Livestream bán nhà: 'Săn' bất động sản thời 4.0

Công nghệ số đang thay đổi cách giao dịch bất động sản, từ giao dịch truyền thống sang những phiên livestream sôi động. Dù có nhiều ưu thế, nhưng cũng đặt ra thách thức về tính pháp lý và rủi ro.

Livestream bán nhà đang thu hút sự quan tâm của khách hàng và giới đầu tư bất động sản. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Livestream bán nhà đang thu hút sự quan tâm của khách hàng và giới đầu tư bất động sản. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Đầu tháng 7/2025, một số doanh nghiệp bất động sản tại Hà Nội đã “gây sốt” khi tổ chức chuỗi livestream đấu giá bất động sản trên ứng dụng NobleGO, kết hợp truyền hình và mạng xã hội. Một căn hộ được bán với giá hơn 5 tỷ đồng, thấp hơn 30% so với thị trường. Tiếp đó, một căn duplex chốt giá 13 tỷ đồng, giảm 1,5 tỷ đồng so với niêm yết.

Không dừng lại ở miền Bắc, doanh nghiệp tại thành phố Hồ Chí Minh cũng ghi dấu ấn khi livestream bán dự án trên TikTok. Chủ tịch Hội đồng quản trị C Holdings cùng TikToker Bé Duy và diễn viên Hùng Thuận tổ chức livestream giới thiệu dự án The Felix. Chỉ sau 2 giờ, chương trình thu hút hơn 150.000 lượt xem, 30.000 bình luận và hơn 500 lượt đặt chỗ sau phiên livestream.

Sau đó, các ngân hàng cũng không đứng ngoài cuộc với phiên phát sóng livestream "Ngồi chill, săn nhà real" tung ra hàng nghìn căn hộ dưới 2 tỷ đồng kèm ưu đãi lãi suất và quà tân gia cả trăm triệu đồng.

 Một phiên Livestream bán nhà của C-Holdings gây chú ý về xu hướng bất động sản thời 4.0. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Một phiên Livestream bán nhà của C-Holdings gây chú ý về xu hướng bất động sản thời 4.0. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc AlphaReal nhận định: "Livestream là xu hướng tất yếu khi các nhà môi giới có thể sử dụng các phiên live thu hút sự theo dõi của nhiều người một lúc thay vì đi tiếp thị, rải tờ rơi tới tay mỗi người, vừa hiệu quả, vừa đỡ tốn thời gian".

"Trong trường hợp các Tổng Giám đốc, Chủ tịch Hội đồng quản trị đứng ra livestream thì sẽ thu được hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu của công ty đến khách hàng. Họ có cơ hội nghe được cái ý tưởng, cách thức thực hiện, cái “tâm” của người chủ sản phẩm, người phát triển dự án muốn gửi gắm cái gì trong sản phẩm của mình, trong khi bình thường thì không nghe được. Có thể khách hàng sẽ chưa mua ngay nhưng sau đó họ tìm hiểu và tìm tới các đội ngũ bán hàng của dự án đó để thực hiện chốt deal''.

 Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc AlphaReal có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc hội nghị, hội thảo về Nhà ở và Bất động sản nói chung. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Ông Hoàng Liên Sơn, Tổng Giám đốc AlphaReal có nhiều kinh nghiệm trong các cuộc hội nghị, hội thảo về Nhà ở và Bất động sản nói chung. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Bà Phạm Thị Miền, chuyên gia Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam nhận định, dù chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, vẫn tồn tại rủi ro như thông tin không đầy đủ, một số livestream chỉ tập trung vào ưu đãi, bỏ qua các điều khoản pháp lý phức tạp.

Có thể xảy ra lừa đảo trực tuyến khi nhiều dự án "ma" lợi dụng livestream để dụ khách đặt cọc. Thậm chí, nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân khi đăng ký trực tuyến. Bà Miền nhấn mạnh: ''Cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để kiểm soát giao dịch bất động sản số, đảm bảo minh bạch từ khâu rao bán đến thanh toán".

 Các nhà bán hàng, môi giới bất động sản tập trung theo dõi phiên livestream học hỏi kinh nghiệm bán nhà thời đại công nghệ số. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Các nhà bán hàng, môi giới bất động sản tập trung theo dõi phiên livestream học hỏi kinh nghiệm bán nhà thời đại công nghệ số. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Việc các doanh nghiệp đưa bất động sản – những sản phẩm đắt đỏ – lên sóng livestream chứng minh một điều: "Không gì là không thể bán online."

Ông Thành Vũ, chuyên gia thương mại điện tử, khẳng định livestream chính là chất xúc tác giúp biến sản phẩm khó bán thành nội dung hấp dẫn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: Thành công bền vững không đến từ việc "đẩy hàng" đơn thuần, mà phải xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng như những người bạn đồng hành. Doanh nghiệp cần thu hút đúng đối tượng, nuôi dưỡng cộng đồng bằng thông tin giá trị, rồi mới chuyển đổi thành giao dịch. Công nghệ dù mạnh mẽ đến đâu cũng cần đi kèm sự thận trọng.

Với sự phát triển của AI, Metaverse, blockchain, nhiều chuyên gia dự đoán, bất động sản sẽ tiến tới giao dịch ảo 3D, ký hợp đồng điện tử và thanh toán online. Một số nền tảng như Propzy, Batdongsan.com.vn đã thử nghiệm tour tham quan ảo, giúp khách hàng "điểm danh" dự án từ xa.

Tuy nhiên, dù công nghệ có tiến xa đến đâu, yếu tố niềm tin và tính pháp lý rõ ràng vẫn là nền tảng để thị trường bất động sản số phát triển bền vững. Người mua cần tỉnh táo, doanh nghiệp cần minh bạch, và nhà quản lý cần hành lang pháp lý chặt chẽ để xu hướng này thực sự mang lại hiệu quả./.

 Một số phiên livestream bất động sản có số lượng người theo dõi tăng cao bất ngờ sau vài giờ đồng hồ. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

Một số phiên livestream bất động sản có số lượng người theo dõi tăng cao bất ngờ sau vài giờ đồng hồ. (Ảnh: Khánh Ly/Vietnam+)

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/livestream-ban-nha-san-bat-dong-san-thoi-40-post1051326.vnp