Kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2025):Động lực từ chính sách và quyết tâm của đội ngũ nhà giáo
Hôm nay (20-11), hơn 1,6 triệu nhà giáo cả nước kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam trong niềm vui và tự hào về những thành tựu đạt được. Trong 5 năm qua, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách quan trọng, đặc biệt là Luật Nhà giáo và các cơ chế ưu đãi nghề, tạo động lực để giáo viên yên tâm công tác, đổi mới phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục. Những kết quả nổi bật trong giáo dục phổ thông, đại học và giáo dục nghề nghiệp của Việt Nam có sự đóng góp quan trọng, tận tâm và sáng tạo của đội ngũ nhà giáo.

Giáo viên Trường Trung học cơ sở Trưng Nhị (phường Hai Bà Trưng) hướng dẫn học sinh ôn tập. Ảnh: Quang Thái
Hoàn thiện chính sách, tạo động lực cho nhà giáo
Trong 5 năm gần đây, với chủ trương đầu tư cho giáo dục là quốc sách, Đảng, Nhà nước và Chính phủ đã đặc biệt quan tâm đến đội ngũ nhà giáo, xây dựng và ban hành nhiều cơ chế, chính sách quan trọng nhằm nâng cao đời sống, vị thế và động lực nghề nghiệp của giáo viên. Luật Nhà giáo được Quốc hội thông qua là một dấu mốc quan trọng, góp phần thể chế hóa quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà giáo, đồng thời khẳng định vai trò then chốt của nhà giáo trong phát triển giáo dục.
Bên cạnh đó, Nghị quyết số 71/NQ-TƯ ngày 22-8-2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo xác định rõ ưu tiên phát triển đội ngũ nhà giáo với những chính sách cụ thể. Những đề xuất về hệ số lương đặc thù và các chế độ ưu đãi khác cũng đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ, mở ra cơ hội nâng cao đời sống, thu hút nhân tài vào ngành.
Nhờ những chính sách đãi ngộ kiên trì và nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhà giáo, ngành Giáo dục và Đào tạo đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Một trong những kết quả nổi bật là ngành Giáo dục đã hoàn tất quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, trong đó chương trình chuyển mạnh từ mục tiêu trang bị kiến thức sang phát triển phẩm chất và năng lực người học. Ở các kỳ thi Olympic quốc tế, học sinh Việt Nam luôn trong nhóm 10 quốc gia có kết quả tốt nhất. Nhiều trường đại học có mặt trong các nhóm xếp hạng có uy tín trên thế giới; một số trường và ngành đào tạo có mặt trong tốp 150 châu Á...
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: “Chưa bao giờ ngành Giáo dục và Đào tạo có được vị thế, được trao truyền sứ mệnh và được quan tâm chăm lo như hiện nay. Giáo dục và đào tạo được xác định là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Nhà giáo là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, là động lực phát triển giáo dục. Đây là niềm vui to lớn và sự động viên khích lệ những người làm công tác giáo dục”.
Kiên trì đổi mới, giữ vững tinh thần thi đua dạy tốt
Được tiếp thêm động lực từ các chính sách và sự quan tâm đặc biệt của Trung ương cũng như thành phố, đội ngũ nhà giáo Hà Nội xác định rõ trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Thủ đô và đất nước.
Cô giáo Vũ Thị Thu Thủy, Trường Tiểu học Nghĩa Đô (phường Nghĩa Đô) chia sẻ: “Những chính sách mới giúp giáo viên yên tâm hơn với nghề và tiếp thêm động lực để đổi mới từng bài giảng. Chúng tôi xác định chất lượng giáo dục bắt đầu từ sự tận tâm từng ngày, nhất là với lứa tuổi tiểu học, từ việc quan tâm đến từng học sinh, giúp các em phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng và phẩm chất. Đồng thời, đội ngũ nhà giáo luôn nỗ lực làm gương về đạo đức, tinh thần học tập và thái độ rèn luyện, để học sinh noi theo, hình thành thói quen tự học, sáng tạo và ý thức trách nhiệm từ sớm”.
Còn cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, Trường Trung học phổ thông Thượng Cát (phường Thượng Cát) bày tỏ: “Chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm trong đào tạo, phát triển toàn diện học sinh, đặc biệt là về năng lực tự học, khả năng tổng hợp kiến thức và vận dụng bài học vào thực tế. Dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị hay áp lực công việc, tôi tin rằng đội ngũ nhà giáo vẫn kiên trì nỗ lực từng ngày để học sinh có nền tảng vững vàng, sẵn sàng thích ứng với môi trường học tập hiện đại và hội nhập quốc tế”.
Cô Hạnh cho biết thêm, các thầy, cô giáo bậc trung học đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh dần trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo tinh thần Kết luận số 91-KL/TƯ ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị, góp phần giúp các trường của Hà Nội tiên phong trong nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh. Những cơ chế, chính sách mới, nhất là chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo sẽ tiếp thêm động lực để giáo viên toàn tâm toàn ý thực hiện nhiệm vụ.
Những chia sẻ từ những người trực tiếp đứng trên bục giảng cho thấy, tinh thần chủ động đổi mới, kiên trì vượt khó, tận tâm với nghề để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó hình thành nguồn nhân lực xây dựng Thủ đô, đất nước.
Dịp này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cũng nhắn nhủ đội ngũ nhà giáo toàn ngành: “Chúng ta được xã hội, phụ huynh và học sinh tôn vinh, nhưng đồng thời cũng phải xứng đáng với sự kỳ vọng đó. Nhà giáo cần phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện, học tập không ngừng, luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo, dẫn dắt các em phát triển toàn diện, vừa về kiến thức, vừa về phẩm chất và nhân cách”.
Lời nhắn này chính là động lực để các thầy, cô giáo tiếp tục cống hiến, giữ vững tinh thần “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, đồng thời khẳng định vai trò then chốt của đội ngũ nhà giáo trong sự nghiệp “trồng người” cao cả.











