Lộ diện liên danh thực hiện dự án cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng gần 20.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Thái Bình vừa có Quyết định số 766/QĐ-UBND, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo đó, liên danh nhà đầu tư trúng thầu gồm Tập đoàn Geleximco, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam, CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành, CTCP Thương mại và Xây dựng Nam Sơn, CTCP Đầu tư và Xây dựng Hạ tầng Hoàng Cầu.

Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng sẽ có tổng chiều dài khoảng 60,9 km, trong đó đoạn qua tỉnh Nam Định dài 27,6 km và đoạn qua tỉnh Thái Bình dài 33,3 km, được xây dựng theo tiêu chuẩn cao tốc TCVN 5729:2012, với 4 làn xe hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 24,5m và vận tốc thiết kế 120 km/h.

Tuyến đường có điểm đầu tại Km19+300, nối từ đầu cầu vượt sông Đáy (thuộc xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) và điểm cuối tại Km80+200, giao với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Dự án có tổng mức đầu tư 19.784,54 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước hỗ trợ công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 3.137 tỷ đồng; vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng là 6.199,99 tỷ đồng; phần còn lại 10.447,55 tỷ đồng do nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thu xếp.

Thời gian thi công dự án là từ năm 2025, cơ bản hoàn thành vào năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2028. Thời gian thu phí hoàn vốn tối đa là 25 năm 4 tháng.

Trong khuôn khổ dự án, sẽ có 23 cầu chính được xây dựng, trong đó cầu vượt sông Hồng nối Thái Bình và Nam Định là cầu dài nhất với chiều dài lên tới 1.115m. Bên cạnh đó, tuyến cao tốc cũng có 4 cầu vượt ngang, 4 nút giao, và hệ thống quản lý giao thông thông minh.

Ngoài ra, tuyến cao tốc sẽ được trang bị hai trạm dừng nghỉ tại Km33+500 (huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) và Km51+900 (huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình), tuy nhiên, việc đầu tư và khai thác các trạm dừng nghỉ này sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành và không thuộc phạm vi dự án BOT.

Về nhu cầu sử dụng đất, tổng diện tích đất cần cho dự án là khoảng 538,44 ha (không bao gồm diện tích các trạm dừng nghỉ). Trong đó, đất ở khoảng 8,91 ha, đất nông nghiệp khoảng 453,85 ha, đất xây dựng cơ sở giáo dục – đào tạo là 0,38 ha, đất sản xuất – kinh doanh là 2,1 ha, và đất phi nông nghiệp khác khoảng 73,2 ha, bao gồm đất giao thông, thủy lợi, nghĩa trang, và các công trình năng lượng.

Đoàn Chi

Nguồn Doanh nhân & Pháp luật: https://doanhnhan.vn/lo-dien-lien-danh-thuc-hien-du-an-cao-toc-ninh-binh--hai-phong-gan-20000-ty-dong-82704.html