Luật Thủ đô thuận lợi cho phát triển đường sắt đô thị
Luật Thủ đô 2024 đã tạo ra khung pháp lý thuận lợi cho việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội. Chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025, Luật Thủ đô 2024 có thể coi là chiếc 'chìa khóa vàng' mở cánh cửa, giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thúc đẩy mở rộng mạng lưới đường sắt đô thị, góp phần phát triển Thủ đô theo hướng văn minh, bền vững.
Cụ thể, Luật Thủ đô 2024 dành riêng Điều 31 để quy định về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), bao gồm các nội dung như quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và khu vực TOD, đầu tư phát triển đường sắt đô thị và các cơ chế thu phí giá trị thặng dư từ đất trong khu vực TOD. Chính sách này không chỉ giúp tối ưu hóa việc sử dụng đất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển, tái tạo các khu vực trọng điểm trong thành phố, mà còn giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải và cải thiện chất lượng không gian công cộng.
Đáng chú ý, Luật Thủ đô 2024 cho phép UBND thành phố Hà Nội có quyền quyết định các cơ chế, công cụ về quy hoạch và đầu tư mà không cần phải thông qua nhiều cấp, giúp rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động trong việc triển khai các dự án.
Theo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2045 tầm nhìn đến năm 2065, Hà Nội phấn đấu có 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 617 km. Hiện nay, mới chỉ hai đoạn tuyến trên cao: Cát Linh - Hà Đông dài 13km và Nhổn - Cầu Giấy 8,5km được đưa vào hoạt động.