Kiến nghị bổ sung vào quy hoạch nhiều cảng hàng không mới
Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải về rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, và đã đề xuất bổ sung nhiều cảng hàng không mới.
Nếu đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được chấp thuận, mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc sẽ được quy hoạch theo mô hình trục nan với 2 đầu mối chính tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và hình thành 30 cảng hàng không.
Theo Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng, Cục đã phối hợp Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), cơ quan tư vấn lập quy hoạch nghiên cứu tiếp thu, giải trình và rà soát, hoàn thiện lại hồ sơ Quy hoạch.
Cục và cơ quan tư vấn đã nghiên cứu, phân loại thành 2 nhóm cảng hàng không mới để đề xuất bổ sung vào quy hoạch.
Cụ thể, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch, chuyển đổi một số sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng theo mô hình cảng hàng không như sân bay Yên Bái (tỉnh Yên Bái), Gia Lâm (Hà Nội).
Sân bay Gia Lâm có tiềm năng về vận tải hàng không chung và hàng không dân dụng với máy bay cỡ nhỏ; có thể áp dụng mô hình sân bay chuyên dùng trong giai đoạn 1, giai đoạn 2 nâng cấp thành cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự, khai thác tàu bay code C loại nhỏ như Embraer E190/195 với chặng bay phù hợp.
“Việc chuyển đổi sân bay quân sự Gia Lâm để khai thác lưỡng dụng sẽ tiếp tục được nghiên cứu, thống nhất giữa các bên liên quan, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào khai thác lưỡng dụng và bổ sung quy hoạch cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là phải thu hút được các nhà đầu tư cho giai đoạn thực hiện đầu tư”, Cục trưởng Đinh Việt Thắng nhìn nhận.
Tại các địa phương chưa có sân bay, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất tiếp tục đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ gồm: Hà Giang (huyện Bắc Quang), Tuyên Quang (huyện Hàm Yên), Hà Tĩnh (huyện Cẩm Xuyên), Kon Tum (Thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông), Quảng Ngãi (đảo Lý Sơn), Bình Thuận (đảo Phú Quý), Khánh Hòa (Khu kinh tế Vân Phong, huyện Vạn Ninh), Đắk Nông (huyện Đắk Glong), Tây Ninh (huyện Dương Minh Châu),... báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Như vậy, nếu đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được chấp thuận, trong số 30 cảng hàng không trong kế hoạch, có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 14 cảng hàng không nội địa gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo; 2 cảng hàng không nội địa Thành Sơn và Biên Hòa hình thành từ việc chuyển đổi sân bay quân sự sang khai thác lưỡng dụng.
Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế; 19 cảng hàng không nội địa gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và Cảng hàng không thứ 2 phía đông nam, nam Thủ đô Hà Nội.
Việc nghiên cứu chuyển đổi một số sân bay quân sự hiện có sang khai thác lưỡng dụng, cũng như nghiên cứu, khảo sát, đánh giá khả năng quy hoạch cảng hàng không tại một số tỉnh có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và về lâu dài có tiềm năng phát triển về du lịch, dịch vụ sẽ tiếp tục được thực hiện, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét khi có đủ các điều kiện cần thiết.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết thêm, tư vấn lập quy hoạch kiến nghị công suất của Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đến năm 2030 đạt 25 triệu khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 lên 100 triệu khách/năm; Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất công suất tối đa 50 triệu khách/năm.