là nguyên nhân dẫn đến đội giá. Với dự án này, việc lựa chọn đối tác phải theo hướng chọn nhà thầu xây dựng có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và buộc phải chuyển giao công nghệ. Việc lựa chọn nhà thầu không liên quan đến việc vay vốn nước ngoài. Nếu vay, ta chỉ vay không quá 30% tổng mức đầu tư, chia theo năm chỉ khoảng 46.000 tỉ đồng (1,86 tỷ USD/năm), vay với điều kiện lãi suất thật rẻ và cơ bản không ràng buộc để đảm bảo khi triển khai thi công không phụ thuộc các yếu tố về vay vốn, ràng buộc nhà thầu thi công. Chỉ có như thế ta mới vay và phải rẻ hơn vay trong nước".
Bộ Giao thông Vận tải đã tiếp xúc làm việc với một số doanh nghiệp tư nhân lớn, một số doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng để sau này khi triển khai sẽ chỉ định đây là các doanh nghiệp quốc gia, được tham gia chuyển giao công nghệ. Đó là vấn đề cốt lõi vì việc bảo trì, bảo dưỡng và nâng cấp tốn rất nhiều kinh phí, chi phí. Nếu phụ thuộc đối tác nước ngoài thì rất tốn kém. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng dứt khoát doanh nghiệp Việt Nam phải đảm đương, phải làm chủ.
Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/khong-so-doi-von-tuyen-duong-sat-cao-toc-280147.htm