Lại 'nóng' chuyện cước tàu biển tăng cao từng ngày

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường lớn như Mỹ, EU... đều phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài. Điều đáng nói, giá cước tàu biển bất ngờ tăng vọt, biến động hằng ngày khiến cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, chi phí bị đội lên cao, chưa kể bị chậm trễ trong giao hàng.

Trung bình mỗi tháng doanh nghiệp này xuất khẩu từ 400 đến 600 container cà phê, hồ tiêu đến 102 nước trên thế giới. Theo đại diện doanh nghiệp, chỉ trong hai tháng, từ tháng 4 đến tháng 6/2024, cước vận tải biển từ cảng ở TPHCM đi thị trường châu Âu đã tăng ba lần, từ 2.950 USD lên 7.350 USD đối với mỗi container loại 40 feet.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp này buộc phải đưa ra giải pháp tình thế và tăng giá bán các sản phẩm do nguyên liệu đầu vào đã tăng lên 300%.

Trước bối cảnh giá cước vận tải tăng cao cùng tình trạng tắc nghẽn cảng, các Hiệp hội doanh nghiệp mong muốn nhà nước có cơ chế, chính sách để hỗ trợ các doanh nghiệp XNK.

Việc cước tàu tăng quá nhanh sẽ khiến các doanh nghiệp gặp khó trong thời gian tới. Họ đang tìm cách để giảm bớt chi phí cước tàu, có thể phải tạm ngưng xuất khẩu với những đơn hàng kém quan trọng, hoặc xin giãn thời gian giao hàng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Mỹ Tho - Phạm Quyền - Hữu Bình

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/lai-nong-chuyen-cuoc-tau-bien-tang-cao-tung-ngay-226750.htm