Kido bất ngờ thua lỗ
Doanh thu tăng nhưng không đủ bù đắp chi phí khiến Tập đoàn Kido báo lỗ sau thuế hơn 67 tỷ đồng trong quý I năm nay.
Theo báo cáo tài chính quý I/2025, CTCP Tập đoàn Kido (HoSE: KDC) đã ghi nhận doanh thu tăng 18% so với cùng kỳ năm liền trước, đạt 2.145 tỷ đồng.
Trong đó, nhóm ngành dầu ăn đóng góp tới 1.674 tỷ đồng, tương đương 78% doanh thu. Ngành hàng thực phẩm đóng góp gần 19% với trên 402 tỷ đồng, còn lại là từ các ngành khác.
Tuy nhiên, giá vốn hàng bán quý I lại có xu hướng tăng cao hơn khiến lợi nhuận gộp công ty giảm nhẹ, đạt 357 tỷ đồng.
Cùng với đó, chi phí tài chính và chi phí bán hàng của Kido đều tăng mạnh trong quý đầu năm nay. Trong đó, chi phí tài chính tăng hơn 1,8 lần, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đều tăng 2 chữ số, tiêu tốn của doanh nghiệp hơn 406 tỷ đồng.
Theo đó, chỉ riêng chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp đã cao hơn lãi gộp Kido ghi nhận trong quý. Kết quả là tập đoàn này báo lỗ hơn 67 tỷ đồng trong quý đầu năm nay (cùng kỳ năm trước vẫn lãi gần 22 tỷ đồng).

"Những biến động từ thị trường đã tác động lên doanh nghiệp", lãnh đạo Kido giải trình về kết quá nói trên.
Hiện Kido vẫn chưa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2025. Tập đoàn dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2025 vào ngày 5/6 tới đây tại TP.HCM.
Đầu năm nay, Kido đã triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để xin ý kiến về thương vụ bán cổ phần sở hữu tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh Kido (Kido Foods) cũng như các vấn đề liên quan đến thương hiệu.
Kết quả, đại hội đã không thông qua giao dịch bán 24,03% cổ phần Kido Foods.
Năm 2023 trước đó, Kido đã chuyển nhượng 24,03% vốn của Kido Foods, giảm tỷ lệ sở hữu tại công ty này xuống 49%. Qua đó, Kido Foods không còn là công ty con, mà thành công ty liên kết của Tập đoàn Kido. Giá trị chuyển nhượng là 1.069 tỷ đồng, tương ứng định giá công ty ở mức 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Thông tin về bên mua không được công bố.
Đến tháng 9/2024, Nutifood công bố đã sở hữu 51% cổ phần Kido Foods và trở thành công ty mẹ kiểm soát công ty này.
Tuy nhiên, Kido sau đó tuyên bố Merino và Celano vẫn là thương hiệu do tập đoàn sở hữu. Theo đó, năm 2022, Kido đã tiến hành các thủ tục pháp lý để chuyển toàn bộ quyền sở hữu thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, bao gồm Vocarimex, Dầu Tường An, Kido Foods và Kido Nhà Bè.
Nguồn Znews: https://znews.vn/kido-bat-ngo-thua-lo-post1551357.html