Kiến nghị bố trí gần 14.800 tỷ đồng vốn ngân sách 'giải cứu' 11 dự án BOT
Qua rà soát, Cục Đường bộ Việt Nam cho hay, còn 11 dự án BOT giao thông ký trước khi Luật PPP có hiệu lực cần cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc.
Ông Nguyễn Viết Huy, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng cho hay, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ Xây dựng đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các địa phương liên quan rà soát 140 dự án BOT.
Qua rà soát còn 11 dự án BOT giao thông ký trước khi Luật PPP có hiệu lực cần cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ vướng mắc.
Trong số này, có 8 dự án do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và 3 dự án do các địa phương làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Trên cơ sở rà soát từng dự án, các bên đã đàm phán, thống nhất giải pháp tháo gỡ vướng mắc gồm 2 nhóm: bố trí vốn Nhà nước thanh toán để chấm dứt hợp đồng 7/11 dự án; bổ sung vốn Nhà nước (giai đoạn khai thác) để bảo đảm hiệu quả tài chính và tiếp tục thực hiện hợp đồng 4/11 dự án.

Dự án BOT cầu Việt Trì- Ba Vì gặp khó khăn về doanh thu
Theo ông Huy, qua phân tích làm rõ, các dự án BOT gặp khó khăn do 3 nguyên nhân chính: tổ chức thu phí trên tuyến đường hiện hữu được nâng cấp nên gặp phản ứng từ người dân; trạm BOT nằm ngoài phạm vi của dự án và các dự án BOT sụt giảm doanh thu do các nguyên nhân khách quan.
Dù gặp khó khăn, nhà đầu tư vẫn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo hợp đồng để dự án khai thác hiệu quả. Tuy nhiên, khoản vay tín dụng của doanh nghiệp phải chuyển nhóm nợ, các ngân hàng phải trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro, ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng và hoạt động doanh nghiệp.
Những khó khăn, vướng mắc phát sinh chủ yếu do nguyên nhân khách quan, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án không vi phạm hợp đồng, không có cơ chế để cơ quan ký kết hợp đồng và nhà đầu tư thỏa thuận, giải quyết. Cần có các tháo gỡ từ thể chế, văn bản pháp luật làm cơ sở thực hiện.

Trạm BOT Thái Nguyên- Chợ Mới gặp khó do người dân phản đối
Tại dự thảo Nghị quyết này, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội 3 cơ chế, chính sách đặc thù như: bố trí vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ dự án trong giai đoạn khai thác; trách nhiệm chia sẻ của các bên; thẩm quyền quyết định áp dụng chính sách đối với dự án phát sinh ngoài danh mục dự án kèm theo Nghị quyết.
Để bảo đảm sớm tháo gỡ dứt điểm vướng mắc, Bộ Xây dựng đề xuất bố trí 14.223 tỷ đồng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2024 cho 9/11 dự án. Ngân sách địa phương chịu 576 tỷ đồng để xử lý vướng mắc 2/11 dự án thuộc thẩm quyền địa phương.
Trong số 11 dự án, có 8 dự án do Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, gồm: Cầu Việt Trì - Ba Vì; cầu Thái Hà; hầm Đèo Cả; đường tránh TP Thanh Hóa trên QL1; đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp QL3; nâng cấp QL14 (đường Hồ Chí Minh) đoạn qua tỉnh Đắk Lắk; cải tạo, nâng cấp QL91; nâng cấp luồng sông Sài Gòn từ cầu Bình Lợi đến cảng Bến Súc.
Ba dự án do các địa phương làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền: Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn; cầu An Hải, Phú Yên; cải tạo, nâng cấp đường 39B, Thái Bình.