Lãnh đạo Viconship hé mở kế hoạch phát triển loạt dự án khủng

Những vấn đề được cổ đông quan tâm tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Viconship là dự án Cảng Nam Hải Đình Vũ và khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Viconship

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của Viconship

Ngày 10/6, CTCP Container Việt Nam (Viconship – HOSE: VSC) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 lần 2, thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023.

Tại đại hội, cổ đông Viconship đã thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số lượng phát hành tối đa 14,3 triệu cổ phiếu, tương đương 4,99% tổng lượng cổ phiếu lưu hành.

Một nội dung đáng chú ý cũng được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua là việc hủy bỏ phương án phát hành riêng lẻ đã được thông qua tại Nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 09/09/2022.

Thay vào đó, Viconship sẽ huy động vốn từ các cá nhân, tổ chức, tổ chức tín dụng... thông qua hợp đồng hợp tác, liên doanh, hợp đồng vay và/hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ và/hoặc ra công chúng đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật.

Năm nay, Viconship sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng quy mô thông qua M&A. Theo đó, công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm mục đích nâng tỷ lệ sở hữu của VSC lên mức sở hữu đến mức tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng), với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/CP. Khoản đầu tư này đang được Viconship hạch toán vào công ty liên kết.

Khoản đầu tư vào cảng Nam Hải Đình Vũ là vấn đề được cổ đông quan tâm hàng đầu tại đại hội lần này.

Theo Tổng giám đốc Tạ Công Thông, sau khi mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ từ Gemadept, các khối khách hàng thân thiết của Gemadept trước đây đã rút xuống cảng Nam Đình Vũ. Vì vậy, Viconship hiện đang trong quá trình xây dựng lại tập khách hàng cho cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng cũng đã có 3 tuyến tàu hoạt động tại đây.

“VSC đã và đang tìm kiếm những đối tác chiến lược để song hành phát triển dự án cảng Nam Hải Đình Vũ,” ông Thông cho biết thêm.

Về lý do lựa chọn cảng Nam Hải Đình Vũ, Tổng giám đốc Viconship cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố. Cảng Hoàng Diệu của VSC nằm trong số đó.

Vì vậy Viconship bắt buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu. Theo ông Tạ Công Thông, Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng Vip Greenport của VSC. Việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ trong năm 2024 sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.

Dự án khách sạn Hyatt Hải Phòng. Ảnh: Wealthcons

Dự án khách sạn Hyatt Hải Phòng. Ảnh: Wealthcons

Một trong những vấn đề khác được cổ đông quan tâm hàng đầu là tiến triển tại dự án khách sạn Hyatt Place tại 43 Quang Trung.

Theo bà Trương Anh Thư – Giám đốc Tài chính Viconship, Khách sạn 43 Quang Trung là một dự án có vị trí đẹp, nằm cạnh ngay Nhà hát thành phố Hải Phòng, được Tập đoàn Hyatt trực tiếp vận hành nên có tiềm năng phát triển lâu dài.

“Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty đã có những kế hoạch thoái vốn đầu tư khỏi dự án Hyatt Place để tầm trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, thay vì đầu tư dàn trải vào những mảng kinh doanh không trọng yếu,” bà Trương Anh Thư chia sẻ.

Theo bà Thư, chiến lược này đồng nghĩa với việc Viconship sẽ tất toán toàn bộ những khoản vay tài trợ cho hoạt động đầu tư này, giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính, chi phí lãi vay. Viconship sẽ thực hiện đàm phán với đối tác về việc thanh lý các hợp đồng hợp tác kinh doanh trong thời gian sắp tới.

Dự án Khách sạn Hyatt Place Hải Phòng có diện tích đất sử dụng gần 2.000 m2 với vị trí đắc địa tại trung tâm TP Hải Phòng, khi nằm tại số 43 đường Quang Trung và số 37 đường Phan Bội Châu, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng. Vào tháng 4/2022, UBND TP Hải Phòng có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời thông qua CTCP Tập đoàn T&D Group (T&D Group) làm nhà đầu tư dự án trên.

Đến ngày 21/12/2022, T&D Group cùng với các công ty con của Viconship là Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh ký hợp đồng hợp tác đầu tư, triển khai kinh doanh dự án Hyatt Place Hải Phòng.

Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án là 1.423,6 tỷ đồng, trong đó các công ty con của VSC góp 823,6 tỷ đồng (mỗi công ty thực góp 411,8 tỷ Đồng) và T&D Group góp 600 tỷ đồng. Tiền góp vốn gốc của các công ty con được chuyển cho T&D Group để thực hiện dự án đầu tư và được hoàn trả bởi T&D Group từ năm 2024 trở đi.

Cụ thể, từ năm 2024, T&D Group sẽ thanh toán tối thiểu 5 tỷ đồng/năm, từ năm 2028 thanh toán tối thiểu 15 tỷ đồng/năm và từ năm 2035 là thanh toán tối thiểu 34,25 tỷ đồng/năm.

Ngoài ra, các công ty con của Viconship được hưởng việc phân chia lợi nhuận hàng năm tương ứng với 45% dòng tiền từ lợi nhuận sau thuế và khấu hao của dự án từ T&D Group cho giai đoạn 8 năm đầu tiên. Các năm còn lại lợi nhuận sẽ được phân chia theo tỷ lệ góp vốn ban đầu cho tới khi T&D hoàn trả hết toàn bộ phần vốn đã đầu tư của các công ty con như đã nêu trên.

Tính đến cuối năm 2023, Viconship ghi nhận khoản vay dài hạn 696 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt – Chi nhánh Hải Phòng, tới từ Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh (mỗi công ty con vay 350 tỷ đồng).

Theo thuyết minh BCTC, khoản vay có thời hạn 240 tháng tính từ ngày giải ngân khoản vay. Mục đích nhằm góp vốn thực hiện dự án Khách sạn Hyatt Place Hải Phòng.

Về phần mình, trong 2 năm trở lại đây, T&D Group đã nhiều lần sử dụng các tài sản liên quan đến dự án Hyatt Place thế chấp tại Ngân hàng TMCP Nam Á (NamABank) chi nhánh Cách Mạng Tháng Tám, TP HCM.

Minh Phong

Nguồn Mekong Asean: https://mekongasean.vn/lanh-dao-viconship-he-mo-ke-hoach-phat-trien-loat-du-an-khung-post35546.html