Lịch sử phải là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới
Vấn đề đưa Lịch sử trở thành môn tự chọn vẫn tiếp tục nhận được sự quan tâm của dư luận trong suốt thời gian qua. Tại phiên họp toàn thể lần thứ 3 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục diễn ra sáng 22/5, các đại biểu đã biểu quyết nhất trí với báo cáo chuyên đề về tổ chức chương trình giáo dục phổ thông mới, trong đó kiến nghị đưa Lịch sử vào môn học bắt buộc.
Học sinh không chán học Lịch sử, nhưng học sinh sợ thi môn Lịch sử là nhận định chung của nhiều đại biểu. Chừng nào việc kiểm tra đánh giá còn chưa thay đổi, nhiều khả năng học sinh sẽ không chọn môn học này.
Bà NGUYỄN THỊ VIỆT NGA, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương: “Khi tôi đề nghị các em vẽ hình Thánh Gióng trong tưởng tượng, Mị Nương trong tưởng tượng, các em rất hào hứng. Dựa vào cách vẽ đó, các em sẽ chủ động tìm hiểu về trang phục thời kì đó, bối cảnh thời kì đó.”
Bà HÀ ÁNH PHƯỢNG, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ:“Khi báo chí cho thông tin rằng Lịch sử thành môn lựa chọn, tôi đã tâm sự với các em. Vì tôi là giáo viên tiếng Anh chứ không phải giáo viên Lịch sử nên các em cũng tâm sự rất thật. Đó là các em rất thích nghe các thầy cô nói về Lịch sử, nhưng khi kiểm tra thì “ối dồi ôi”. Vì vậy, tôi nghĩ, mấu chốt không phải là chương trình của chúng ta đâu, mà là ở việc kiểm tra đánh giá.”
Cũng có 1 số ý kiến làm rõ về việc dạy học Lịch sử tự chọn, theo đó chương trình Lịch sử mới ở cấp trung học phổ thông là những chuyên đề có tính nâng cao, nếu bắt buộc mọi học sinh đều học sẽ dẫn đến quá tải cho các em. Trước thềm năm học mới 3 tháng, sửa đổi toàn bộ chương trình cần xét đến các góc độ khoa học giáo dục khác.
Cuối phiên họp, các đại biểu biểu quyết nhất trí với kiến nghị dạy Lịch sử bắt buộc tại cấp trung học phổ thông, đồng thời cần tăng cường đổi mới phương pháp dạy, học cũng như kiểm tra đánh giá môn học này. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của đại biểu và cử tri cũng như các chuyên gia.
Thực hiện : Đỗ Minh Ngọc Tuấn